USTR thông báo không có hành động thuế quan nào với Việt Nam vào thời điểm này

USTR cho biết họ nhận thấy rằng thỏa thuận giữa Bộ Tài chính Mỹ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam vào đầu tuần này đã “đưa ra giải pháp thỏa đáng cho vấn đề đang được điều tra và do đó sẽ không có hành động đánh thuế nào đối với Việt Nam vào thời điểm này”.

Ngày 23/7, Cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đã công bố quyết định chính thức về cuộc điều tra Mục 301 về các hoạt động tiền tệ của Việt Nam, theo đó cơ quan này sẽ không có hành động thuế quan nào chống lại Việt Nam.

Trong một tuyên bố, USTR cho biết họ nhận thấy rằng thỏa thuận giữa Bộ Tài chính Mỹ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam vào đầu tuần này đã “đưa ra giải pháp thỏa đáng cho vấn đề đang được điều tra và do đó sẽ không có hành động đánh thuế nào đối với Việt Nam vào thời điểm này”.

USTR sẽ phối hợp với Bộ Tài chính Mỹ để thực hiện việc giám sát các hoạt động tiền tệ của Việt Nam trong tương lai.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hôm thứ Hai đã cam kết trong một thỏa thuận với Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen của Mỹ để kiềm chế “phá giá cạnh tranh” đối với đồng tiền đồng của mình và làm cho chính sách tiền tệ và tỷ giá hối đoái minh bạch hơn.

Thỏa thuận này diễn ra sau nhiều tháng Mỹ gây áp lực lên Việt Nam liên quan đến các hoạt động tiền tệ của Việt Nam và thặng dư thương mại của Mỹ tăng cao.

Trong những tuần cuối cùng của mình, Chính quyền Tổng thống Trump đã khởi xướng điều tra Việt Nam thao túng tiền tệ theo Mục 301 và đe dọa sẽ áp thuế trừng phạt lên hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam.

Thông báo ngày 23/7/2021 của USTR chỉ liên quan đến các hoạt động tiền tệ của Việt Nam. Không ảnh hưởng đến một cuộc điều tra khác về việc Việt Nam sử dụng gỗ được khai thác hoặc buôn bán bất hợp pháp vốn có thể dẫn đến việc Mỹ đánh thuế lên đồ nội thất và các sản phẩm gỗ khác nhập khẩu từ Việt Nam.

T.H