[VEAM - Chặng đường 30 năm] Công ty CP Cơ khí Phổ Yên: Đầu tư có chiều sâu để tham gia vào chuỗi cung ứng quốc gia

Bằng việc tập trung vào phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, đến nay, FOMECO là một trong các đơn vị của VEAM được đánh giá là điểm sáng của ngành Cơ khí Việt Nam.

Vượt qua khó khăn

Công ty CP Cơ khí Phổ Yên tiền thân là Nhà máy vòng bi thành lập ngày 19/10/1974. Năm 1996 được đổi tên thành Nhà máy cơ khí Phổ Yên thuộc Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) theo Quyết định số: 40/QĐ-TCCB ngày 06/01/1996 của Bộ Công nghiệp. Năm 2003 Công ty chuyển đổi mô hình doanh nghiệp sang Công ty Cổ phần Cơ khí Phổ Yên.

Trước năm 2000, doanh nghiệp sản xuất cơ khí nói chung và FOMECO nói riêng luôn gặp khó khăn về thị trường tiêu thụ, Công ty đứng bên bờ vực phá sản. Với quyết tâm và sáng tạo trong điều hành nên kết quả sản xuất kinh doanh  Công ty tăng trưởng qua từng năm. Năm 2009, TSL đạt 164 tỷ đồng, doanh thu đạt 176 tỷ đồng, đến năm 2019 TLS đạt 763 tỷ đồng, doanh thu đạt 956 tỷ đồng.  Giai đoạn 2010, 2011 là thời điểm đánh dấu sự phát triển vượt bậc của FOMECO trên mọi lĩnh vực, nền tảng cho sự phát triển của Công ty trong giai đoạn sau.  Những năm gần đây, Công ty duy trì tốc độ phát triển bình quân 15%/năm. Tỷ lệ lợi nhuận/vốn chủ sở hữu đạt 38% năm 2019.

Ổn định sản xuất kinh doanh, đến nay, FOMECO luôn bảo đảm việc làm ổn định cho người lao động, thu nhập bình quân đạt khoảng 12,6 triệu đồng/người/ tháng, là mức thu nhập mơ ước của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Thu nhập của người lao động được tăng cao đã phản ánh một phần nào mức độ tăng trưởng của đơn vị, tổng doanh thu của FOMECO cũng liên tục tăng trưởng.

Lấy công nghiệp hỗ trợ làm hướng phát triển chủ đạo

Để đạt được những kết quả rực rỡ kể trên, Ban lãnh đạo FOMECO đã rất linh hoạt, nhạy bén, sáng tạo chuyển hướng sang phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ. Ban đầu FOMECO sản xuất một số linh kiện xe máy cho hãng Honda. Nhờ vậy đã học hỏi được rất nhiều điều từ đối tác trong cách quản lý, tổ chức sản xuất. Để giải quyết vấn đề khó khăn về vốn cho việc đầu tư, FOMECO chọn phương án đầu tư dần. Các sản phẩm chủ yếu của FOMECO hiện nay là: các loại vòng bi, thiết bị cho khai thác mỏ, các thiết bị, phụ tùng máy nông nghiệp, máy kéo, phụ tùng ôtô, phụ tùng xe gắn máy…

Đến nay, FOMECO đã khẳng định được là nhà cung cấp phụ tùng và các sản phẩm có uy tín cao đối với các nhà sản xuất, lắp rắp và người tiêu dùng trong và ngoài nước như Công ty Honda Việt Nam, Công ty TNHH KON- ISHI Việt Nam, Công ty TNHH Stanley Việt Nam (STANLEY ), Công ty TNHH Phụ tùng ôtô, xe máy Machino (MAP); Công ty TNHH Phụ tùng ôtô, xe máy Việt Nam ( VAP)…

Nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng tiêu thụ sản phẩm trong môi trường cạnh tranh ngày một gay gắt, FOMECO đã đầu tư 50 tỷ đồng để hiện đại hóa dây chuyền sản xuất (nhiều gấp hơn 2 lần trung bình những năm trước); thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm; phát động các phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật và thi đua lao động - sản xuất. Cùng với đó, ngoài sản phẩm truyền thống là phụ tùng ô tô - xe máy, vòng bi các loại và một số mặt hàng cơ khí khác, FOMECO cũng tích cực nghiên cứu sản xuất những sản phẩm mới theo nhu cầu của thị trường; đẩy mạnh xuất khẩu trực tiếp sang thị trường châu Âu và Nhật Bản.

Để nhằm đạt được những mục tiêu sản xuất kinh doanh tất cả các đơn vị cùng toàn thể cán bộ, người lao động trong công ty đã không ngừng tập trung mọi nguồn lực đẩy mạnh phong trào sản xuất thi đua yêu nước nhằm hoàn thành chỉ tiêu vượt mức kế hoạch, cung cấp các sản phẩm thỏa mãn yêu cầu khách hàng..

Công ty đã xây dựng được kế hoạch sản xuất tác nghiệp, đảm bảo được kế hoạch giao hàng, đảm bảo sản lượng tồn kho, tồn trên dây chuyền đồng bộ, tối ưu hóa, hiệu quả trong sản xuất. Trong năm qua, công ty sản xuất nhiều chủng loại sản phẩm mới để cung cấp ra thị trường trong nước và xuất khẩu cạnh tranh chiếm lĩnh thị trường quốc tế.

Về thị trường nội địa: Công ty cung cấp các sản phẩm thay thế các loại động cơ, thiết bị phục vụ các ngành kinh tế quốc dân như: Các loại sản phẩm cơ khí, vòng bi. Đặc biệt sản xuất các sản phẩm tham gia vào chuỗi cung ứng phụ trợ và cung cấp trên 60 loại chi tiết với sản lượng 80 triệu linh kiện/năm cho các hãng sản xuất và lắp ráp xe máy có uy tín lớn của Nhật Bản liên doanh, đầu tư tại Việt Nam như Honda Việt Nam, Yamaha, Suzuki...và gần nhất là cung cấp bi phốt cho công ty vinfat mới được thành lập lắp ráp xe máy tại Việt Nam.

Về thị trường Quốc tế: Công ty đã từng bước hội nhập thị trường Quốc tế, công ty đã xuất khẩu trực tiếp 15 loại sản phẩm chống sàn với hơn 10 triệu linh kiện sản phẩm cơ khí cho ngành xây dựng tại thị trường Nhật Bản gồm các khách hàng như: TANAKA, JOTO, FUKUVI và NICHIPURE, SANKYO giá trị xuất khẩu trực tiếp đạt 13,6 triệu USD.

Công ty đã kiên trì đào tạo nhận thức cho người lao động và phát huy áp dụng có hiệu quả hệ thống quản lý “5S”, Kaizen cho cán bộ, người thông qua mở các khóa đào tạo, học tập và thực hành: Sàng lọc - Sắp xếp - Sạch sẽ - Sẵn sàng làm chuyển biến nhận thức sâu sắc về phương pháp quản lý mới thực sự có hiệu quả trong sản xuất kinh doanh.

Công ty đã duy trì và phát huy tốt các hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn môi trường ISO 140001: 2004 kết hợp với hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008; ISO 50001-2011 và đặc biệt công ty là doanh nghiệp trong nước đầu tiên đã xây dựng áp dụng hệ thống quản lý ISO/TS 16949-2009 đã được Bộ Công Thương hỗ trợ, ngoài ra công ty đang xây dựng và đưa mô hình Quản lý hệ thống chất lượng toàn diện (TQM) áp dụng trong toàn công ty giúp cho công ty quản lý đảm bảo chất lượng ở từng vị trí, công đoạn sản xuất và giúp

Giai đoạn tới, Công ty tập trung đầu tư có chiều sâu vào lĩnh vực sản xuất gia công các chi tiết, sản phẩm chính xác đòi hỏi công nghệ, hàm lượng chất xám cao để tham gia vào chuỗi cung ứng xuyên quốc gia, đẩy mạnh xuất khẩu.

Với những thành tích đóng góp ngành cơ khí Việt Nam, FOMECO đã nhận được nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý của Nhà nước: Huân chương Độc lập hạng Ba (2008), Huân chương Độc lập hạng Nhì (2013) Huân chương Lao động hạng Nhất (2004, 2019), Huân chương Lao động hạng Nhì (1982), Cúp Vàng ISO - Bộ Khoa học và Công nghệ, Cúp Sen vàng - Bộ Công Thương, Cúp Chất lượng hàng đầu do Honda trao tặng và nhiều phần thưởng cao quý khác. Đây là những phần thưởng quý báu, là động lực để FOMECO tiếp tục vững bước và ngày càng lớn mạnh hơn nữa trong những giai đoạn phát triển tiếp theo.