Tỷ giá Nhân dân tệ lập đáy mới

Tỷ giá đồng Nhân dân tệ so với USD đã giảm xuống mức thấp trong hơn 10 nâm qua khiến thị trường tài chính thế giới tiếp tục lo ngại.

Hôm qua, tỷ giá đồng Nhân dân tệ tiếp tục giảm giá 0,15% so với USD, về mức 7,074 tệ/USD trong phiên sáng tại thị trường Trung Quốc đại lục. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 3/2008 và là phiên giảm giá thứ 6 liên tiếp của Nhân dân tệ, với tổng mức giảm 0,7%, mạnh hơn mức giảm của bất kỳ đồng tiền nào khác ở khu vực châu Á trong cùng khoảng thời gian.

Thương chiến Mỹ-Trung dù chưa có thêm bước leo thang nào mới sau đợt leo thang dữ dội và bất ngờ hồi đầu tháng. Tuy nhiên, hai bên tiếp tục thể hiện lập trường cứng rắn, không nhượng bộ đối phương.

Tiếp tục xu hướng gần đây, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đưa ra tỷ giá tham chiếu hàng ngày của đồng Nhân dân tệ dưới mốc 7 nhưng cao hơn dự báo của thị trường. Tuy nhiên, việc tỷ giá tham chiếu nhỉnh hơn dự báo dường như không đủ để củng cố tâm lý cho nhà đầu tư.

Đồng nội tệ giảm giá giúp hàng hóa Trung Quốc trở nên rẻ hơn ở thị trường nước ngoài, nhờ đó có thể bù lại được ảnh hưởng của thuế quan Mỹ.

Nhưng mặt khác, tình trạng giảm giá liên tiếp của Nhân dân tệ đã dẫn tới lo ngại về sự xuất hiện của một vòng tròn luẩn quẩn, với các dòng vốn rút mạnh khỏi Trung Quốc và đồng tiền tiếp tục giảm giá mạnh hơn. Đây là điều từng xảy ra vào năm 2015, khiến các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc phải rút hơn 500 tỷ USD dự trữ ngoại hối để hỗ trợ tỷ giá đồng nội tệ.

Ngoài ra, Nhân dân tệ còn đang chịu áp lực giảm giá từ xu hướng mạnh lên của đồng USD. Trong bối cảnh bất ổn toàn cầu gia tăng, đồng USD và trái phiếu Chính phủ Mỹ được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Đây là nhân tố nâng đỡ tỷ giá USD, cho dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) được dự báo có thể cắt giảm lãi suất trong tháng 9 để bảo vệ nền kinh tế khỏi những tác động tiêu cực của thương chiến.

Nguyên Hà (TH)