Vải thiều Lục Ngạn lần đầu tiên lên sàn thương mại điện tử

Lần đầu tiên UBND huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang triển khai thành lập sàn giao dịch thương mại điện tử vải thiều, nhằm đa dạng hóa kênh quảng bá, mua bán sản phẩm vải thiều tới các thị trường trong và ngoài nước.

Nhằm đa dạng hóa kênh bán và quảng bá sản phẩm vải thiều tới các thị trường trong và ngoài nước, UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã có chủ trương thành lập sàn giao dịch thương mại điện tử vải thiều Lục Ngạn năm 2020, báo Bắc Giang đưa tin.

Đây là lần đầu tiên Lục Ngạn triển khai sàn thương mại điện tử vải thiều Lục Ngạn, là một trong những giải pháp phù hợp, đặc biệt trong điều kiện dịch Covid- 19 đang diễn biến phức tạp, khiến các thương nhân nước ngoài khó sang mua vải trực tiếp tại Lục Ngạn. 

vải thiều lục ngạn
Lần đầu tiên UBND huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang triển khai thành lập sàn giao dịch thương mại điện tử vải thiều, nhằm đa dạng hóa kênh quảng bá, mua bán sản phẩm vải thiều tới các thị trường trong và ngoài nước

Để đảm bảo sàn giao dịch khai trương, hoạt động hiệu quả, tỉnh Bắc Giang cũng đã có các giải pháp bảo quản lạnh hàng nông sản đóng hộp, vận tải đa phương thức, xuất khẩu đến các thị trường tiềm năng Trung Quốc, EU, Nhật Bản...

Đồng thời, hướng dẫn bà con nắm được những thông tin tổng quan về sàn giao dịch vải thiều Lục Ngạn, các kỹ năng quản lý, giám sát hoạt động của sàn; làm thế nào để tăng doanh thu, lợi nhuận, tạo được niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu vải thiều Lục Ngạn, đáp ứng cho nhu cầu hoạt động kinh doanh tại đơn vị.

Dự kiến sàn giao dịch sẽ được khai trương vào đầu tháng 6 này.

Trước đó, vào sáng 29/5/2020, Sở Công Thương Bắc Giang phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Singapore và Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh Bắc Giang vào thị trường này.

Hội nghị thu hút hàng nghìn người là đại diện các cơ quan, doanh nghiệp, hiệp hội, ngành hàng thu mua, chế biến và tiêu thụ nông sản trong nước và Singapore tham gia ở 88 điểm cầu.

vải thiều lục ngạn
Khi lên sàn thương mại điện tử, quả vải thiều Lục Ngạn sẽ có nhiều hơn cơ hội tiếp cận đến thị trường Singapore, Trung Quốc, EU, Nhật....

Ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương cho biết, Bắc Giang có 15.000 ha diện tích vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP; 218.000 ha sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP, được Mỹ cấp mã số IRADS; cơ quan chức năng Nhật Bản chấp thuận 19 mã vùng trồng; cơ quan chức năng Trung Quốc đã chấp thuận 149 mã vùng trồng và 288 cơ sở đóng gói... sẵn sàng các điều kiện và đáp ứng đủ số lượng xuất khẩu sang Singapore.

Bắc Giang cam kết các cơ quan chức năng của tỉnh thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp, thương nhân đến giám sát thu mua, tiêu thụ vải thiều, nhất là các thủ tục liên quan đến doanh nghiệp, thương nhân nước ngoài; tuyệt đối không để xảy ra sự cố về thủ tục hành chính ảnh hưởng đến tiêu thụ vải thiều.

Hiện nay, thị trường Singapore dù rất chuộng trái vải Việt Nam vì độ thơm, ngon, nhưng vẫn chủ yếu nhập vải thiều Việt Nam thông qua các nhà buôn Trung Quốc, lượng nhập trực tiếp từ Việt Nam còn hạn chế. Vì thế, việc đưa được vải thiều Bắc Giang vào thị trường Singapore là rất quan trọng, tạo tiền đề cho xuất khẩu các nông sản chủ lực khác của tỉnh.

Tính đến chiều 1/6, tổng sản lượng vải thiều sớm đã tiêu thụ của toàn tỉnh Bắc Giang ước đạt 16.725 tấn, giá bán bình quân 25.000 đồng/kg. Mùa vải thiều sớm năm nay, tình hình tiêu thụ ở Bắc Giang khá thuận lợi, giá bán đầu vụ có lúc tới 45.000 đồng/kg.

Vải thiều sớm của Bắc Giang tập trung chủ yếu tại 2 huyện Tân Yên và Lục Nam, đang trong thời gian thu hoạch rộ. Mỗi ngày, các huyện tiêu thụ bình quân được khoảng 1.000 tấn.

 

Hạ An