Văn hóa của du khách Nhật Bản tác động đến hành vi du lịch tại Việt Nam

THS. NGUYỄN HUỲNH MAI XUÂN (Khoa Quản trị Du lịch Nhà hàng khách sạn - Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh (HUTECH University)

TÓM TẮT:

Văn hóa, phong tục, tập quán nền văn hóa là yếu tố quyết định căn bản nhất đối với những nhu cầu, mong muốn cũng như hành vi tiêu dùng của du khách. Du khách Nhật Bản có yêu cầu cao và mong đợi về chỗ ở, dịch vụ ăn uống khi đi du lịch phải theo đúng tiêu chuẩn quốc tế, họ luôn muốn tìm hiểu thông tin kỹ lưỡng trước và trong quá trình đi du lịch. Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ thấp, an toàn sức khỏe, rào cản ngôn ngữ và visa là những vấn đề khiến người Nhật Bản thường lo lắng khi đến du lịch Việt Nam… Các vấn đề này đều ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn du lịch Việt Nam của du khách Nhật Bản. Nghiên cứu được thực hiện trên cơ sở xác định các đặc điểm văn hóa ảnh hưởng đến hành vi du lịch của khách Nhật Bản, từ đó gợi ý một số hàm ý nhằm tăng cường công tác xúc tiến, phát triển sản phẩm du lịch phù hợp.

Từ khóa: văn hóa, du khách, hành vi du lịch, Nhật Bản.

1. Đặt vấn đề

Thời gian gần đây, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi mang lại nguồn tài chính khổng lồ cho nhiều quốc gia trên thế giới, tạo ra nhiều việc làm, thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ, cơ sở hạ tầng, thúc đẩy hòa bình và giao lưu văn hóa, từ đó tạo ra những giá trị vô hình nhưng bền chặt (Nguyễn Thị Bích Thủy, 2010).

Gần đây, khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam ngày càng tăng và là một trong những nước có lượng khách vào Việt Nam lớn nhất. Bên cạnh đó, theo số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam, lượng khách du lịch Nhật Bản đến TP. Hồ Chí Minh luôn nằm trong top 10 thị trường khách quốc tế với hơn 100.000 lượt. Cạnh tranh giữa các nước trong khu vực từ việc thu hút khách du lịch Nhật Bản ngày càng lớn, cụ thể như Malaysia, Thái Lan, Singapore đã nghiên cứu và có nhiều hoạt động thu hút khách du lịch Nhật Bản, lượng khách Nhật Bản đến các nước này vẫn đang tăng đều.

Tuy nhiên, nghiên cứu về các đặc điểm văn hóa ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn Việt Nam là điểm đến của khách du lịch Nhật Bản còn hạn chế. Trên cơ sở xác định các đặc điểm văn hóa ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn du lịch Việt Nam của du khách Nhật Bản, từ đó đề xuất một số gợi ý chính sách trong việc xây dựng những giải pháp tác động tích cực đến quyết định lựa chọn du lịch Việt Nam của du khách Nhật Bản.

2. Đặc điểm văn hóa tác động đến hành vi du lịch Việt Nam của du khách Nhật Bản

Nền tảng văn hóa ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành vi tiêu dùng của khách du lịch Nhật Bản. Ví dụ, một khách du lịch Nhật Bản chọn điểm đến cho kỳ nghỉ khác với một khách du lịch phương Tây. Một cân nhắc chính trong lựa chọn điểm đến du lịch là ảnh hưởng của việc lựa chọn điểm đến đối với các thành viên trong gia đình. Tất cả các thành viên trong gia đình Nhật Bản tham gia vào việc lựa chọn một địa điểm du lịch. Điểm đến được chọn nên được mọi người ưa thích để duy trì sự hòa hợp nhóm. Để tối đa hóa lợi ích của ngày lễ, người Nhật cũng cẩn thận lên kế hoạch sắp xếp chuyến đi của họ. Họ kiểm tra tất cả các điểm đến thay thế, ưu và nhược điểm và xem xét chính sách giá khác nhau để tiết kiệm thêm tiền. Do đó giai đoạn chuẩn bị mua hàng của người Nhật thường được dành nhiều thời gian xem xét trước khi quyết định. Do đó, quá trình ra quyết định của họ lâu hơn so với người tiêu dùng phương Tây (Ziff-Levine, 1990).

Doi (1974) và Usunier (1993) đã báo cáo điều mà họ coi là một đặc điểm độc đáo của xã hội Nhật Bản, đó là sự phụ thuộc, tình cảm và hỗ trợ cá nhân trong một nhóm, cho dù là gia đình, hàng xóm hay thế giới. Tương tự, Shimaguchi (1978) báo cáo sự phụ thuộc chặt chẽ và kỳ vọng cao của những người khác trong một nhóm. Nakane (1973) nhấn mạnh vai trò của amae - phụ thuộc cảm xúc trong việc phát triển và duy trì các mối quan hệ nhóm.

Nhiều nghiên cứu đã tập trung vào các đặc điểm văn hóa trong hành vi của khách du lịch Nhật Bản (Ahmed và Krohn, 1992; Dace, 1995; Keown, 1989; Lang và cộng sự, 1993; Lebra, 1976; Sheldon và Fox, 1988). Ahmed và Krohn (1992) đã chỉ ra 10 yếu tố chính trong văn hóa Nhật Bản ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng của họ:

  • Sự phụ thuộc (đi du lịch theo nhóm và tìm kiếm sự thoải mái cùng nhau)
  • Ảnh hưởng của gia đình (mua quà cho bạn thân và các thành viên trong gia đình và đáp lại)
  • Sự đồng cảm (phản chiếu cảm xúc của người khác và không bày tỏ cảm xúc cá nhân thực sự, bao gồm cả sự không hài lòng)
  • Phụ thuộc (trung thành và tận tụy để đổi lấy sự an toàn và bảo vệ)
  • Sự thừa nhận thứ bậc (ứng xử phù hợp với địa vị xã hội)
  • Xu hướng tiết kiệm (tích lũy tiền cho trường hợp khẩn cấp và tiết kiệm cho một ngôi nhà để vượt qua cảm giác bất an)
  • Khái niệm về kinen (thu thập bằng chứng về chuyến du lịch đến các điểm du lịch nổi tiếng)
  • Chụp ảnh du lịch (tầm quan trọng của nhiếp ảnh)
  • Thụ động (tránh tham gia các hoạt động thể chất)
  • Tránh rủi ro (tránh các hoạt động giải trí mạo hiểm).

3. Hành vi du lịch của du khách Nhật Bản và gợi ý giải pháp

3.1. Yêu cầu về thông tin chính xác

Khách du lịch Nhật Bản có thể nhận thấy một số loại rủi ro khi đi du lịch nước ngoài như: rủi ro về hiệu suất, rủi ro mà sản phẩm và dịch vụ sẽ không hoạt động như mong đợi; rủi ro tài chính, rủi ro mà sản phẩm sẽ không đáng giá bằng tiền, vì nó sẽ quá đắt hoặc sẽ không có chất lượng cao; rủi ro về thời gian, rủi ro rằng sẽ lãng phí thời gian để đi du lịch; rủi ro vật chất, rủi ro mà sản phẩm du lịch sẽ gây ra các vấn đề về an toàn và có hại; rủi ro tâm lý xã hội, sự kết hợp giữa rủi ro xã hội và tâm lý, rủi ro mà một lựa chọn sản phẩm tồi có thể dẫn đến sự bối rối trước người khác hoặc làm tổn hại đến cái tôi của khách du lịch; và rủi ro văn hóa, nguy cơ sốc văn hóa nếu văn hóa của điểm đến quá khác biệt so với những gì du khách mong đợi.

Những rủi ro trên nên được giảm bớt bằng một số chiến lược giảm thiểu rủi ro có thể. Các nhà tiếp thị du lịch nên sử dụng nhiều nguồn thông tin khác nhau. Các nguồn thông tin được khách du lịch Nhật Bản coi là đáng tin cậy và đáng tin cậy nhất là kinh nghiệm cá nhân từ các thành viên gia đình, bạn bè và hàng xóm. Tác động của chúng lên hành vi tìm kiếm thông tin của khách du lịch Nhật Bản sẽ là hiệu quả nhất. Capella và Greco (1987) nhận thấy rằng, gia đình và bạn bè ảnh hưởng rất lớn đến việc lựa chọn điểm đến. Do đó, các thiện chí của du khách Nhật Bản trong quá khứ nên được thúc đẩy khi họ có ấn tượng tốt về chuyến đi của họ và đưa ra lời giới thiệu cho gia đình và người quen. Ngoài ra, các phương tiện truyền thông, quảng cáo nên được sử dụng. Ví dụ, các biển báo và áp phích thông tin nên được đặt ở sảnh khách sạn với thông tin về hành trình du lịch, lịch trình chuyến bay hoặc giờ giao dịch. Tờ rơi quảng cáo nên được phát cho khách du lịch khi đến, bao gồm thông tin chi tiết về tất cả các địa điểm tham quan của khách du lịch, các hoạt động và dịch vụ có sẵn,...

Các nguồn thông tin cá nhân nên được sử dụng khi xem xét rủi ro tài chính (Houston, 1979). Khi khách du lịch lo lắng về rủi ro thời gian, nên tham khảo ý kiến của đại lý du lịch và các nguồn thông tin phi cá nhân khác. Khi khách du lịch lo ngại về rủi ro văn hóa cao, nhà tiếp thị nên đề xuất một nhà tư vấn du lịch như một nguồn thông tin. Các nhà tiếp thị cũng nên sử dụng hình thức truyền miệng để cung cấp thông tin cho khách du lịch về việc đối phó với rủi ro văn hóa. Moutinho (1987) thừa nhận, nguồn thông tin chính của truyền thông cho khách du lịch là truyền miệng.

Việc cung cấp thông tin chính xác và đầy đủ, do đó, giảm số lượng các nguồn được khách du lịch tư vấn sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh cho các nhà tiếp thị. Để đạt được điều này, các nhà tiếp thị nên thúc đẩy các đại lý du lịch nâng cao mức độ hiểu biết của họ về sản phẩm được tiếp thị cho khách du lịch Nhật Bản và hướng tới mục tiêu được coi là nhà cung cấp thông tin đáng tin cậy và nổi tiếng.

Nếu độ tin cậy của thông tin trở thành mối quan tâm của khách du lịch, các nhà tiếp thị nên tiến hành thay đổi cách phân phối (lựa chọn trung gian), cũng như các quyết định xúc tiến (ví dụ: quảng cáo, tài liệu quảng cáo). Ngoài ra, các sản phẩm du lịch nên được thiết kế với nhận thức rằng ngày càng có nhiều khách du lịch Nhật Bản là những du khách lặp lại, những người không muốn có những trải nghiệm giống hoặc tương tự trong những lần tiếp theo. Ngoài ra, các nhà tiếp thị nên chỉ ra cách bản thân khách du lịch Nhật Bản có thể giảm sự không chắc chắn của họ. Ví dụ, các nhà tiếp thị nên hướng khách du lịch Nhật Bản đến báo cáo du lịch của chính phủ, khuyến khích các chuyến thăm lặp lại và mua thêm sản phẩm đắt tiền, không hứa hẹn quá nhiều để hạ thấp kỳ vọng của khách du lịch, cung cấp dịch vụ chất lượng cao.

Các nhà tiếp thị cũng nên cố gắng phát triển chiến lược trung thành với điểm đến bằng cách đảm bảo khách du lịch Nhật Bản hài lòng với bất kỳ giao dịch mua rủi ro cao nào như một sản phẩm phiêu lưu và làm cho khách du lịch không muốn trải nghiệm một sản phẩm tại một điểm đến khác.

3.2. Dịch vụ nhanh chóng

Mặc dù người Nhật Bản có xu hướng chống lại áp lực về thời hạn, nhưng họ rất đúng giờ. Đúng giờ được xã hội Nhật Bản coi không chỉ là dấu hiệu của cách cư xử tốt và tôn trọng người khác mà còn là thước đo của tính chuyên nghiệp và hiệu suất. Nếu dự đoán được sự chậm trễ của dịch vụ, các nhà cung cấp nên làm cho việc chờ đợi trở nên thú vị. Chẳng hạn như, du khách Nhật Bản  được cho xem thực đơn trong khi chờ đợi ở nhà hàng hoặc tạp chí du lịch để đọc, trong khi chờ đợi ở sảnh khách sạn hoặc tại sân bay.

Giải trí là cần thiết, tốt nhất liên quan đến dịch vụ sắp tới để làm cho khách du lịch nhận thấy dịch vụ đã bắt đầu và họ không còn phải chờ đợi nữa. Ví dụ, xem băng video về Việt Nam có thể đồng thời giáo dục khách du lịch Nhật Bản và giảm nhận thức về việc chờ đợi. Cung cấp cho khách du lịch Nhật Bản một cái gì đó để làm cũng sẽ làm giảm sự lo lắng của họ. Ngoài ra, khách du lịch Nhật Bản cũng nên được cho biết sẽ phải đợi bao lâu và được giải thích lý do cho việc chờ đợi. Nếu sự chậm trễ là không thể tránh khỏi, việc chờ đợi nên được tổ chức theo nhóm. Là những người theo chủ nghĩa tập thể, người Nhật Bản sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi chờ đợi cùng với các thành viên khác trong nhóm hơn là một mình. Hơn nữa, các nhà tiếp thị nên tuân theo hành vi xin lỗi của người Nhật Bản bằng những món quà xin lỗi nhỏ được trao cho khách du lịch nếu không thể tránh khỏi sự chậm trễ. Những lời xin lỗi từ quản lý cấp cao cũng sẽ phù hợp trong trường hợp này.

3.3. Sự tôn trọng

Trong một nền văn hóa có khoảng cách quyền lực cao như Nhật Bản, nơi một xã hội coi trọng quyền lực và cấu trúc thứ bậc (Isomura et al., 1987), các mức độ tôn trọng khác nhau được thể hiện đối với những người ở các vị trí xã hội khác nhau và ở các nhóm tuổi khác nhau. Cần chú ý cẩn thận để thể hiện sự tôn trọng đối với vị trí xã hội và tuổi tác của khách du lịch. Các nhà cung cấp dịch vụ địa phương nên xác định thứ tự phục vụ khách du lịch. Ngoài ra, các nhà cung cấp nên mặc đồng phục làm việc có phù hiệu cho biết hoạt động xã hội và tình trạng việc làm. Như Turcq và Usunier (1985) đã báo cáo, người Nhật Bản rất quan tâm đến tính thẩm mỹ và chi tiết. Vì vậy, hình thức bên ngoài của các nhà cung cấp dịch vụ cũng phải được tiếp thị, đáng tin cậy. Trong một nền văn hóa bối cảnh cao như Nhật Bản, các khái niệm về sự thật và sự chân thành là tương đối và phụ thuộc vào tình hình xã hội và thời gian.

3.4. Sự trung thực và chân thành

Sự trung thực và chân thành ở Nhật Bản được thể hiện qua việc duy trì sự hài hòa trong các mối quan hệ xã hội, quan tâm đến hậu quả hành vi của chính mình đối với người khác, thực hiện các nghĩa vụ xã hội, không bộc lộ những suy nghĩ tiêu cực, tránh những câu trả lời tiêu cực và xúc phạm.

Thứ nhất, bất kỳ giao tiếp nào với người Nhật Bản nên được thực hiện trong một ngữ cảnh không xác định để ngăn cản việc giải thích cá nhân các từ được nói. Thứ hai, các nhà tiếp thị du lịch nên sử dụng kiến thức về sự khác biệt giữa các nền văn hóa để diễn giải các thông điệp và sử dụng các phiên dịch viên chuyên nghiệp để giao dịch và đàm phán thỏa thuận, quyết định các kênh truyền thông và phát triển các thông điệp quảng cáo. Họ cũng nên quản lý kỳ vọng của khách du lịch thông qua một hình thức truyền thông thích hợp. Thứ ba, chỉ nên thuê những nhân viên văn phòng đã quen thuộc với các sắc thái văn hóa trong phong cách giao tiếp của người Nhật. Tuy nhiên, vì chiến lược này có thể làm ít xóa bỏ rào cản văn hóa nên các khóa đào tạo về phong cách giao tiếp và hiểu ý nghĩa của các từ và cách diễn đạt tiếng Nhật cần được tổ chức. Việc đào tạo như vậy sẽ chỉ ra cách phân biệt giữa lời nói, ý nghĩa thực sự của chúng và cách hiểu được ý định thực sự của người Nhật.

3.5. Khả năng đáp ứng

Là một xã hội tập thể, đặt lợi ích cá nhân và nhu cầu của nhóm lên trên các mục tiêu của nhóm (Moeran, 1984), đồng thời nhấn mạnh lòng trung thành của nhóm (Mouer và Sugimoto, 1979). Để đáp ứng nhu cầu theo nhóm của du khách Nhật Bản, các nhà tiếp thị du lịch nên thúc đẩy các hoạt động theo nhóm như ăn uống theo nhóm, tham quan, giải trí hoặc mua sắm.

3.6. Sự tự tin

Trong nền văn hóa bối cảnh cao của Nhật Bản, nơi tập trung vào giao tiếp ngầm và sự im lặng, sự tự tin bị nghi ngờ và thậm chí là hành vi thô lỗ. Khiêm tốn, thái độ hối lỗi và xem xét tác động của hành vi của mình đối với người khác (Ziff-Levine, 1990) là một điều cần thiết đối với yếu tố hành vi của người Nhật Bản. Do đó, các thông điệp quảng bá tới thị trường Nhật Bản không nên nhấn mạnh vào sự tự tin của nhà cung cấp trong việc cung cấp dịch vụ. Thay vào đó, cần chú ý đến sự cân nhắc của người cung cấp đối với cảm xúc của người Nhật Bản, kiểm soát cảm xúc, kìm nén cảm xúc (Argyle và cộng sự, 1986), tránh xung đột (Lebra, 1976), hòa bình và có thể chung sống hòa thuận với người khác.

3.7. Phép lịch sự

Khía cạnh tư tưởng của văn hóa trang trọng, Nhật Bản nhấn mạnh đến sự lịch sự, nhã nhặn và tuân thủ các quy tắc về nghi thức xã hội. Ở Nhật Bản, phép lịch sự là biểu hiện của cách cư xử tốt. Các quy tắc lịch sự được thiết kế để ngăn ngừa xung đột, tổn hại danh tiếng và duy trì sự hòa hợp xã hội trong một nền văn hóa tránh bất ổn cao như Nhật Bản. Do đó, sự nhấn mạnh trong các thông điệp quảng bá tới người Nhật nên tập trung vào các nghi thức xã hội. Sự lịch sự có thể được miêu tả trong các quảng cáo truyền hình cho thấy các nhà cung cấp dịch vụ hỏi thăm về chuyến đi, gia đình và sức khỏe của khách du lịch Nhật Bản.

3.8. Giải quyết vấn đề

Khả năng giải quyết vấn đề cũng là một yếu tố rất quan trọng của dịch vụ lịch sự và nhanh nhạy theo cách nhìn của người Nhật. Ví dụ, ở Úc, người Nhật có thể cảm thấy bị đe dọa vì không nói được tiếng Anh, nói chuyện với những người khác biệt về văn hóa và cư xử theo tiêu chuẩn phương Tây. Do đó, việc nắm được một số nguyên tắc cơ bản của tiếng Nhật và không khiến họ phụ thuộc vào dịch vụ của các công ty lữ hành và phiên dịch viên, những người có kiến thức về sản phẩm du lịch và lối sống của Úc có thể còn sơ sài, sẽ giúp ích rất nhiều cho khách du lịch Nhật Bản giành được sự tôn trọng của chủ nhà Úc và tạo ấn tượng về họ là người lịch sự, giàu thông tin, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.

3.9. Năng lực trí tuệ

Xã hội Nhật Bản coi trọng đào tạo và giáo dục, điều này được thể hiện trong chất lượng công việc của họ. Do đó, các nhà tiếp thị nên thể hiện sự tôn trọng đối với trí thức Nhật Bản và phát triển các thông điệp quảng cáo cụ thể, làm nổi bật sự ngưỡng mộ những thành tựu trí tuệ của người dân Nhật Bản.

3.10. Sự tương tác cá nhân

Xã hội Nhật Bản theo chủ nghĩa tập thể, nhấn mạnh các mối quan hệ mở rộng song song, kế vị trực hệ, phục tùng quyết định của nhóm, đồng thuận và tránh xung đột. Điều này có nghĩa là mối quan hệ giữa khách du lịch Nhật Bản và chủ nhà của họ nên được cá nhân hóa, ngay cả khi các thành viên thuộc các nền văn hóa khác nhau. Các sở thích về nhu cầu cá nhân, hạnh phúc, sự thoải mái và độc lập, không nên được nhấn mạnh vì người Nhật coi chúng là ích kỷ, dẫn đến xích mích và bất hòa. Do đó, các hoạt động nhóm như tham quan, mua sắm hoặc ăn uống theo nhóm, tạo cơ hội giao lưu với người Nhậtnên được khuyến khích và trở thành trọng tâm trong hành trình du lịch của khách du lịch Nhật Bản. Các cuộc họp thường xuyên của chủ nhà với khách du lịch là cần thiết để duy trì mối quan hệ chặt chẽ giữa con người với nhau. Tương tự như vậy, các chuyến viếng thăm của các nhà cung cấp (nhà sản xuất và/hoặc nhà bán buôn tour du lịch) tới các nhà bán lẻ Nhật Bản của họ là cần thiết để phát triển mối quan hệ con người trong các kênh phân phối và nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách du lịch tiềm năng.

4. Kết luận

Dựa vào kết quả của nghiên cứu, các hàm ý nhằm gia tăng khả năng thu hút khách du lịch Nhật Bản trong giai đoạn hiện nay được rút ra như sau:

Ưu tiên đầu tư đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch nên sử dụng nhiều nguồn thông tin khác nhau và cần đảm bảo độ chính xác thông tin cung cấp cho khách du lịch Nhật Bản.

Tăng cường phối hợp với các trường đại học, cao đẳng nâng cao chất lượng đào tạo nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch, chú trọng vào thái độ cư xử hòa nhã, thân thiện và có khả năng sử dụng tiếng Nhật, chất lượng của những hướng dẫn viên du lịch sử dụng tiếng Nhật, các thông tin, sách hướng dẫn. Khách du lịch Nhật Bản thường có xu hướng đi du lịch theo nhóm và như đã đề cập ở trên, họ thường không sử dụng tiếng Anh nên họ cũng thường yêu cầu những hướng dẫn du lịch phải có đủ trình độ tiếng Nhật để có thể cung cấp chính xác các thông tin về điểm đến du lịch và lí giải đầy đủ về các vấn đề mà họ quan tâm trong hành trình du lịch. Người Nhật Bản trọng chữ tín và sự chân thành nên những hướng dẫn viên có trình độ về tiếng bản địa của họ tốt, thân thiện và tốt bụng sẽ được các khách du lịch Nhật Bản giới thiệu cho bạn bè của họ - những người có thể sẽ tới du lịch vào những lần sau.

Nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch đặc thù, gắn với nguồn tài nguyên và tiềm năng sẵn có của TP. Hồ Chí Minh và những địa phương phụ cận là một việc làm cần thiết để tạo ra những sản phẩm du lịch riêng biệt, đậm đà bản sắc dân tộc, mang thương hiệu du lịch Việt nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng.

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

  1. Argyle, M., Henderson, M., Bond, M., Iizuka, Y. and Contarello, A. (1986), “Cross-cultural variations in relationships rules'', International Journal of Psychology, Vol. 21, pp. 287-315.
  2. Capella, L. and Greco, A. (1987), “Information sources of elderly for vacation decisions'', Annals of Tourism Research, Vol. 6, pp. 408-24.
  3. Dace, R. (1995), “Japanese tourism: How a knowledge of Japanese buyer behaviour and culture can be of assistance to British hoteliers in seeking to develop this valuable market'', Journal of Vacation Marketing, Vol. 1 No. 3, pp. 281-8.
  4. Doi (1974), in Usunier, J.C (1993), International Marketing: A Cultural Approach, Prentice-Hall International, Hertfordshire.
  5. Feather, N.T. (1980), “Value systems and social interaction: a field study in a newly independent nation'', Journal of Applied Social Psychology, Vol. 10 No. 1, pp. 1-19.
  6. Frager, R. (1970), “Conformity and anticonformity in Japan'', Personal and Social Psychology, Vol. 15, pp. 203-10.
  7. Goodrich, J.N. (1997), “Welcoming the Japanese visitor: insights, tips, tactics'', Journal of Travel Research, Vol. 35 No. 3, pp. 90.
  8. Keown, C.F. (1989), “A model of tourist's propensity to buy: the case of Japanese visitors to Hawaii'', Journal of Travel Research, Vol. 28 No. 3, pp. 31-4.
  9. Lang, C., O'Leary, J. and Morrison, A. (1993), “Activity segmentation of Japanese female overseas travelers'', Journal of Travel and Tourism Marketing, Vol. 2 No. 4, pp. 1-22.
  10. Lebra, T. (1976), Japanese Patterns of Behavior, The University Press of Hawaii, Honolulu, HI.
  11. Leiper, N. (1985), The Japanese Travel Market and Its Potential for Australian Tourist Destinations, a research study commissioned by Qantas Airways Ltd, Sydney.
  12. Moeran, B. (1984), “Individual, group and seishin: Japan's internal cultural debate'', Man, Vol. 19, pp. 252-66.
  13. Ziff-Levine, W. (1990), “The cultural logic gap: A Japanese tourism research experience'', Tourism Management, Vol. 11 No. 2, pp. 105-10.
  14. Nguyễn Thị Bích Thủy. (2010). Nghiên cứu ảnh hưởng của hình ảnh điểm đến đến lòng trung thành của du khách quốc tế.
  15. Nguyễn Văn Mạnh. (2009a). “Bài giảng Hành vi tiêu dùng trong du lịch”.

The culture of Japanese tourists and its impact on the  tourist behavior of Japanese when traveling to Vietnam

Master. Nguyen Huynh Mai Xuan

Faculty of Tourism and Hospitality Management

Ho Chi Minh City University of Technology

Abstract:

Culture, customs and cultural habits are the most basic determinant of the needs, desires and behavior of tourists. Most Japanese tourists expect accommodation and food services to meet international standards and they always wish to find out information thoroughly before and during their trips. Many Japanese travellers worry about the service quality, health and safety, language and visa barriers when they intend to travel to Vietnam. These issues affect the decision of Japanese to visit Vietnam. This study is to determine the cultural characteristics affecting the tourist behavior of Japanese travelers. Based on the study’s findings, some solutions are proposed to strengthen the promotion and development of suitable tourism products for Japanese tourists.

Keywords: culture, visitors, tourist behavior, Japan.

[Tạp chí Công Thương - Các kết quả nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ, Số 8  tháng 4 năm 2023]

Tạp chí Công Thương