Lái xe sau khi sử dụng đồ uống có cồn, rượu bia  là vô cùng nguy hiểm. Nhưng không phải ai cũng biết thời gian cơ thể hoàn toàn chuyển hóa hết rượu và có thể bắt đầu lái xe được.

Các chuyên gia đã phân tích thời gian tồn tại của loại đồ uống này và thời gian để nó được đào thải ra khỏi cơ thể. Đầu tiên, một bản giới thiệu về những gì xảy ra với cơ thể khi uống rượu. Những người uống rượu chắc sẽ biết lượng rượu được sử dụng sẽ gây hại cho gan như thế nào.

Khi rượu bắt đầu vào trong máu, nó sẽ đi qua gan và khiến gan bị ảnh hưởng - Tiến sĩ George Koob, Viện trưởng Viện Lạm dụng và nghiện rượu quốc gia, giải thích.

Công việc chính của gan là lọc máu mà máu thì chảy đến khắp các phần của cơ thể. Trong quá trình đào thải chất cồn đã sử dụng, gan sẽ gặp phải độc tố. Do đó nếu uống nhiều rượu có thể làm cho gan bị nhiễm mỡ, gây ra tổn thương và cuối cùng là hạn chế lưu lượng máu. Điều này khiến các tế bào gan bị hủy hoại và do đó làm giảm, ngừng chức năng hoạt động của gan.

Tiến sĩ George Koob nói rằng, mỗi người sẽ có thời gian chuyển hóa rượu là khác nhau. Hầu hết mọi người có thể uống một nửa ly rượu mỗi giờ. Ông cũng giải thích về nồng độ cồn trong máu. Nếu nồng độ cồn đang ở mức 0.08 và không uống nữa, trong vòng hai giờ, nồng độ sẽ giảm còn khoảng 0.05. Qua đó có thể thấy, nồng độ cồn trong máu giảm được 0.15 trong một giờ đồng hồ. (Ở Hoa Kỳ, nồng độ cồn trong máu được tính bằng phần trăm số gram hoặc ml rượu đã tiêu thụ trên mỗi 100 ml máu).

Dụng cụ đo nồng độ cồn trong máu được tính toán bằng lượng cồn trong không khí khi thổi vào nó. Tại Mỹ, nếu nồng độ cồn trong máu từ 0.08 trở lên sẽ bị buộc tội lái xe khi sử dụng rượu bia. Nếu nặng 160 pound (khoảng 72 kg), bốn ly rượu đã có thể đủ điều kiện để mắc tội đó. Hãy nhớ rằng cơ thể mỗi người phản ứng với rượu khác nhau, tất cả đều chỉ là ước tính.

Qua chia sẻ trên, đã có thể biết được một người mất trung bình bao lâu để chuyển hóa rượu hoàn toàn, và tự ước tính được bản thân mất bao lâu để đào thải hết nó. Theo Trung tâm điều trị nghiện Hoa Kỳ, rượu bia có thể tồn tại trong máu tới 6 giờ, khoảng 12-24 giờ trong hơi thở, nước tiểu, nước bọt; và lên đến 90 ngày ở trên tóc.

Một ly rượu vang đỏ nhỏ có khoảng 1.5 đơn vị rượu (1 đơn vị rượu là 8 gram hoặc 10 ml rượu nguyên chất). Một lít bia mạnh có khoảng 3 đơn vị và một ly rượu tequila nhỏ có khoảng 1 đơn vị.  Nếu sử dụng nhiều hơn thì tiếp tục tính số lượng đơn vị rượu cơ thể đã nhận và thời gian nó được đào thải hết.