UBS: Giá quặng sắt năm 2022 sẽ giảm xuống còn 80 USD – 90 USD

Ngân hàng UBS (Thuỵ Sĩ) nhận định giá quặng sắt trong năm 2022 sẽ đạt mức trung bình 89 USD/tấn, thấp hơn đáng kể so với mức giá trung bình năm nay do hoạt động sản xuất thép tại Trung Quốc suy giảm. Tuy nhiên, các hãng khai thác quặng sắt vẫn có mức lợi nhuận cao với mức giá này.

Chiến lược gia thị trường hàng hoá Wayne Gordon thuộc tập đoàn ngân hàng UBS Group AG (Thuỵ Sĩ) nhận định nhu cầu sử dụng quặng sắt của Trung Quốc sẽ tiếp tục suy giảm trong thời gian tới khi nước này ngày càng siết chặt quản lý hoạt động sản xuất thép, theo đó giá quặng sắt có thể giảm về ngưỡng 80 USD – 90 USD/tấn trong năm sau. Hoạt động sản xuất thép tại Trung Quốc còn chịu ảnh hưởng tiêu cực từ việc nước này đang siết chặt quản lý thị trường bất động sản và tình trạng thiếu điện nghiêm trọng tại nhiều vùng phía Nam nước này.

So với mức giá cao nhất lịch sử 230 USD/tấn trong tháng 5 vừa qua, giá quặng sắt giao ngay tại hiện đã giảm tới hơn 60% xuống chỉ còn khoảng 93 USD/tấn, chạm đáy thấp nhất trong vòng 17 tháng trở lại đây. Dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường Mysteel (Trung Quốc) cho thấy mức trung bình của giá quặng sắt tính từ đầu năm đến nay đạt 178 USD/tấn. Tập đoàn UBS hiện dự báo mức giá trung bình của quặng sắt trong năm sau đạt 89 USD/tấn.

Giá quặng sắt
 Diễn biến giá quặng sắt thế giới từ tháng 12/2019 đến nay (Đồ hoạ: Mysteel)

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho biết hoạt động sản xuất thép của Trung Quốc vẫn có cơ hội được thúc đẩy mạnh sau giai đoạn này nếu như Chính phủ Trung Quốc đưa ra các biện pháp kích thích trong bối cảnh nền kinh tế nước này suy giảm đà phục hồi. Các động thái kìm hãm hoạt động sản xuất thép hiện nay chủ yếu nhằm đạt mục tiêu cắt giảm lượng phát thải khí nhà kính trong năm nay và hạn chế ô nhiễm không khí trước khi Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022 diễn ra vào tháng 2 năm sau.

Mặc dù giá quặng sắt hiện đã giảm sâu nhưng các nhà sản xuất thép tại Trung Quốc hiện không đẩy mạnh mua vào do rủi ro giá có thể giảm sâu hơn nữa. Bên cạnh đó, việc giá than luyện cốc, một trong những nguyên liệu đầu vào chính của sản xuất thép, hiện cũng đang neo ở mức cao và khiến biên lợi nhuận từ sản xuất thép giảm.

Về phía nguồn cung, trong bối cảnh giá quặng sắt sụt giảm nhanh hơn dự báo, các nhà sản xuất quặng sắt đang đẩy mạnh việc chuyển hàng trong những tuần gần đây để đạt chỉ tiêu cả năm. Theo đó, lượng quặng sắt được tập đoàn Vale SA (Brazil) xuất khẩu trong tuần trước đã tăng 12% so với tuần trước đó và dự kiến lượng quặng sắt được Brazil xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng cho đến cuối năm nay. Điều này có thể khiến lượng tồn trữ quặng sắt tại các nước nhập khẩu, bao gồm Trung Quốc, tăng mạnh và gia tăng thêm áp lực lên giá trên thị trường.

Mặc dù giá quặng sắt được dự báo sẽ tiếp tục giảm nhưng đa số các nhà khai thác quặng sắt lớn trên thế giới vẫn ghi nhận mức lợi nhuận cao. Theo tính toán của giới phân tích, với mức giá hiện tại, tập đoàn khai khoáng Rio Tinto (Australia) sẽ có mức lợi nhuận từ 18 – 18.50 USD/tấn quặng sắt trong năm nay sau khi trừ đi các chi phí khai thác.

Quang Đặng