khi dong nam bo

Chi tiết các mô hình điểm tham gia Cuộc thi Nhóm cải tiến Năng suất Chất lượng ngành Công Thương năm 2020  

 

Sáng kiến “Tối ưu hoá công suất thu gom khí khu vực Rồng Đồi Mồi nhằm gia tăng sản lượng khí về bờ” bằng việc cải cải hoán thành công Restage Bundle máy nén cáo áp trên Giàn nén khí mỏ Rồng của đội ngũ kỹ sư, cán bộ Công ty Vận chuyển khí Đông Nam Bộ thuộc Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas) được đánh giá là một trong những sáng kiến lớn của ngành Dầu khí Việt Nam.

Xuất phát từ thực trạng hai máy nén cao áp (GTC-A/B) trên giàn nén khí mỏ Rồng đã suy giảm công suất nén sau thời gian dài sử dụng. Mặc dù đã tiến hành đại tu nhưng công suất nén vẫn giảm đến 20% so với trước đây chỉ sau 1 năm tiến hành sửa chữa, ảnh hưởng đến việc gia tăng sản lượng khí về bờ của PV Gas.

Đội ngũ cán bộ, kỹ sư Công ty Vận chuyển khí Đông Nam Bộ đã nghiên cứu, rà soát đánh giá và loại trừ nguyên nhân thì tìm ra nguyên nhân chủ yếu do: Một là nguồn khí đầu vào bẩn, chứa nhiều paraffin cuốn vào trong máy nén và tỷ trọng khí ngày càng nhẹ so với lúc thiết kế khiến công tác nén càng khó khăn hơn, yêu cầu năng lượng khiến động cơ máy nén hoạt động hết công suất; Hai là do vấn đề nội tại của máy vì sự phân bố tỷ số nén chưa thật sự phù hợp. Các lỗi này không xuất hiện ngay sau thời gian đại tu máy nên các kĩ sư đã rất khó khăn trong việc tìm nguyên nhân.

Từ phân tích trên, nhóm kỹ sư đã đưa ra giải pháp là phải kiểm soát nguồn khí đầu vào. Thực hiện phương án cải hoán máy nén (Restage bundle) để phù hợp với tính chất hiện tại của nguồn khí nhằm đảm bảo công suất nén của máy và thời gian hoạt động của máy nén đến chu kỳ đại tu kế tiếp.

Khi giải pháp được đưa vào áp dụng thực tế trên hệ thống thu gom khí ở mỏ Rồng - Đồi Mồi thì máy hoạt động an toàn và ổn định hơn; sản lượng qua máy tăng từ 3% đến 7%, làm lợi kinh tế 32,1 tỷ đồng/tháng.

Chia sẻ về giải pháp, nhóm kỹ sư cho biết việc đưa ra và áp dụng các sáng kiến, cải tiến rất cần sự huy động trí tuệ của tập thể để nhanh chóng đưa vào áp dụng trong thực tiễn. Bên cạnh đó, Công ty Vận chuyển khí Đông Nam Bộ nói riêng và Tổng Công ty Khí Việt Nam nói chung luôn định hướng đề cao lao động sáng tạo, đổi mới, qua đó tạo dựng môi trường tốt để ươm mầm sáng tạo, tạo động lực cho đội ngũ cán bộ công nhân viên phát huy trí tuệ, đóng góp vào mục tiêu phát triển chung.