uc se la nha xuat khau LNG
Một cảng xuất khẩu LNG của Úc

 

Úc đang vượt qua Qatar về năng lực xuất khẩu LNG và đã hai lần vượt về số lượng xuất khẩu hàng tháng (tháng 11/2018 và tháng 4/2019).

Xuất khẩu LNG của Úc đã tăng từ 73,6 triệu m3/ngày trong năm 2011 lên hơn 322,8 tỷ m3/ngày trong năm 2019.

Sự gia tăng xuất khẩu LNG của Úc bị hạn chế bởi tình trạng thiếu khí diễn ra trong vài năm gần đây tại các bang miền đông Úc.

Tuy nhiên, chính phủ đã thực hiện một số sáng kiến ​​nhằm giải quyết vấn đề này và tình hình đang dần ổn định.

EIA hy vọng rằng với công suất dự kiến ​​của các dự án LNG mới được ủy quyền đạt công suất thiết kế vào năm 2020, Úc sẽ dễ dàng vượt xa Qatar trong việc xuất khẩu LNG.

Theo dự báo của DIIS, xuất khẩu LNG từ Úc trong giai đoạn 2020-2021 sẽ ở mức ổn định khoảng 305,8 tỷ m3/ngày, với sản lượng đầy đủ của các dự án LNG Wheatstone, Ichthys và Prelude FLNG (nhà máy sản xuất LNG nổi).

Prelude FLNG bắt đầu vận chuyển LNG vào tháng 6/2019, là dự án cuối cùng trong số 8 dự án LNG xuất khẩu mới được triển khai tại Úc trong giai đoạn 2012-2018 trong khuôn khổ của chương trình gia tăng công suất LNG ở Úc.

Kể từ năm 2012, 5 dự án LNG xuất khẩu đã được đưa vào hoạt động ở phía tây bắc Australia: Pluto, Gorgon, Wheatstone và Ichthys trên bờ và Prelude FLNG ngoài khơi.

Tổng khối lượng xuất khẩu LNG từ các dự án này hiện ở mức 229,4 tỷ m3/ngày.

Có 3 dự án LNG ở miền đông Úc đã được hoàn thành vào năm 2015 và 2016: Queensland Curtis, Gladstone và Australia Pacific.

Tổng công suất của các dự án này là 96,3 tỷ m3/ngày.

Một đặc điểm của tất cả các dự án này là sử dụng khí metan từ các mỏ than làm nguyên liệu sản xuất LNG.

Hầu hết LNG của Úc được xuất khẩu theo hợp đồng dài hạn tới 3 quốc gia: Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Trong những năm gần đây, xuất khẩu LNG từ Úc sang Trung Quốc đã tăng vọt để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về khí đốt tự nhiên của đất nước hơn 1 tỷ dân này.

Khối lượng còn lại gần như được xuất khẩu sang các nước châu Á khác.

Ngoài việc củng cố các cảng xuất khẩu LNG ở bờ Tây, Úc cũng đang lên kế hoạch xây dựng một số cảng nhập khẩu LNG ở bờ Đông để khắc phục tình trạng thiếu khí ở khu vực này.

Một số công ty tư nhân đã đề xuất phát triển cảng nhập LNG ở vùng đông nam Úc.