Từ mẫu hình hiệu quả của Nhiệt điện Hải Phòng nhân rộng ra các dự án nguồn điện mới

Ngày 19/6/2022, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng đoàn công tác Bộ Công Thương và Tổng Công ty Phát điện 2 (GENCO2) đã đến kiểm tra tình tình cung ứng điện tại Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên kiểm tra tình hình cung ứng điện tại Công ty cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng

Hoạt động hiệu quả nhờ nỗ lực không ngừng 

Năm 2002, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1186/QĐ-TTg về việc đầu tư dự án nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng, và giao Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng làm chủ đầu tư để thực hiện đầu tư xây dựng Dự án Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng có công suất 2x300MW, với tổng mức đầu tư ban đầu là 9.670,79 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án 40 tháng.

Năm 2005, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1195/QĐ-TTg quy định một số cơ chế, chính sách đặc thù để đầu tư xây dựng các công trình điện cấp bách giai đoạn 2006-2010, trong đó tiếp tục giao Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng làm chủ đầu tư Dự án Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 2 có công suất 2x300MW theo cơ chế nhân đôi. Tổng mức đầu tư ban đầu là 9.902,35 tỷ đồng. Tiến độ tổng thể Dự án được rút ngắn 3 năm so với Nhiệt điện Hải Phòng 1, tương ứng làm lợi khoảng 1.000 tỷ đồng.

Nhiệt điện Hải Phòng 1 và Hải Phòng 2 hoàn thiện và đưa vào phát điện thương mại lần lượt vào năm 2011 và năm 2014. Đến thời điểm hiện nay, cả hai dự án đã được phê duyệt quyết toán.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thăm cảng cấp than của Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thăm cảng cấp than của Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng (Ảnh: GENCO2)

Theo Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng, ngay sau khi hoàn thành 2 Dự án, Công ty đã tập trung vào lãnh đạo, chỉ đạo công tác sản xuất điện. Các thiết bị nhà máy vận hành ổn định, an toàn, hệ số khả dụng cao. 

Công ty đã đảm bảo cung ứng điện, đáp ứng yêu cầu huy động của hệ thống điện; hàng năm hoàn thành và hoàn thành vượt sản lượng điện do Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao. 

Sau 10 năm vận hành, Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đã cơ bản trả được hết nợ vốn vay trong và ngoài nước, bảo toàn được vốn nhà nước; đóng góp cao cho ngân sách nhà nước, đồng thời đảm bảo cổ tức cho cổ đông và tạo công ăn việc làm ổn định cho 852 lao động.

Từ ngày vận hành đến nay, Công ty đã sản xuất và cung cấp lên lưới điện Quốc gia được khoảng 69 tỷ kWh, góp phần quan trọng trong hệ thống lưới điện miền Bắc, chiếm tỷ trọng trên 40% sản lượng điện hàng năm của Tổng Công ty Phát điện 2 (GENCO2).

Năm 2021, sản lượng điện sản xuất của Công ty là 7.323,14 triệu kWh, đạt 102,29% kế hoạch sản lượng được giao. Với kết quả này, năm 2021 Công ty vượt kế hoạch 101,4% về doanh thu; lợi nhuận trước thuế đạt 228,6% và lợi nhuận sau thuế đạt 227,5% kế hoạch.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hỏi thăm và tặng quà động viên cán bộ, người lao động tại Nhiệt điện Hải Phòng

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hỏi thăm và tặng quà động viên cán bộ, người lao động tại Nhiệt điện Hải Phòng

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hỏi thăm và tặng quà động viên cán bộ, người lao động tại Nhiệt điện Hải Phòng
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hỏi thăm và tặng quà động viên cán bộ, người lao động tại Nhiệt điện Hải Phòng

Đặc biệt, xác định sản xuất phải đi đôi với bảo vệ môi trường, Nhiệt điện Hải Phòng đã nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ môi trường, thực hiện nghiêm, đầy đủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Tro xỉ của nhà máy đã được tiêu thụ 100% khối lượng. Chất thải nguy hại được quản lý chặt chẽ, đúng quy định. Hàng năm, Công ty cũng triển khai trồng bổ sung nhiều cây xanh tại các khu vực trong khuôn viên nhà máy và khu vực đập bao hồ thải xỉ.

Hiện Nhiệt điện Hải phòng đang thực hiện đầu tư dự án nâng cấp hệ thống xử lý khí thải nhằm đáp ứng yêu cầu về thông số phát thải bụi, SO2, NOx theo Quy chuẩn mới sắp ban hành về khí thải nhà máy nhiệt điện đốt than có tính đến điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu khoảng gần 2.400 tỷ đồng. 

Ông Trần Phú Thái - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Phát điện 2 (GENCO2)
Ông Trần Phú Thái - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Phát điện 2 (GENCO2)

Ông Trần Phú Thái - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Phát điện 2 (GENCO2) cho hay, Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng là một trong những đơn vị quan trọng trong Tổng Công ty với sản lượng điện hàng năm đều trên 7 tỷ kWh, vượt mức kế hoạch mà Tổng Công ty đã giao.

Lãnh đạo GENCO2 nhấn mạnh, sự phát triển mạnh mẽ của Tổng công ty không thể thiếu những đóng góp của cán bộ công nhân viên Nhiệt điện Hải Phòng.

Ông Trần Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng
Ông Trần Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng

Về phía địa phương, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ khẳng định đóng góp quan trọng của Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng vào sự phát triển kinh tế Hải Phòng. Công ty đã cung cấp sản lượng điện ổn đinh cho thành phố, đóng góp ngân sách cao cho thành phố với mức 18% tổng thu nội địa, tạo công ăn việc làm ổn định cho người lao động.

Bên cạnh duy trì sản xuất điện ổn định, Công ty cũng là một trong những đơn vị quan tâm và tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội, các chương trình ủng hộ đồng bào miền Trung, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam…

Ông Tạ Công Hoan - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng
Ông Tạ Công Hoan - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty trong thời gian tới, Nhiệt điện Hải Phòng kiến nghị Bộ Công Thương và EVN chỉ đạo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoảng sản Việt Nam và Tổng Công ty Đông Bắc đảm bảo ổn định cung cấp than cho Nhà máy trong các tháng còn lại của năm 2022 và các năm tiếp theo.

Đồng thời, quan tâm tạo điều kiện cho Công ty được tham gia lựa chọn chủ đầu tư các dự án nhà máy điện được quy hoạch trong Quy hoạch điện VIII tại địa bàn các tỉnh đồng bằng duyên hải Bắc Bộ với quy mô công suất dự kiến 1.200 MW tương đương với nhà máy Hải Phòng 1 và 2 do Công ty đang sở hữu. 

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập vào năm 2022, Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng cũng mong Bộ Công Thương và EVN quan tâm xem xét có hình thức khen thưởng Công ty vì những thành tích đã đạt được nhằm động viên người lao động hiện tại và các thế hệ đã nghỉ hưu.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và đại diện lãnh đạo Thành phố Hải Phòng, lãnh đạo GENCO2 trồng cây tại Nhà máy

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và đại diện lãnh đạo Thành phố Hải Phòng, lãnh đạo GENCO2 trồng cây tại Nhà máy
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và đại diện lãnh đạo Thành phố Hải Phòng, lãnh đạo GENCO2 trồng cây tại Nhà máy

Phát triển các dự án điện mới gắn với chuyển đổi năng lượng

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên bày tỏ sự vui mừng khi GENCO2 nói chung và Nhiệt điện Hải Phòng nói riêng những năm qua, đặc biệt trong bối cảnh hai năm Covid-19, đã hoạt động có hiệu quả, đóng góp một phần quan trọng về cung ứng điện năng cho đất nước, nhất là khu vực phía Bắc. Riêng Nhiệt điện Hải Phòng chiếm tới 40% sản lượng điện và 28% công suất của GENCO2, cho thấy vai trò quan trọng, đóng góp ổn định của Công ty.

Với 4 tổ máy, trong 8-10 năm hoạt động, Công ty đã hoàn vốn và bắt đầu có lãi.

“Đây có thể xem như một mẫu hình của các doanh nghiệp nhà nước hoạt động có hiệu quả. Nếu với đà này, chúng ta tiếp tục được chọn làm nhà đầu tư cho các dự án điện tiếp theo, chúng ta có niềm tin sẽ hoạt động hiệu quả”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đặc biệt, trong thời gian đó, GENCO2 và Nhiệt điện Hải Phòng đã hoạt động liên tục với hàng vạn giờ an toàn, đảm bảo các yêu cầu, cam kết về bảo vệ môi trường.

Công ty cũng quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ viên chức người lao động và làm tốt công tác an sinh, đóng góp tích cực cho nguồn thu ngân sách của địa phương.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên kiểm tra tình hình cung ứng điện tại Công ty cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng

Tuy nhiên, Bộ trưởng nhìn nhận, báo cáo của doanh nghiệp cho thấy trong quá trình hoạt động còn gặp phải những khó khăn: việc khai thác công suất không ổn định, chiếm tỷ trọng nhỏ so với tổng công suất đặt nhưng sản lượng đóng góp lớn, có lúc chỉ huy động được trên dưới 50%; nguồn cung cấp than đứt gãy; giá đầu vào tăng cao; một số vấn đề kỹ thuật còn tồn tại;…

Thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định cần xác định nhu cầu điện cho đất nước nói chung, Hải Phòng và khu vực phía Bắc nói riêng là rất lớn, trong khi nguồn không tăng hoặc tăng rất chậm nên những nhà máy hiện có phải tăng công suất, tăng khả năng huy động để đóng góp cho nhu cầu điện năng cho đất nước.

Mặt khác, trong lúc vừa phải bảo đảm tăng về sản lượng phục vụ nhu cầu đó nhưng đồng thời cũng phải áp dụng các biện pháp chuyển đổi năng lượng từ năng lượng phát thải nhiều carbon sang các nguồn năng lượng khác sạch hơn. Đây là thách thức lớn, theo Bộ trưởng. Tuy nhiên, việc duy trì hoạt động, tuân thủ các quy trình, quy định để bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định và đáp ứng nhu cầu điện năng cho đất nước, khu vực và thành phố Hải Phòng vẫn là yêu cầu số 1. 

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Cụ thể, đối với GENCO2, Bộ trưởng yêu cầu:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt các chủ trương của Đảng, Nhà nước, đặc biệt các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26. 

Để đạt được mục tiêu trung hòa carbon, ngành năng lượng sẽ phải thực hiện lộ trình rất lớn, theo đó phải giảm dần, tiến tới loại bỏ điện than, phát triển hợp lý điện khí và phát triển mạnh năng lượng tái tạo.

Do đó, GENCO2 cần quán triệt nghiêm túc để trong quá trình chỉ đạo, điều hành, vận hành hệ thống hiện có cũng như tham gia những dự án mới phải tuân thủ lộ trình giảm dần tiến tới loại bỏ điện than, nhưng mặt khác khi còn hoạt động phải khai thác triệt để, hiệu quả để tăng công suất.

Thứ hai, đồng thời với việc khai thác an toàn, hiệu quả vẫn phải tính phương án chuyển đổi nhiên liệu đầu vào, như xu hướng trên thế giới đã chuyển từ than sang sinh khối, khí, hydrogen, amoniac xanh,…

Thứ ba, phối hợp tốt với các bên liên quan, nhất là các đơn vị thuộc TKV, Than Đông Bắc, các Tổng Công ty truyền tải, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia,… để phát huy có hiệu quả, khai thác tối đa công suất, cung cấp sản lượng điện lớn nhất.

Thứ tư, tiếp tục nghiên cứu áp dụng các giải pháp công nghệ, kỹ thuật nhằm tăng hiệu năng hoạt động, giảm chi phí, duy trì an toàn hệ thống và đảm bảo an toàn môi trường.  

Thứ năm, với kinh nghiệm mà GENCO2 có sẵn, Bộ Công Thương ủng hộ Tổng Công ty tiếp tục tham gia đấu thầu để được lựa chọn làm chủ đầu tư các dự án điện trong tương lai, cùng các nhà đầu tư trong nước góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Đối với Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu:

Một là, tiếp tục áp dụng, tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình, quy định, tiêu chuẩn trong vận hành để bảo đảm an toàn hệ thống, khai thác tối đa công suất, hiệu suất và đảm bảo an toàn môi trường.

Hai là, tiếp tục nghiên cứu áp dụng công nghệ mới trong quản lý, vận hành Nhà máy, bảo đảm an toàn, hiệu quả, phù hợp với xu thế phát triển hiện đại.

Ba là, tiếp tục triển khai nghiên cứu và hợp tác nghiên cứu về chuyển đổi năng lượng, chuyển từ nhiên liệu than sang một phần nhiên liệu sạch hơn theo học hỏi kinh nghiệm quốc tế.

Bốn là, tiếp tục chăm lo thật tốt đời sống vật chất, tinh thần người lao động. Mặt khác tiếp tục quan tâm đến vấn đề môi trường, an sinh, gắn kết chặt chẽ với địa phương và tiếp tục cùng GENCO2 nghiên cứu, đề xuất để có thể trở thành nhà đầu tư của các dự án nguồn điện khác trong tương lai.

Liên quan đến các kiến nghị của doanh nghiệp, Chính phủ và Bộ Công Thương thời gian qua đã có những chỉ đạo quyết liệt để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và sẽ tiếp thu, nghiên cứu đề xuất của doanh nghiệp để tiếp tục có giải pháp trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên kiểm tra tình hình cung ứng điện tại Công ty cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên kiểm tra tình hình cung ứng điện tại Công ty cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng

Thy Thảo