Tỷ trọng biên lợi nhuận ngành sợi tăng kỷ lục, nhiều chỉ tiêu của Vinatex tăng trưởng 2-3 con số

Nếu như trước đây biên lợi nhuận của Vinatex ngành May chiếm khoảng 80%, ngành Sợi khoảng 20% thì năm 2021 ngành Sợi có thể chiếm 50% thậm chí cao hơn vào doanh thu và lợi nhuận của Vinatex, góp phần đưa doanh thu Tập đoàn tăng trưởng 2 con số, lợi nhuận tăng trưởng 3 con số.

Duy trì đà tăng trưởng

Năm 2021 là một năm thực sự khó khăn đối với ngành Dệt May Việt Nam, đặc biệt là với những doanh nghiệp ở các tỉnh phía Nam khi phải thực hiện giãn cách xã hội kéo dài, dẫn đến chuỗi sản xuất gần như bị đứt gãy.

Trong Quý 3/2021, nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, lao động không được đến nhà máy nên đã xảy ra tình trạng không đảm bảo tiến độ giao hàng, bị phạt hợp đồng. Điều này dẫn đến tình trạng một số khách hàng chuyển đơn hàng sang thị trường khác, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và suy giảm đà tăng trưởng của toàn Ngành.

Tuy nhiên, nhờ vào việc duy trì được chuỗi cung ứng sản xuất, lực lượng lao động cùng với sự nỗ lực của các doanh nghiệp, ngành Dệt May Việt Nam đã vượt qua khó khăn duy trì đà tăng trưởng tốt trong năm 2021, với kim ngạch xuất khẩu ước đạt 39 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2020. Giữ được vị trí trong top 3 các nước xuất khẩu dệt may và được nhiều tổ chức quốc tế đánh giá ở vị trí cao nhất trong cơ hội phục hồi năm 2022. Trong kết quả đó, có sự đóng góp quan trọng của  Vinatex, doanh nghiệp mũi nhọn trong ngành Dệt may Việt Nam.

Tại cuộc họp mặt báo chí thông tin kết quả sản xuất kinh doanh trong năm 2021, hoạt động của các đơn vị trong Tập đoàn vẫn được duy trì hiệu quả, đặc biệt là các doanh nghiệp ngành Sợi có mức tăng trưởng “ngoạn mục” cả về doanh thu và lợi nhuận. Nhờ đó, toàn Tập đoàn đã đạt được những kết quả kết quả SXKD rất ấn tượng.

Năm 2021, doanh thu và thu nhập hợp nhất toàn tập đoàn ước đạt 16.436 tỷ đồng, bằng 110,7% cùng kỳ năm trước; Lợi nhuận trước thuế hợp nhất toàn tập đoàn ước đạt 1.200 tỷ đồng, bằng 202% so với cùng kỳ, đạt 170% kế hoạch. Cao hơn năm 2019 trước đại dịch gần 70%; Hoàn thành mục tiêu phục hồi như trước đại dịch với nhiều chỉ tiêu cao hơn.

"Trái ngọt" từ đầu tư

Ông Cao Hữu Hiếu – Tổng Giám đốc Vinatex cho biết, năm 2021 là một năm “vượt khó” của Vinatex về lợi nhuận, cũng như doanh thu. Nếu như trước đây Vinatex có khoảng gần 100 đơn vị thành viên thì đến nay Vinatex chỉ còn khoảng 14 đơn vị thành viên có vốn chi phối, một số doanh nghiệp lớn không được gộp vào báo cáo doanh thu hợp nhất của Tập đoàn. Do đó, với lợi nhuận ước đạt 1.200 tỷ đồng, doanh thu 16.436 tỷ đồng là một sự nỗ lực không nhỏ của Vinatex và các đơn vị thành viên có vốn chi phối.

Nguyên nhân của sự thành công trên chính là bởi năm 2021 thị trường ngành Sợi tốt nhất trong nhiều năm trở lại đây. Nếu như trước đây biên lợi nhuận của Vinatex ngành May chiếm khoảng 80%, ngành Sợi khoảng 20% thì năm 2021 ngành Sợi có thể chiếm 50% thậm chí cao hơn vào doanh thu và lợi nhuận của Vinatex. 

soi 2
Máy móc hiện đại, đồng bộ của Nhà máy Sợi 2

Mặc dù năm 2021 vô cùng khó khăn bởi dịch bệnh, nhưng Vinatex, Công ty CP Vinatex Phú Hưng và Công ty CP Sợi Phú Bài vẫn đưa 2 nhà máy Sợi đi vào hoạt động. Với Công ty CP Vinatex Phú Hưng là Nhà máy Sợi 2 với quy mô 2,28 vạn cọc được đầu tư đồng bộ, hiện đại, đi vào hoạt động từ tháng 10/2021. Còn đối với Sợi Phú Bài là Nhà máy Sợi 3 với quy mô 3,2 vạn cọc sợi, đi vào hoạt động từ tháng 6/2021. Đây là Nhà máy có quy mô 2 tầng đầu tiên, hiện đại bậc nhất thế giới trong hệ thống các đơn vị trực thuộc Vinatex.

Theo Tổng giám đốc Vinatex, Nhà máy Sợi 3 của Công ty CP Sợi Phú Bài đã minh chứng, nếu xây dựng nhà máy 1 tầng thì với diện tích sẵn có trong khuôn viên của công ty chỉ có thể làm nhà máy 1,5 vạn, nhưng khi nâng lên nhà máy 2 tầng thì có thể tăng công suất lên 3 vạn cọc.

Sau khi đi vào hoạt động, nhà máy đã chứng minh được quyết định đầu tư trên là đúng đắn, vừa giúp nâng công suất, lại có thể định vị lại được cho các mô hình nhà máy mới tiếp theo trong hệ thống Vinatex. Đồng thời, việc đưa pin năng lượng mặt trời trên mái nhà cũng giúp Vinatex hướng đến xanh hóa và sử dụng năng lượng bền vững hơn trong tương lai.

det nhuom
Vinatex đẩy mạnh phối hợp xây dựng chuỗi liên kết chặt chẽ Sợi – Dệt – Nhuộm – May

Xây dựng chuỗi liên kết chặt chẽ

Mục tiêu năm 2022 của Vinatex là tiếp tục duy trì và nâng cao năng lực cạnh tranh, nhất là cạnh tranh theo chuỗi cung ứng trọn gói trong Tập đoàn. Phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng chung trên 8%, chú trọng chất lượng tăng trưởng thể hiện qua tỷ lệ giá trị gia tăng và tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu. Bên cạnh đó, Vinatex cùng các đơn vị thành viên đang đẩy mạnh phối hợp xây dựng chuỗi liên kết chặt chẽ Sợi – Dệt – Nhuộm – May hướng tới trở thành “một điểm đến trọn gói cho khách hàng trong ngành dệt may thời trang.

Cùng với đó, cạnh tranh giá sẽ là chiến lược, nhưng hướng tới những thị trường ngách như sản xuất sản phẩm phục vụ lực lượng quân đội, phòng cháy chữa cháy, sản xuất các sản phẩm xanh phù hợp xu hướng.

Với mục tiêu giai đoạn 2022 – 2025 là hình thành năng lực cung ứng đủ lớn cho ngành hàng dệt kim, đáp ứng được yêu cầu ban đầu của các chuỗi cung ứng quy mô lớn của thế giới, trên nền tảng của ngành sợi đã khá phát triển trong 5 năm qua, cùng với một ngành may quy mô và có uy tín.

Để hoàn thành mục tiêu trên, Tập đoàn Dệt may Việt Nam triển khai đồng bộ các giải pháp về: Tạo liên kết chuỗi sản xuất dệt may thông qua việc quy hoạch quy mô sản xuất công nghiệp của tập đoàn trong giai đoạn tới, với mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu, cung cấp sản phẩm trọn gói và có sự cân bằng tương đối giữa các lĩnh vực. Đặc biệt, tập trung thực hiện chuyển đổi số-coi đây là chìa khóa để đảm bảo cho việc thực hiện thành công mục tiêu chiến lược giai đoạn 2022-2025.

Đối với giải pháp về thị trường, khách hàng, Tập đoàn Dệt may Việt Nam sẽ xây dựng lộ trình đầu tư phù hợp, xác định cơ cấu thị trường, khách hàng chính cho từng loại sản phẩm, tăng cường năng lực thiết kế, marketing, tăng cường phát triển thị trường mới….

Hà An (t/h)