Liên quan đến vụ vận chuyển 400 hộp test nhanh Covid-19 nhập lậu, ngày 29/7, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công Thương cho biết, sau khi xác định 400 hộp dụng cụ xét nghiệm Covid-19 Q Standard Covid-19 Ag Home Test do Đội Quản lý thị trường số 13, Cục QLTT TP.Hà Nội thu giữ là hàng hóa nhập lậu, UBND TP. Hà Nội đã ra Quyết định xử phạt hành chính với số tiền 60 triệu đồng đối với đối tượng vi phạm.

Trước đó, Tổng cục QLTT thông tin, ngày 7/6, Đội QLTT số 13 phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế - Công an quận Cầu Giấy thực hiện khám ôtô mang biển kiểm soát 30G-848.08 khi xe dừng đỗ tại toà nhà Tràng An Complex (số 1 Phùng Chí Kiên, Cầu Giấy, Hà Nội). Chủ xe là bà Trần Hoàng Anh.

Phạt 60 triệu với đối tượng nhập lậu 400 hộp test nhanh Covid-19
Vận chuyển 400 hộp test Covid-19 nhập lậu, đối tượng bị xử phạt 60 triệu đồng

Tại thời điểm khám phát hiện ôtô vận chuyển 400 hộp dụng cụ xét nghiệm Covid-19 Q Standard Covid-19 Ag Home Test loại 2 bộ/hộp có ghi nhãn bằng tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, không xuất trình được hoá đơn chứng từ hợp pháp kèm theo.

Qua thẩm tra xác minh, Đoàn kiểm tra xác định toàn bộ số hàng hóa trên là hàng hóa nhập lậu. UBND thành phố Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền 60 triệu đồng đối với hành vi vi phạm của bà Trần Hoàng Anh.

Liên quan đến bộ kit test nhanh Covid-19, trước đó, ông Nguyễn Đức Lê - Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ - Tổng cục QLTT, Bộ Công Thương từng cho biết, hiện không có quy định cấm người dân mua, sử dụng kit test nhanh SARS-CoV-2. Tuy nhiên, các kit test nhanh Covid-19 bán trên thị trường chủ yếu là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ và không được cơ quan thẩm quyền cấp phép, đánh giá chất lượng.

Ông Nguyễn Đức Lê khẳng định, đối với mặt hàng kit test thử nhanh SARS-CoV-2, Tổng cục đã giao cho Cục QLTT các địa phương nhanh chóng phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát trên các sàn giao dịch thương mại điện tử để kiểm tra, xác minh thông tin các sản phẩm đang được rao bán.

Đối với những trường hợp buôn, bán các bộ kit test thử nhanh Covid-19 giả hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ, Tổng cục sẽ phối hợp với các lực lượng như công an, hải quan, y tế... truy xuất nguồn gốc, kiểm tra, xử lý, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm.

“Những sản phẩm liên quan đến sức khỏe con người cần được các cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế kiểm nghiệm và cấp phép. Chúng tôi khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, người bán, đặc biệt không nên mua những mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất", ông Nguyễn Đức Lê khuyến cáo người tiêu dùng.