Vắc-xin COVID-19 đang được phát triển nhanh tại Viện Vắc-xin quốc tế (IVI)

Nhiều quốc gia trên toàn cầu và các công ty dược phẩm lớn đang tăng cường nỗ lực phát triển vắc-xin và thuốc điều trị cho covid-19, và mọi kết quả có thể xuất hiện vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới.

Jerome Kim, người đứng đầu Viện vắc-xin quốc tế (IVI) có trụ sở tại Seoul, cho biết thường phải mất nhiều năm để điều trị virus, nhưng dịch COVID-19 là một trường hợp khẩn cấp cần phải có phản ứng nhanh. "Nếu mọi thứ suôn sẻ, kết quả (cho tất cả các loại thuốc) có thể xuất hiện trong quý bốn hoặc có thể sớm hơn", tổng giám đốc IVI cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Hãng thông tấn Yonhap.

Kể từ lần bùng phát đầu tiên tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, tâm chấn của sự bùng phát virus, vào cuối năm ngoái, khoảng 113.000 người ở Hoa Kỳ, Nhật Bản và hơn 100 quốc gia đã mắc phải căn bệnh hiểm nghèo, với tổng số người chết là hơn 3.900.

Hàn Quốc đã báo cáo hơn 7.500 trường hợp nhiễm virus với 54 người chết kể từ ca nhiễm vi-rút đầu tiên vào ngày 20 tháng 1.

Trong vài ngày qua, các ca nhiễm virus mới đã chậm lại cho thấy dấu hiệu có thể ngăn chặn, mặc dù các trường hợp nhiễm trùng hàng loạt lẻ tẻ vẫn đang gia tăng.

IVI là tổ chức quốc tế duy nhất trên thế giới dành riêng cho việc phát triển và giới thiệu vắc-xin mới và cải tiến để bảo vệ những người nghèo nhất thế giới, đặc biệt là trẻ em và hoạt động theo một hiệp ước được ký kết với các quốc gia và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Mr Kim

Tổng giám đốc Jerome Kim đứng trước một phòng thí nghiệm vắc-xin tại văn phòng chính của tổ chức ở Seoul.

Mặc dù đã nỗ lực hết sức và phối hợp để phát triển một loại vắc-xin chữa trị cho covid-19 nhưng chưa có thuốc hoặc vắc-xin khả thi nào được công bố.

Hiện tại có bốn loại thuốc ứng cử cho covid-19, cùng với những loại đang được thử nghiệm nội bộ ở Trung Quốc. Đó là Remdesivir, được sử dụng trên Ebola; Umifenovir, một loại thuốc chống cúm được sản xuất tại Nga; Camostat, một loại thuốc can thiệp virus được phát triển tại Nhật Bản và Kaletra, được sản xuất bởi AbbVie, được sử dụng cho virus gây suy giảm miễn dịch ở người và đã được sử dụng ở Hàn Quốc trên bệnh nhân covid-19.

Giai đoạn 3 nghiên cứu về Remdesivir được thực hiện bởi công ty dược phẩm khổng lồ Gilead của Mỹ có thể sớm diễn ra tại Hàn Quốc.

Về mặt vắc-xin, nếu sự chấp thuận của các cơ quan y tế, các thử nghiệm lâm sàng thực tế ở đây có thể diễn ra vào tháng Tư và tháng Năm. Điều này cho thấy sự phát triển vắc-xin rất nhanh mà thông thường phải mất từ ​​năm đến 10 năm, ông nói.

vaxin
Nhiều quốc gia trên toàn cầu và các công ty dược phẩm lớn đang tăng cường nỗ lực phát triển vắc-xin và thuốc điều trị cho covid-19

Các thử nghiệm lâm sàng liên quan đến COVID-19 có thể bắt đầu vào cuối tháng này và đầu tháng sau, tại Hoa Kỳ, Kim nói thêm.

IVI, được thành lập năm 1997 theo sáng kiến ​​của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc, đang hợp tác với nhiều chính phủ, bao gồm cả chính quyền Hàn Quốc và các tổ chức chuyên dụng như Liên minh đổi mới phòng chống dịch bệnh (CEPI), để tìm cách đối phó tốt hơn với tiềm năng bệnh gây tử vong đã lan nhanh trên toàn thế giới.

Chuyên gia vắc-xin, người giữ cấp bậc đại tá trong Quân đội Y tế Hoa Kỳ, cho biết bệnh nhân covid-19 dường như khỏi bệnh nếu họ được chăm sóc sức khỏe tốt, được chẩn đoán sớm và được điều trị cần thiết nếu cần.

Khoảng 80 phần trăm bệnh nhân chỉ trải qua các triệu chứng nhẹ, 14 phần trăm là nghiêm trọng và 5 phần trăm cần điều trị chăm sóc tích cực.

Ở Hàn Quốc, tỷ lệ tử vong là 0,7%, cao hơn so với cúm theo mùa với tỷ lệ tử vong khoảng 0,1%, mặc dù thấp hơn 2-3% được đề cập ở các nơi khác trên thế giới.

Ngay cả khi số lượng các trường hợp được xác nhận giảm xuống trong nước và thế giới, vẫn cần phải cảnh giác với những vụ phát triển trong tương lai có thể xảy ra, Jerome Kim cảnh báo.

Jerome Kim được vinh danh là một trong "50 người có ảnh hưởng nhất về vắc-xin" năm 2014 bởi Vaccine Nation.

 

Nguyên Vỵ (theo Yonhap)