VASEP dự báo thiếu tôm nguyên liệu

(Chinhphu.vn) - Kết thúc quý I/2015, kim ngạch xuất khẩu thủy sản cả nước giảm đến 17,4% (chỉ đạt 1,36 tỷ USD) so với cùng kỳ năm ngoái đã đưa đến tình trạng người dân ngập ngừng thả nuôi tiếp. Điều n
Theo ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), các mặt hàng thủy sản thả nuôi đang có dấu hiệu giảm sút diện tích, đặc biệt là đối với mặt hàng tôm, điều này gây thiếu nguồn nguyên liệu tôm xuất khẩu. Dự kiến, từ nay đến quý III/2015, với đà thu hẹp diện tích thả nuôi sẽ dẫn đến thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung cho xuất khẩu.

Ông Nam cho biết, người nuôi tôm đang phải đối mặt với nhiều bất lợi: giá thức ăn không có chiều hướng giảm, vốn tín dụng có lãi suất cao, giá thu mua không tăng...

Bên cạnh đó, năm 2015, nguồn cung tăng do các nước sản xuất tôm trên thế giới, như: Thái Lan, Ấn Độ… khôi phục sản xuất. Chưa kể bất lợi về thuế chống bán phá giá khiến tôm Việt Nam giảm thị phần tại các thị trường, nhất là thị trường Mỹ.

Đối với cá tra, kết quả của đợt rà soát thuế chống bán phá giá tháng 1/2015 của Bộ Thương mại Mỹ cao  hơn hẳn so với các đợt rà soát trước đó càng gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra. Việc chưa có dấu hiệu trì hoãn triển khai Luật Nông nghiệp 2014 (của Mỹ) đã phần nào ảnh hưởng tới việc phát triển, đẩy mạnh xuất khẩu cá tra của doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường này.

Diễn biến tỷ giá cũng gây bất lợi cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam do trên 90% các hợp đồng xuất, nhập khẩu của thủy sản Việt Nam đều sử dụng đồng USD để thanh toán. Vì vậy, việc Ngân hàng Nhà nước nới rộng tỷ giá USD/VND thêm 1% vào ngày 7/5 vừa qua, được các doanh nghiệp, chuyên gia đánh giá là "phao cứu nguy" kịp thời cho lĩnh vực xuất khẩu nông thủy sản.