Ứng dụng digital marketing vào ngành Du lịch của Thành phố Vũng Tàu

ThS. NGÔ THÚY LÂN (Trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu)

TÓM TẮT:

Ngày nay, khi du lịch (DL) thông minh là xu thế phát triển tất yếu, vai trò của truyền thông ngày càng trở nên quan trọng trong việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ DL. Bài viết nghiên cứu các lý thuyết kết hợp với thực tế hoạt động DL của thành phố Vũng Tàu (TP. Vũng Tàu). Từ đó, tác giả đưa ra một số khuyến nghị, giải pháp nhằm gia tăng việc ứng dụng digital marketing (DM) vào quảng bá DL cho TP. Vũng Tàu phù hợp với mục tiêu phát triển chung của địa phương cũng như mục tiêu phát triển DL của của quốc gia.

Từ khóa: Digital marketing, thành phố Vũng Tàu, du lịch thông minh, du khách, quảng bá dịch vụ.

1. Đặt vấn đề

Vũng Tàu thu hút ngày càng nhiều khách DL, đây là điểm đến ưa thích của nhiều du khách với vẻ quyến rũ của danh thắng, sự thân thiện của người nơi đây. TP. Vũng Tàu khiến du khách bất ngờ trước nhiều đổi thay vượt bậc như khách sạn, nhà hàng, khu DL lớn đi vào hoạt động với nhiều loại hình dịch vụ đáp ứng ngày càng đa dạng và phong phú nhu cầu của du khách.. Tuy nhiên, do hình ảnh điểm đến của TP. Vũng Tàu chưa được quảng bá một cách sâu rộng và chưa ứng dụng triệt để công nghệ mới nên lượng khách thăm quan và nghỉ dưỡng còn hạn chế. Công nghệ 4.0 đã giúp kết nối thông tin một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi hơn, du khách ở khắp nơi chỉ cần kết nối internet là có thể truy cập và tìm hiểu tất cả những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh DL nổi tiếng. Đây chính là cơ hội để mở rộng thị trường DL. Do đó, việc nghiên cứu thực trạng hoạt động DL của TP. Vũng Tàu nhằm tìm ra các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng DM quảng bá DL Vũng Tàu là điều vô cùng cần thiết trong thời gian tới.

2. Khái niệm về digital marketing

Thuật ngữ DM còn gọi là Marketing số, Tiếp thị số, Marketing trực tuyến hay Marketing điện tử, chỉ mới được biết đến trong khoảng 10 năm gần đây. Hiện nay, DM có rất nhiều định nghĩa khác nhau. Cụ thể như sau:

Theo Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ: “DM là lĩnh vực tiến hành hoạt động kinh doanh gắn liền với dòng vận chuyển sản phẩm từ người sản xuất đến người tiêu dùng, dựa trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và Internet”. Theo Philip Kotler: “DM là quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân dựa trên phương tiện điện tử và Internet”.

Bên cạnh đó, theo Tạp chí Marketing online (2011), “DM là hình thức áp dụng các công cụ của Công nghệ thông tin thay cho các công cụ thông thường để tiến hành các quá trình Marketing”. Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia: E-Marketing, hay tiếp thị qua mạng, tiếp thị trực tuyến là hoạt động tiếp thị cho sản phẩm và dịch vụ thông qua mạng kết nối toàn cầu internet. Các dữ liệu khách hàng kỹ thuật số và các hệ thống quản lý quan hệ khách hàng điện tử cũng kết hợp với nhau trong việc tiếp thị internet.

Từ khái niệm DM nói chung, có thể đưa ra khái niệm về DM trong hoạt động DL là toàn bộ những hoạt động Marketing trong các cơ quan DL được tiến hành qua các phương tiện điện tử hoặc viễn thông để quảng bá các sản phẩm và dịch vụ DL nhằm mục đích thỏa mãn nhu cầu của người sử dụng.

3. Sự cần thiết phải ứng dụng digital marketing vào du lịch TP. Vũng Tàu

Trong hoạt động kinh doanh DL, lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp (DN) phụ thuộc rất nhiều vào cách thức quảng bá và tiếp cận du khách, đặc biệt khi DL được xem là lĩnh vực ưu tiên trong chiến lược phát triển của quốc gia và địa phương.

Vũng Tàu là trung tâm DL của tỉnh, với những lợi thế và hạn chế còn tồn tại, TP. Vũng Tàu cần gia tăng việc giới thiệu sản phẩm đến với du khách một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, cũng cần quảng bá hình ảnh của DN cho đông đảo công chúng trong thời gian nhanh nhất với chi phí thấp nhất. Đồng thời, giúp du khách có được thông tin về sản phẩm một cách thuận tiện nhất. Đó chính là lý do cần ứng dụng DM vào hoạt động DL TP. Vũng Tàu.

Ngành Du lịch có những đóng góp to lớn của đối với sự phát triển kinh tế của TP. Vũng Tàu, đặc biệt là trong thời kỳ hội nhập hiện nay. Do đó, việc phát triển ngành Du lịch là một yêu cầu và cũng là một thách thức đối với các ngành, các cấp có liên quan, đặc biệt là đối với các DN hoạt động trong lĩnh vực DL. Đối với một ngành kinh tế có nhiều nét đặc thù riêng biệt như ngành DL, công tác xúc tiến hoạt động, quảng bá hình ảnh, sử dụng những công cụ phương tiện hiện đại, hiệu quả… là một trong những yếu tố then chốt đem lại sự cạnh tranh cho các DN DL TP. Vũng Tàu.

Ứng dụng DM trong quảng bá DL Vũng Tàu giúp tháo gỡ khó khăn: Đây là nguyên nhân cơ bản nhất để DN DL “tin dùng” DM cho hoạt động quảng bá. DM với những yếu tố tích cực như việc quảng bá DL trên Website, sử dụng công cụ Internet kết nối toàn cầu sẽ hoàn toàn xứng đáng là một thử nghiệm và đem lại hiệu quả cho ngành DL.

Ứng dụng DM trong quảng bá DL Vũng Tàu là công cụ hiệu quả, vượt trội: DM có nhiều ưu điểm như tính chính xác, nhanh gọn, tiết kiệm, dễ dàng,… Quảng bá DL thông qua DM tạo ra hiệu quả lâu dài dựa trên các lợi ích so với maketing truyền thống; Chi phí của DM rất thấp do tiếp cận được khách hàng 24/7; Thông tin quảng bá có thể điều chỉnh phù hợp từng giai đoạn; Đo lường tính hiệu quả dễ dàng được thực hiện thông qua công cụ phân tích kỹ thuật. Hơn nữa, thay vì phải in ấn poster, banner, in tin tức quảng cáo trên báo đài,… thì với DM, DN chỉ cần đầu tư hình ảnh về công ty mình, về các điểm đến DL, các thông tin cần thiết cho du khách trên Website công ty. Du khách sẽ tự tìm đến họ qua hệ thống tra cứu tự động trên mạng. Nhờ vậy, chi phí dành cho marketing giảm đáng kể.

4. Thực trạng về digital marketing trong việc quảng bá du lịch của TP. Vũng Tàu

Trong những năm gần đây, khách DL trong nước và quốc tế đến TP. Vũng Tàu ngày càng nhiều hơn, doanh thu của ngành Du lịch ngày càng tăng cao. Do vậy, cơ cấu kinh tế của Vũng Tàu đang có những bước chuyển biến đáng kể. Tỷ trọng của ngành dịch vụ DL ngày càng tăng, khẳng định rằng DL có vai trò lớn trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

DL là ngành kinh tế mũi nhọn mang về một lượng lớn doanh thu cho thành phố, thúc đẩy nền kinh tế phát triển và rút ngắn khoảng cách của nền kinh tế Vũng Tàu với các tỉnh trong cả nước. Hơn nữa, DL có vai trò là cầu nối văn hóa, đưa nền văn hóa của TP. Vũng Tàu xa hơn. Mục đích của phát triển DL không chỉ là lợi nhuận kinh tế, điều quan trọng và căn bản hơn là DL cần trực tiếp góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của Vũng Tàu đối với đất nước. Qua DL, khách muôn phương có dịp hiểu hơn về con người, đất nước, kinh tế, văn hóa Vũng Tàu. Do đó, DL là cách thức đưa Vũng Tàu tiếp cận với cả nước và quốc tế. Đây cũng được coi là một vai trò vô cùng quan trọng của DL.

Việc ứng dụng DM trong DL của TP. Vũng Tàu đã và đang được chú trọng. Sở Du lịch và các công ty DL đã có Website giới thiệu về TP. Bà Rịa - Vũng Tàu cũng như  các thông tin cần thiết về cảnh đẹp và các thủ tục cho khách DL tại các địa chỉ như: Hệ thống website đặt phòng trực tuyến; các khách sạn từ 3 - 5 đều có Website chính thức; Phần lớn các công ty lữ hành lớn và  nhà hàng đều có trang website. Trong các website này, du khách có thể tìm thấy các thông tin giới thiệu chung về đất nước, con người Bà Rịa - Vũng Tàu, các danh lam thắng cảnh trên khắp đất nước. Đồng thời, du khách cũng có thể tìm địa chỉ về các khách sạn, nhà hàng, cũng như địa chỉ của các công ty lữ hành trên khắp cả nước. Ưu điểm của website này là các khách sạn, nhà khách bình dân trên địa bàn đều có thể sử dụng website này để quảng bá hoạt động kinh doanh DL của mình.

Các website đều có link giới thiệu tiềm năng tour, tuyến, khách sạn, hệ thống danh lam thắng cảnh, phương thức di chuyển hiệu quả nhất,… Căn cứ vào những thông tin từ những website này, du khách có thể lựa chọn nhiều phương án DL, giá cả, nghỉ ngơi, di chuyển,… Không chỉ có Sở Du lịch, các công ty DL và khách sạn khác cũng đều tự mình hoặc thuê ngoài để xây dựng những website giới thiệu sản phẩm trên mạng.

Bảng 1. Tổng hợp các trang website về DL của cơ quan nhà nước

tong-hop-cac-trang-website

Nguồn: Tác giả tổng hợp

Bảng 2. Các website đặt phòng trực tuyến và website của khách sạn,

nhà hàng, công ty lữ hành

cac-website-dat-phong-truc-tuyen Nguồn: Tác giả tổng hợp

Việc ứng dụng DM vào quảng bá DL Vũng Tàu trong thời gian qua tuy chưa thực sự phổ biến và hiệu quả chưa cao nhưng đã mang lại những thành công nhất định. Để đạt được những thành tựu đó không thể không kể đến những nguyên nhân như: Ngành Du lịch đã và đang nhận được sự quan tâm, đầu tư đáng kể từ phía Nhà nước, luôn coi DL là ngành có vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Bên cạnh đó, nhiều chương trình hành động về DL đã được triển khai như nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các sản phẩm DL; đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật; xây dựng cơ chế chính sách và phát triển nguồn nhân lực DL; đào tạo nguồn nhân lực…

Hiện nay, sự hữu hiệu của DM trong việc quảng bá cho DL được lý giải bởi sự phát triển chóng mặt của ngành công nghệ hiện đại khác. Công nghệ thông tin ngày nay đã đạt được những thành tựu vô cùng to lớn, rất nhiều phần mềm, công cụ hữu dụng, tiện ích với chi phí mua bản quyền, lắp đặt ngày càng cạnh tranh, hỗ trợ rất nhiều cho DN trong hoạt động kinh doanh. Internet ngày càng trở nên phổ biến; số lượng người sử dụng Internet ngày càng tăng theo cấp số nhân, tạo tiền đề cho các Website, các công cụ tìm kiếm bằng Google, hay các Email Marketing được tiếp nhận một cách dễ dàng hơn. Nhờ có khoa học công nghệ mà các công cụ của DM được ứng dụng rộng rãi và hiệu quả hơn.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, việc ứng dụng DM quảng bá DL Vũng Tàu hiện nay còn gặp một số hạn chế. Thứ nhất, việc kiếm soát an ninh mạng, các DN DL chưa thật sự chú trọng việc xây dựng chặt chẽ và tiến hành phổ biến quy chế về thu thập và bảo vệ thông tin cá nhân trong hoạt động marketing điện tử. Thứ hai, hệ thống quảng bá và xúc tiến hỗ trợ kinh doanh nhờ ứng dụng DM của các DN DL cũng chưa đạt được hiệu quả cao. Thứ ba, các DN chưa thật sự hiểu biết hết lợi ích từ các giải pháp công nghệ thông tin. Đội ngũ kỹ thuật viên, chuyên viên chuyên trách về DM còn yếu, phần lớn các DN đều phải thuê công ty thiết kế website bên ngoài quản lý và hỗ trợ.

5. Một số giải pháp và kiến nghị nhằm đẩy mạnh ứng dụng digital marketing trong quảng bá du lịch Vũng Tàu

5.1. Giải pháp

Một là, giải pháp về chính sách, pháp luật:

Thiết lập các cơ quan chuyên ngành thực hiện việc theo dõi, giám sát và kiểm tra định kì các hoạt động DM cũng như thương mại điện tử (TMĐT) của các DN DL trong nước cũng như sự liên kết của các DN này với các DN nước ngoài; kịp thời phát hiện ra những hành vi gian lận, vi phạm pháp luật, lừa đảo để ngăn chặn và xử phạt kịp thời. Thành lập một cơ quan chuyên trách về an ninh mạng, phối hợp cùng với Bộ Công an, thường xuyên nâng cấp hệ thống quản lý để đảm bảo tính an toàn cho các hoạt động cung cấp thông tin, quảng cáo, giao dịch, phân phối trên mạng. Bên cạnh đó, cần xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật để DN có thể áp dụng TMĐT dễ dàng hơn, tránh mang lại những rắc rối và hậu quả không đáng có. Triển khai công nghệ hỗ trợ TMĐT, thực thi các quy định pháp luật liên quan tới TMĐT; Hợp tác quốc tế về TMĐT. Thêm vào đó, nâng cấp, khai thác hiệu quả cơ sở hạ tầng phục vụ nhằm thu hút khách DL tại các khu di tích, thắng cảnh, văn hóa tâm linh, các khu DL biển trọng điểm của tỉnh. Tăng cường và đổi mới công tác xúc tiến, quảng bá DL, kết nối tour, tuyến DL.

Hai là, tăng cường nghiên cứu phát triển sản phẩm DL:

Tăng cường nghiên cứu sáng tạo, tổ chức các hội thi tìm kiếm ý tưởng quảng bá DL. Phối hợp với cơ quan thống kê thường xuyên khảo sát để có những dự báo chính xác về nhu cầu, xu hướng tương lai để kịp thời chuẩn bị phục vụ nhu cầu du khách.

Ba là, giải pháp phát triển nhân lực:

Tổ chức đào tạo bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn cho nhân sự, bổ sung các kiến thức về công nghệ thông tin, các ứng dụng quảng bá điện tử DM. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến và kinh doanh DL. Tìm kiếm đội ngũ phát triển website uy tín để đẩy mạnh thương mại DL, tạo điều kiện để khách DL đặt phòng, đặt các dịch vụ DL một cách dễ dàng nhất, đảm bảo an toàn cho các giao dịch điện tử; đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ được chọn mua bằng internet.

Bốn là, giải pháp đầu tư:

Cần đầu tư, mời các chuyên gia nước ngoài để cải thiện trình độ, tối ưu công cụ nhằm mục đích khai thác xu hướng công nghệ hiện đại áp dụng cho thành phố. Cấp vốn đầu tư cho các DN DL một cách hợp lý, phân bổ nguồn vốn một cách hiệu quả, có các chính sách khuyến khích đầu tư, kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước vào ngành DL giàu tiềm năng.

5.2. Kiến nghị

  • Cần có một hành lang pháp lý chặt chẽ và hiệu quả trong việc đảm bảo an toàn cho các giao dịch TMĐT.
  • Đẩy mạnh ứng dụng DM DL và TMĐT trong DL cần có sự hỗ trợ, phối hợp thực hiện của các ban, ngành khác nhau để đảm bảo các điều kiện cần thiết xây dựng một môi trường giao dịch điện tử lành mạnh, an toàn và hiệu quả như: đường truyền internet tốt, tốc độ cao; thông tin trên internet là thông tin chính xác, đáng tin cậy, minh bạch, đa chiều, rõ ràng, chi tiết, đầy đủ, đảm bảo an toàn thông tin.
  • Tổ chức đào tạo, tuyên truyền về DM để DM gần gũi đối với mọi người, trở thành một công cụ tiện lợi và hữu ích trong mọi lĩnh vực, nhằm rút ngắn thời gian và tiết kiệm tài chính.
  • Các DN mạnh dạn đầu tư, áp dụng những công nghệ thông tin DM vào cho DN của mình như Website, chi tiền quảng bá trên nền tảng mới DM nơi du khách đang hiện hữu.
  • Cần có sự tham gia và gắn kết chặt chẽ, hỗ trợ qua lại lẫn nhau giữa các thành phần tham gia DL. Cần liên kết chặt chẽ giữa các công ty lữ hành, nhà hàng, khách sạn và ngân hàng nhằm tạo ra một tổ hợp vận động ăn khớp trong các khâu của quá trình từ thông tin của công ty đến việc mua bán và thanh toán an toàn, tạo độ tin cậy trong lòng khách hàng.
  • DN nên bổ sung nguồn nhân sự chuyên quảng bá trên nền tảng kỹ thuật số, hoàn thiện kênh thông tin qua DM, tiếp cận với du khách trên mạng xã hội, website.
  • Thường xuyên tạo ra các chương trình khuyến mãi trên website, các trang mạng, mạng xã hội nhằm thu hút du khách mới.

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

  1. Bùi Thị Thu Hà (2015). Marketing trực tuyến và ứng dụng của Marketing trực tuyến trong hoạt động thư viện - thông tin. Tạp chí Thư viện Việt Nam.
  2. Minh Khang (2019). Tận dụng thế mạnh Cách mạng công nghiệp 4.0 để quảng bá du lịch. Truy cập tại: https://moc.gov.vn/vn/tin-tuc/1288/56882/tan-dung-the-manh-cmcn-4-0-de-quang-ba-du-lich.aspx.
  3. Loan Nguyễn (2022). Xu hướng digital marketing du lịch - dịch vụ năm 2021. Truy cập tại: https://marketingai.vn/xu-huong-digital-marketing-du-lich/.
  4. Lê Huy Hiệp, Trần Thị Ngọc Huỳnh (2020). Ứng dụng digital marketing trong quảng bá du lịch thành phố Vũng Tàu. Khóa luận tốt nghiệp, Khoa Du lịch - Trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu.
  5. Ngô Thị Kiều Trang, Mai Thị Quỳnh Như (2019). Digital marketing: Giải pháp thúc đẩy du lịch tại thành phố Đà Nẵng, Tạp chí Tài chính, https://tapchitaichinh.vn/tai-chinh-kinh-doanh/marketing-truc-tuyen-giai-phap-thuc-day-du-lich-tai-tp-da-nang-313031.html
  6. Nguyễn Hoàng Việt (2014). Ứng dụng Marketing điện tử với thu hút đầu tư vào các khu du lịch sinh thái Việt Nam. Luận văn thạc sĩ, Học viện Khoa học xã hội.
  7. Nguyễn Văn Mạnh, Phạm Hồng Chương (2012). Giáo trình Quản trị kinh doanh lữ hành. NXB Thống kê, Hà Nội.
  8. Trần Thị Hải (2018). Ứng dụng Marketing điện tử trong phát triển du lịch Hà Tĩnh. Luận văn Thạc sĩ, Học viện Khoa học xã hội, Hà Nội.
  9. Vũ Trí Dũng (2015). Ứng dụng Marketing điện tử trong quản lý phát triển du lịch Đà Nẵng. Luận văn thạc sĩ, Học viện Khoa học xã hội.
  10. Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Truy cập tại: http://sodl.baria-vungtau.gov.vn/.
  11. Digital marketing, xu hướng phát triển của du lịch hiện đại?. Truy cập tại: https://dulichvietnam.org.vn/d433/digital-marketing-xu-huong-phat-trien-cua-du-lich-hien-dai.html.

 

APPLYING DIGITAL MARKETING

IN VUNG TAU CITY’S TOURISM INDUSTRY

Master. NGO THUY LAN

 Ba Ria - Vung Tau University

ABSTRACT:

As smart tourism is an inevitable development trend, media is playing an increasingly important role in  promoting tourism products and services. This paper examines tourism theories and tourism activities in Vung Tau city. Based on the paper’s findings, some recommendations and solutions are proposed to encourage the use of digital marketing to promote Vung Tau city’s tourism sector in accordance with the city’s general deveolopment goals and Vietnam’s national tourism development goals.

Keywords: digital marketing, Vung Tau city, smart tourism, tourists, service promotion.

[Tạp chí Công Thương - Các kết quả nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ, 

Số 7, tháng 4 năm 2022]