Về với đảo Cát Bà

Là những người lần đầu được đến đảo Cát Bà, chúng tôi mang trong mình niềm háo hức, muốn được trải nghiệm để tìm hiểu, khám phá về một quần thể đảo thân yêu của Tổ quốc.

Sau 2 giờ đồng hồ đi ô tô từ Hà Nội đến Hải Phòng và thêm đúng 60 phút đi tầu cao tốc cánh ngầm từ bến Bính ra, chúng tôi đã đặt chân lên đảo Cát Bà. Cảm nhận ban đầu của tôi là hình ảnh một thị trấn xinh xắn và yên bình.

Đón chúng tôi là anh em cán bộ Điện lực Cát Hải - Công ty Điện lực Hải Phòng. Anh Giám đốc Điện lực Cát Hải Đinh Minh Thiện cho biết: Thị trấn Cát Bà thuộc huyện Cát Hải. Huyện có 2 đảo là Cát Bà và Cát Hải, muốn đi từ đảo này sang đảo kia bằng phà phải hết khoảng 20 phút. Còn từ thành phố Hải Phòng có thể đi xe máy, ô tô bằng đường bộ ra, qua phà Đình Vũ, nhưng thời gian sẽ lâu hơn, khoảng chừng 2 giờ 30 phút hoặc đi tầu tránh sóng mất khoảng một tiếng rưỡi. Khác đất liền, điện ra ngoài đảo phải vượt qua đầm, sông, biển và rừng, đặc biệt mùa mưa bão, gió giật mạnh và nhiều nơi ngập trắng nước. Có những thời điểm phải khắc phục sự cố khi mưa bão, đứt dây, gãy cột... do tàu đi đêm đâm đứt dây điện vượt sông Cái Tráp, hay chim, rắn va chạm vào đường dây dẫn thì phải nhanh chóng khắc phục bằng được vì tại đảo Cát Bà chỉ được cấp bằng một nguồn điện 35kV duy nhất. Tuy vất vả nhưng anh em cán bộ, công nhân ở đây luôn quyết tâm kể cả ngày đêm, vì mục tiêu cấp điện an toàn, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội cho nhân dân trên đảo, hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm cấp trên giao. Hiện tại, trạm 110 kV trên đảo Cát Hải cung cấp điện cho cả 2 đảo. Tới đây, đường dây 110 kV chợ Rộc-Cát Bà được đóng điện sẽ thực sự ổn định điện cho đảo Cát Bà.

Sau bữa trưa và khoảng thời gian nghỉ ngơi thật yên tĩnh, buổi chiều, chúng tôi lên thăm Pháo đài thần công. Mọi người ai cũng thích được đắm mình trong màu xanh của hoa lá, cây rừng.

Một đặc điểm nổi bật ở Cát Bà so với các bãi tắm khác là muốn ra tắm biển mà không ở resot gần bờ, thì sẽ phải đi xe ôm, hoặc xe điện, nhưng với giá rất rẻ, chỉ 10.000 đồng/người/lượt. Chạy quanh co một đoạn đường đèo cỏ cây hoa lá xanh tươi chắc khoảng 5 phút là bãi tắm đã hiện ra trước mắt. Bãi tắm ở đảo Cát Bà không dài, nhưng chia làm 3 bãi: Cát Cò 1, 2, 3. Bãi 1 khá êm đềm, trẻ em cũng tha hồ bơi tắm, bãi 2 trung hòa, còn bãi 3 thì sóng mạnh, nhiều lúc dữ dội đến khủng khiếp, thỉnh thoảng lại có những đợt sóng lớn dội về, nếu ai không biết bơi mà không để ý “nhảy sóng” kịp thì sẽ bị cuốn và đẩy vào bờ rất nhanh. Như thế lại cho ta cái cảm giác được ngụp lặn trong cái mặn mòi của biển.

Sớm mai ở Cát Bà thật trong lành và mát mẻ. Chúng tôi lên thuyền ra thăm vịnh Lan Hạ, biển trời, non nước thật bao la. Trên biển xuất hiện nhiều núi đá vôi đẹp tựa như vịnh Hạ Long và Bái Tử Long. Giữa sự kỳ vĩ, trùng điệp ấy, thi thoảng lại hiện ra một bãi tắm xinh xinh, nằm gối đầu lên hòn đảo nhỏ, nước biển trong xanh ôm lấy triền cát vàng thoai thoải... khiến cảnh sắc càng thêm hữu tình.

Chia tay Cát Bà ai đó trong đoàn vẫn thấy có gì như níu kéo, có gì rất thân thương. Phải chăng, do Cát Bà đẹp, hay còn bởi sự đón tiếp ân cần của những người cán bộ, công nhân Công ty Điện lực Hải Phòng đang ngày đêm đảm bảo cấp điện ổn định cho đảo nhỏ thân yêu. Chợt nhớ câu thơ của nhà thơ Đào Trọng:

“Cát Bà chiều đổ cơn mưa

Lặng thầm anh với đảo xưa ngóng chờ

Đi qua năm tháng dại khờ

Thương mình ngày ấy lơ ngơ cuộc tình...”.

Diệu Thúy