Vẻ đẹp nguyên sơ của “Ruộng bậc thang” trong hang Núi Nhỏ, Cao Bằng

Nếu bạn là người thích khám phá hang động, thích đắm chìm trong cảnh đẹp thiên nhiên hùng vỹ, bạn không nên bỏ qua hệ thống hang động vẫn còn nguyên sơ này.

Hang Núi Nhỏ nằm ở giữa xóm Nặm Pắt, xã Đình Phùng (Bảo Lạc, Cao Bằng). Hang Núi Nhỏ hay còn gọi là Hang Nặm Pắt là hang động có hệ thống nhũ đá nguyên sơ được hình thành do sự phong hóa hàng triệu năm có vẻ đẹp mới lạ, kiêu sa.

Từ trên vòm đá cao rủ xuống những dải nhũ như bông hoa sen mọc ngược lấp lánh, có những chùm thạch nhũ trải dài trông như những chiếc đèn chùm lộng lẫy, hình dạng giống nụ hoa cúc mọc ngược mới chớm nở...

Hang Núi Nhỏ
Ngay khi bước vào hang, du khách bắt gặp hình ảnh thạch nhũ có hình dạng như một chú chó đá nhỏ, nằm ngay trên đài thạch nhũ cao

Có nhũ đá mọc từ dưới đất lên, có nhũ thì thả từ trên xuống, nhũ đứng, nằm ngang, nhũ to, nhũ nhỏ xếp lên nhau, đan xen nhiều tầng, nhiều lớp.

Ngay khi bước vào Hang Núi Nhỏ, du khách bắt gặp hình ảnh thạch nhũ có hình dạng như một chú chó đá nhỏ, nằm ngay trên đài thạch nhũ cao, bao quanh là những nhũ đá lấp lánh tôn lên vẻ đẹp của bức tượng đá. Theo quan niệm xưa, chó đá là linh vật trừ tà, là vị thần che chở, mang đến bình yên cho cả làng.

Hang Núi Nhỏ
Ruộng bậc thang 9 tầng trong Hang Núi Nhỏ

Vào sâu bên trong, một bức tranh tuyệt đẹp hiện ra với hình ảnh ruộng bậc thang chín tầng, thác nước bạc hùng vĩ trên nền đá nâu được tô điểm thêm những dải nhũ trắng đan xen chạy dài từ trên mỏm đá cao xuống dưới mặt đất…

Bên trong hang có con suối chảy róc rách, sâu không nhìn thấy đáy. Không khí trong hang ấm áp vào mùa đông, mát mẻ vào mùa hè. Hang tương đối sâu với kết cấu khá phức tạp, vì vậy, du khách phải mất ít nhất 30 phút mới có thể khám phá và cảm nhận được hết vẻ đẹp nơi đây.

Hang Núi Nhỏ
Những chùm thạch nhũ trải dài đẹp như một bức tranh

 

Nguyên Vỵ tổng hợp