Hơn 2 năm chương trình Kaizen được đưa vào áp dụng tại Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), các kỹ sư, chuyên viên, công nhân kỹ thuật ngày càng có nhiều sáng kiến, cải tiến trong quá trình sản xuất.

Trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, CBCNV Công ty BSR thường có những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến tích cực giúp công việc trở nên dễ dàng hơn khi đang gặp phải khó khăn, trở ngại, được lãnh đạo BSR đánh giá cao.

Một trong những đặc thù công việc của các kỹ sư thuộc khu vực sản xuất, bảo dưỡng sửa chữa là thường xuyên sử dụng lò hơi công nghiệp. Khi dừng lò hơi, người sử dụng mở van xả khởi động để giảm áp suất, duy trì chạy quạt cấp gió lò để làm nguội. Vậy nên, khi khởi động lại lò hơi ở trạng thái nguội mất nhiều thời gian để gia nhiệt cho lò và nâng áp suất. Điều này đã gây tiêu tốn nhiên liệu, năng lượng (điện, hơi) một cách đáng kể. Xem xét thực trạng hao tốn nhiên liệu khi dừng lò hơi, nhóm kỹ sư Nguyễn Anh Tâm và Võ Tấn Phong của Phòng Sản xuất đã đề xuất ý tưởng giữ lò hơi sau khi dừng ở trạng thái nóng để rút ngắn thời gian khởi động lại, bằng cách: Đóng van xả khởi động (start-up vent valve) ngay sau khi dừng lò hơi; Mở nhỏ van xả của bộ quá nhiệt vừa đủ để loại bỏ nước ngưng; Dừng quạt gió lò ngay sau khi kết thúc quá trình Purge (sau khi dừng lò); Đóng van xả liên tục; giữ van xả định kỳ ở trạng thái đóng hoàn toàn. Thực hiện ý tưởng này không tốn chi phí và hiệu quả đem lại rất lớn. Kaizen này đã rút ngắn thời gian khởi động lò hơi từ 8 giờ 30 phút xuống còn 2 giờ 30 phút, giảm thiểu thời gian hoạt động của phân xưởng với độ tin cậy thấp khi phân xưởng chỉ hoạt động với 2 lò hơi. Đồng thời, tiết kiệm được nhiên liệu (FG), nước cấp (BFW), năng lượng (điện/hơi để chạy quạt gió lò trong khoảng thời gian 6 giờ).

Cải tiến thay thế chất xúc tác/hấp phụ và bi đỡ trong các cột tách T-721 (tách COS trong propylene), và PK-701-T1,

PK-701-T2 (tách lưu huỳnh và CO/CO2 trong H2) của nhóm kỹ sư Cao Tuấn Sĩ, Ngô Kim Phụng (Phòng Sản xuất) và Trương Đức Hạnh (Phòng Kỹ thuật) nhằm thay thế các xúc tác/chất hấp phụ trong các tháp T-721 và PK-701-T1, PK-701-T2 đã bão hòa. Với phương án nhân sự tại chỗ, tận dụng công cụ dụng cụ và thiết bị nạp xúc tác sẵn có, yêu cầu cẩu nâng của Nhà máy, phân xưởng Polypropylene đã thực hiện xả bỏ, làm sạch bên trong thiết bị, nạp thành công chất hấp thụ cho các cột tách nêu trên, tổng khối lượng xả bỏ và nạp vào là hơn 80 thùng chất hấp thụ và bi sứ, tương đương hơn 16 tấn. Thực hiện ý tưởng Kaizen này đã tiết kiệm cho BSR hơn 20.000 USD.

Ở một Kaizen khác, hai kỹ sư Huỳnh Công Khoa và Nguyễn Trọng Lý thuộc Phòng Bảo dưỡng Sửa chữa BSR, đã nhận thấy các ống mềm bằng thép không gỉ tại đầu hút và đẩy của bơm màng P-103, P-116, P-602 có khả năng bị vỡ tại vị trí kết nối ống mềm với đầu hút và đẩy của bơm do rung động trong quá trình vận hành. Giải pháp Kaizen mà hai kỹ sư này đưa ra là chế tạo và lắp đặt các giá đỡ để kẹp chặt vị trí kết nối giữa các ống mềm với đầu hút và đẩy của bơm. Qua đó hạn chế tối đa sự rung động tại ví trí các ống mềm có khả năng bị vỡ này, cho phép rung động dịch chuyển đến vị trí giữa ống mềm, hạn chế tối đa việc các ống mềm bị nứt trong quá trình vận hành bơm. Bằng cách tận dụng vật tư kết cấu thép thừa và que hàn, các kỹ sư đã thực hiện cải tiến giúp các ống mềm hoạt động ổn định, tăng độ tin cậy thiết bị, ổn định vận hành các bơm P-103, P-116, P-602.

Ngoài ra, còn rất nhiều sáng kiến, cải tiến Kaizen áp dụng từ đời sống thường ngày vào công việc một cách hữu dụng.

Áp dụng Kaizen trong công việc được đông đảo CBCNV của BSR “cải tiến không ngừng”. Trong quá trình sản xuất, với hàng trăm ý tưởng sáng kiến cải tiến Kaizen hữu dụng, tiết kiệm cho Công ty hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Bên cạnh đó nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức làm việc, tính tự giác, kỷ luật, hoạt động nhóm trong xử lý công việc chung… Chỉ tính trong năm 2015 đã có gần 300 sáng kiến cải tiến hiệu quả, được áp dụng trong thực tế công việc tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Đặc biệt, tổng số Kaizen này đã làm lợi cho Công ty gần 40 tỷ đồng.

Những lợi ích mà Kaizen đem lại không chỉ tiết giảm chi phí cho BSR mà còn giúp cho công việc quản lý, vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đơn giản hơn, nhanh hơn, an toàn hơn và hiệu quả hơn. Vì vậy, đây luôn là vấn đề được lãnh đạo BSR quan tâm và có những phần thưởng khích lệ, vinh danh các cá nhân có đóng góp trong chương trình cải tiến Kaizen.