VCBS: Lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm, GDP quý 4/2023 có thể đạt tới 7%

Theo các đánh giá vĩ mô mới nhất của VCBS, trong quý 4 này, lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm và tăng trưởng GDP cả nước có thể đạt tới 7% khi các chính sách hỗ trợ kinh tế của Chính phủ bắt đầu có tác động.

Đồng USD dự báo sẽ duy trì ở mức cao cho đến tháng 11/2023

Lãi suất cho vay
Lãi suất cho vay được dự báo sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới; trong khi đó, áp lực tỷ giá dự kiến sẽ kéo dài đến tháng 11/2023.

Theo đánh giá vĩ mô mới nhất của Vietcombank Securities (VCBS), với tương quan chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương trên thế giới sau phiên họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tháng 9 vừa qua, sức mạnh của đồng USD được dự báo duy trì ở mức cao ít nhất cho tới tháng 11/2023.

Tại Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước vẫn đang ưu tiên mục tiêu hạ lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế, khiến áp lực lên tỷ giá vẫn thường trực. Trong tháng 8 và tháng 9 vừa qua, Việt Nam Đồng đã giảm khoảng 2,5% so với đồng USD, đưa mức giảm lên khoảng 3% kể từ đầu năm đến nay.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy tỷ giá giao dịch tại hệ thống ngân hàng và thị trường tự do không có sự khác biệt lớn và còn cách xa so với tỷ giá trần quy định bởi Ngân hàng Nhà nước hay tỷ giá bán tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước (khoảng 25.200 VND/USD). Đồng thời, thị trường vẫn hoạt động liên tục và không xảy ra hiện tượng thiếu hụt trong thời gian qua.

Tỷ giá USD
Diễn biến tỷ giá USD/VND trong giai đoạn vừa qua. (Nguồn: VCBS tổng hợp).

Thị trường cũng đang có nhiều điểm thuận lợi trong giai đoạn này, gồm: Cán cân hàng hóa và dịch vụ duy trì trạng thái thặng dư, cầu ngoại tệ phục vụ hoạt động nhập khẩu không tăng do nhu cầu yếu; Kiều hối ước tăng trưởng so với năm ngoái; Dòng tiền từ các hoạt động giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và mua bán vốn cổ phần duy trì.

Theo VCBS, từ nay tới cuối năm, áp lực tỷ giá vẫn luôn thường trực ít nhất cho tới tháng 11/2023, tuy nhiên trong điều kiện thuận lợi như hiện nay, tỷ giá USD/VND có thể chỉ tăng ở mức hợp lý 3% trong năm nay.

Đối với vấn đề Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hút ròng tiền về qua kênh tin phiếu, VCBS tiếp tục giữ quan điểm cho rằng hoạt động này sẽ không gây ra những cú sốc hay thay đổi quá nhanh đối với thanh khoản Việt Nam Đồng trong hệ thống liên ngân hàng. Tuy vậy, trong quý 4/2023, lãi suất liên ngân hàng có thể tăng đáng kể, rời khỏi mặt bằng thấp như hiện nay những ít có khả năng xảy ra thiếu hụt thanh khoản.

Lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm, GDP quý 4/2023 có thể đạt tới 7%

Về xu hướng lãi suất trên thế giới, VCBS nhận định nhiều ngân hàng trung ương vẫn còn dư địa điều chỉnh tăng lãi suất khi triển vọng kinh tế có dấu hiệu tích cực hơn so với dự báo và lạm phát vẫn còn dai dẳng, đặc biệt là khi xét tới lạm phát cơ bản.

Tại Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục duy trì định hướng về kéo giảm mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trong việc tiếp cận vốn. Lãi suất huy động trung bình tại hệ thống ngân hàng trong tháng 9 vừa qua tiếp tục giảm thêm 30 đến 50 điểm phần trăm tuỳ từng kỳ hạn, trong đó các kỳ hạn dài ghi nhận mức giảm lớn hơn. Như vậy mặt bằng lãi suất huy động đã tiệm cận mức thấp trước khi đại dịch COVID-19 diễn ra.

Dựa trên các điều kiện thị trường hiện tại, VCBS dự báo lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới. Mặc dù vậy, mức giảm chậm hơn lãi suất huy động do độ trễ chính sách và có mức độ tập trung cao vào một số doanh nghiệp ngành nghề ưu tiên.

lãi suất huy động
Lãi suất huy động tại tất cả các kỳ hạn của các ngân hàng đều đã giảm mạnh trong những tháng vừa qua. (Nguồn: VCBS tổng hợp)

Xem thêm: "VDSC: Dư địa nới lỏng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước không còn nhiều" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo dữ liệu của Ngân hàng Nhà nước, tính đến 20/9/2023, tổng phương tiện thanh toán trong nền kinh tế đã tăng 4,75% so với cuối năm 2022. Trong khi đó, huy động vốn của các tổ chức tín dụng tăng 5,8%; tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt 5,73% và vẫn thấp hơn con số 9,87% năm 2022. VCBS cho rằng sẽ cần thêm thời gian trước khi tăng trưởng tín dụng tăng tốc trở lại và dự báo tăng trưởng tín dụng cho cả năm nhiều khả năng đạt 12%.

Về tăng trưởng kinh tế, Chính phủ đã và đang có nhiều biện pháp liên quan đến chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ như tăng cường giải ngân vốn đầu tư công (trọng điểm các dự án hạ tầng tăng cường kết nối vùng), giảm một số loại thuế, phí, lệ phí, tăng lương cơ bản vào tháng 7,... VCBS nhận định các biện pháp này sẽ tạo ảnh hưởng tích cực lên tăng trưởng, đồng thời, các đơn hàng mới có thể sẽ tăng trở lại, giúp GDP quý 4/2023 có thể đạt 6,5% - 7%. Trong khi đó, lạm phát cả năm nay sẽ trong tầm kiểm soát như mục tiêu Quốc hội đề ra.

Duy Quang