Tự hào phát huy truyền thống, thành tựu của các thế hệ cán bộ ngành Công Thương

Ngày 15/1/2021, Bộ Công Thương đã tổ chức gặp mặt các cán bộ hưu trí nhân dịp xuân Tân Sửu 2021.
Toàn cảnh buổi gặp mặt các cán bộ hưu trí Bộ Công Thương nhân dịp Xuân Tân Sửu 2021
Toàn cảnh buổi gặp mặt các cán bộ hưu trí Bộ Công Thương nhân dịp Xuân Tân Sửu 2021

Thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh bày tỏ niềm vui và vinh dự được gặp mặt các thế hệ cán bộ hưu trí Bộ Công Thương nhân dịp năm mới 2021 và chuẩn bị đón Tết Tân Sửu, đồng thời tự hào được chia sẻ về những kết quả tích cực và đóng góp của ngành Công Thương trong phát triển kinh tế xã hội đất nước năm vừa qua.

Theo Bộ trưởng, năm 2020 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt tại cả trong nước, khu vực và quốc tế với nhiều biến động khó lường. Nhưng cũng chính từ đây, nhiều nỗ lực của ngành Công Thương đã được ghi nhận.

Dù dịch bệnh Covid-19 bùng nổ và diễn biến phức tạp, Bộ Công Thương đã quyết tâm thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ trong tiếp tục triển khai chiến lược hội nhập, thành công kết thúc 9 năm đàm phán các Hiệp định lớn như EVFTA, RCEP, bên cạnh đó cơ bản kết thúc các nội dung nền tảng, quan trọng của các khuôn khổ hội nhập khác.

Thành công của năm Chủ tịch ASEAN 2020 cũng có vai trò của Bộ Công Thương trong các hoạt động, sáng kiến, cơ chế hợp tác nội khối và ngoại khối để phát triển trụ cột kinh tế. 

“Sự tiên phong, dẫn dắt của các bác, các anh chị trong những giai đoạn trước đã giúp lãnh đạo Bộ Công Thương đương nhiệm nỗ lực bứt phá, tiếp tục khởi nghiệp đã được khởi sự”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tri ân đóng góp của các thế hệ cán bộ trong sự phát triển ngành Công Thương những năm qua
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tri ân đóng góp của các thế hệ cán bộ trong sự phát triển ngành Công Thương những năm qua

Ngoài ra, năm 2020 cũng chứng kiến sự chủ động, trách nhiệm của Bộ Công Thương trong triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, tham gia vào các hoạt động phòng chống dịch bệnh, đặc biệt bình ổn thị trường, cung ứng đầy đủ các vật phẩm y tế cho người dân và đi đầu trong tháo gỡ khó khăn, khôi phục hoạt động sản xuất, đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp. 

Đặc biệt, Bộ Công Thương đã thúc đẩy ban hành hàng loạt chính sách, hoạt động cụ thể như giảm giá điện, giảm tiền điện; xúc tiến thương mại trên nền tảng trực tuyến thay cho trực tiếp; đẩy mạnh kết nối giao thương; khai thác các sáng kiến mới trong thúc đẩy chuyển đổi số và thương mại điện tử… nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua dịch bệnh.

Nhờ đó, các trụ cột lớn trong kinh tế như công nghiệp chế biến chế tạo, thương mại nội địa, xuất nhập khẩu đã có những đột phá vượt qua tác động của dịch bệnh. Xuất khẩu tăng trưởng 6,5%, công nghiệp chế biến chế tạo tăng trưởng 7,4%,… góp phần duy trì tăng trưởng kinh tế đất nước năm 2020 cũng như tạo đà cho tăng trưởng năm 2021.

Các thế hệ lãnh đạo Bộ Công Thương và các đơn vị thuộc Bộ
Các thế hệ lãnh đạo Bộ Công Thương và các đơn vị thuộc Bộ

Về năng lượng, trữ lượng dầu khí đã vượt kế hoạch bất chấp tác động mạnh mẽ của dịch bệnh, từ đó đảm bảo nguồn cung quan trọng cho các dự án năng lượng trong nước, góp phần duy trì môi trường phát triển ngành dầu khí ổn định, hòa bình trên Biển Đông và nâng cao sự tín nhiệm của các nhà đầu tư nước ngoài đối với lĩnh vực này của Việt Nam.

Các ngành năng lượng mới, đặc biệt là năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời, có sự phát triển nổi bật, công tác bổ sung quy hoạch kịp thời, từng bước giải quyết những vướng mắc còn tồn tại, tạo tiền đề cho năng lượng tái tạo phát huy vai trò mới trên cơ sở đảm bảo sự ổn định của hệ thống và hướng tới hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh vào năm 2023 theo đúng lộ trình.

Năm 2020, hoạt động cải cách hành chính, hoàn thiện bộ máy tổ chức theo hướng đơn giản hóa và nâng cao hiệu quả của công tác quản lý nhà nước cũng tiếp tục được triển khai mạnh mẽ theo đà các năm trước. 

Việc tiến hành cắt giảm các điều kiện đầu tư kinh doanh giai đoạn 2 đưa Bộ Công Thương trở thành Bộ dẫn đầu cả nước về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Bộ cũng là một trong những đơn vị đi đầu về xây dựng và đưa lên hệ thống dịch vụ công trực tuyến 292 dịch vụ cấp độ 3, 4.

Các thế hệ lãnh đạo Bộ Công Thương và các đơn vị thuộc Bộ

Phát huy những nỗ lực từ nhiệm kỳ trước của Bộ Công Thương, công tác hoàn thiện bộ máy quản lý thị trường đã hoàn thành đúng theo mục tiêu cắt giảm các đầu mối nhưng không giảm trách nhiệm và hiệu quả. 

“Với những kết quả bước đầu của lực lượng này, chúng ta có quyền hy vọng trong thời gian tới hoạt động quản lý thị trường sẽ tiếp tục phát huy và đóng góp nhiều hơn cho xây dựng, phát triển thị trường trong nước bền vững, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và tạo điều kiện cho các ngành sản xuất khai thác cơ hội thị trường nội địa 100 triệu dân, thực hiện tốt các cam kết hội nhập”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chia sẻ.

Cùng với đó, công tác quản lý nhà nước về phòng vệ thương mại, xúc tiến thương mại đã phát huy hiệu quả, giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận đầy đủ các thông tin, kỹ năng liên quan đến phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu, xử lý tranh chấp thương mại, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh trong hội nhập không chỉ ở thị trường trong nước mà còn cả ở sân chơi quốc tế. 

Dù vậy, Bộ trưởng thẳng thắn nhìn nhận, với những mục tiêu đặt ra cho năm 2021 và giai đoạn 2021-2025, những trọng trách lớn đang đặt lên vai ngành Công Thương, đặc biệt là đề án tái cơ cấu hàng loạt các lĩnh vực trong ngành, đòi hỏi sự chủ động và tính trách nhiệm rất cao của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ công chức viên chức toàn ngành. 

“Tuy nhiên, chúng tôi tin tưởng rằng, với truyền thống tốt đẹp và đóng góp của ngành Công Thương trải qua nhiều thời kỳ, mỗi cá nhân, đơn vị thuộc Bộ hoàn toàn ý thức được trách nhiệm của mình và tự hào tiếp tục phát huy những truyền thống này để đạt được nhiều kết quả tích cực hơn nữa”, người đứng đầu Bộ Công Thương nhấn mạnh, gửi lời tri ân đến các thế hệ cán bộ đã góp phần xây dựng sự nghiệp phát triển ngành trong suốt 70 năm. 

Ông Trương Đình Tuyển - Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại chia sẻ niềm vui với những kết quả tích cực của ngành Công Thương trong năm 2020 vừa qua
Ông Trương Đình Tuyển - Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại chia sẻ niềm vui với những kết quả tích cực của ngành Công Thương trong năm 2020 vừa qua

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Trương Đình Tuyển - Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương) cho rằng, những biểu dương, đánh giá cao của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 của ngành Công Thương đầu tháng 1 vừa qua đã cho thấy thành tựu nổi bật và nỗ lực của toàn ngành.

Trong đó, tiêu biểu như tiên phong cải cách hành chính, cắt giảm 75% điều kiện đầu tư kinh doanh; đảm bảo cung ứng đầy đủ điện cho sản xuất, sinh hoạt; thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng mức cao, góp phần ổn định tỷ giá trong bối cảnh nguồn cung đứt đoạn suốt nhiều tháng; triển khai hội nhập sâu rộng với 13 FTAs, đang tiếp tục hoàn thiện tiến tới con số 16 FTAs;…

“Chúng tôi (các thế hệ cán bộ Bộ Công Thương) hoàn toàn tin tưởng rằng, phát huy những thành tựu trong nhiều năm qua, nhất là năm 2020, thì năm 2021 Bộ Công Thương sẽ có nhiều bước tiến mới, làm cho năm 2021 tốt hơn cả năm 2020”, ông Trương Đình Tuyển bày tỏ.

Thy Thảo