VEAM tiếp tục lãi lớn

Năm 2019 doanh thu tài chính của VEAM đạt 7.824 tỷ đồng, vượt 42% so với năm 2018 và vượt 8% so với kế hoạch, lợi nhuận sau thuế đạt 6.982 tỷ đồng, vượt 34% so với năm 2018 và 9% so với kế hoach đề ra.

Báo cáo tại Hội nghị tổng kết năm 2019, ông Ngô Văn Tuyển – Quyền Tổng giám đốc VEAM cho biết, năm 2019 là năm VEAM phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Tuy nhiên Công ty mẹ vẫn đạt được mục tiêu doanh thu và lợi nhuận theo nghị quyết của ĐHCĐ.

Theo đó, năm 2019 doanh thu tài chính của VEAM đạt 7.824 tỷ đồng, vượt 42% so với năm 2018 và vượt 8% so với kế hoạch, lợi nhuận sau thuế đạt 6.982 tỷ đồng, vượt 34% so với năm 2018 và 9% so với kế hoach đề ra.

Hoạt động kinh doanh cốt lõi của VEAM dựa trên 3 trụ cột chính là công nghiệp hỗ trợ, động cơ và máy nông nghiệp và ô tô xe máy. Tuy nhiên, phần lớn lợi nhuận của VEAM năm 2019 đến từ các công ty liên doanh, Honda Việt Nam, Toyota Việt Nam và Ford Việt Nam khi mà các sản phẩm ô tô tiêu thụ của Toyota năm 2019 tăng 22%, Honda là 22% và Ford là 31% so với năm 2018.

Lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, điểm sáng trong kết quả sản xuất kinh doanh đến từ Công ty Đúc VEAM. Mặc dù có nhiều chi phí đầu vào tăng, chi phí bảo trì tăng sau 3 năm dây chuyền đúc tự động đi vào hoạt động nhưng Đúc VEAM vẫn hoàn thành vượt mức kế hoạch 2019, với lợi nhuận đạt (25 tỷ đồng) ở mức khá cao tính trên doanh thu là (218,7 tỷ đồng).

Tuy doanh thu linh kiện xe máy sụt giảm so với năm 2018, FOMECO vượt kế hoạch doanh thu 3% là nhờ tăng trưởng tốt các sản phẩm xuất khẩu. Hiện FOMECO là Công ty có tỉ suất lợi nhuận trên vốn CSH cao nhất trong các công ty cổ phần.

Hoạt động kinh doanh cốt lõi của VEAM là sản xuất động cơ và máy móc nông nghiệp đều suy giảm trong năm 2019. Tiêu thụ giảm sút nghiêm trọng cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Năm 2019 chứng kiến sự sụt giảm trong sản xuất kinh doanh của SVEAM.

Do bất lợi về chính sách thuế VAT, dù sản phẩm có mẫu mã đẹp và chất lượng nhưng các sản phẩm của TAMAC cũng không thể cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của Trung Quốc. Cơ khí Trần Hưng Đạo tiếp tục sụt giảm đáng kể về giá trị sản xuất và doanh thu trong năm 2019.

Năm 2019 cũng chứng kiến một số doanh nghiệp gặp không ít khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm. Trong 16 đơn vị có vốn VEAM có tới 10 công ty không đạt kế hoạch về doanh thu do khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm.

Cụ thể, DISOCO mặc dù đạt 100% kế hoạch nhưng doanh thu phụ tùng tăng trong đó có nhiều sản phẩm xuất khẩu, mảng linh kiện xe máy, doanh thu hộp số chỉ bằng 58% so với năm trước.

Lý giải điều này, theo ông Ngô Văn Tuyển – Quyền Tổng giám đốc VEAM cho biết: Do đầu tư mới nên SVEAM không tăng được sản lượng đồng thời bị tăng gánh nặng khấu hao do giá trị tài sản cố định bị đánh giá lại tăng ~98 tỷ đồng.

TAMAC và Cơ khí Trần Hưng Đạo có sản lượng thấp, đầu tư dây chuyền FMS mới chỉ khai thác được các sản phẩm với loạt rất nhỏ cũng như kích thước rất nhỏ so với công suất máy và phải chịu toàn bộ chi phí khấu hao tăng thêm. Cơ khí Vinh và NAKYCO sau khi di dời xây mới lại nhà xưởng cũng phải chịu thêm khấu hao.

Ngô Văn Tuyển
Ông Ngô Văn Tuyển - quyền Tổng giám đốc VEAM trình bày báo cáo tổng kết tại hội nghị

Hoạt động thương mại dịch vụ của VEAM năm 2019 sụt giảm doanh thu so với năm 2018 do Công ty MATEXIM, MATEXIM Hải Phòng không có vốn để hoạt động và không còn được sự hỗ trợ từ Công ty mẹ…

Công ty VETRANCO và VEAM Tây Hồ hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ vận tải và cho thuê văn phòng vẫn duy trì được hoạt động hiệu quả và đạt kế hoạch.

Năm 2019, là năm thứ ba Công ty mẹ bước sang mô hình hoạt động mới và đã bước đầu ổn định với mô hình hoạt động của công ty cổ phần. Theo đó, các kế hoạch thoái vốn nhà nước, niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán đã khiến Công ty có sự chuyển mình để phù hợp hơn với mô hình hoạt động mới. Tuy vậy cũng cần nhìn nhận một thực tế rằng các doanh nghiệp vẫn dựa vào sản phẩm truyền thống, chưa đưa ra các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Bùi Quang Chuyện
Ông Bùi Quang Chuyện - Chủ tịch Hội đồng quản trị VEAM trình bày phương hướng, nhiệm vụ kinh doanh năm 2020

Phát biểu tại hội nghị, ông Bùi Quang Chuyện – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty VEAM cho rằng, dù các chỉ tiêu cơ bản hoàn thành, đặc biệt là chỉ tiêu lợi nhuận, tuy nhiên trong bối cảnh hội nhập, thị trường bất ổn, ngành máy nông nghiệp tiềm ẩn nhiều khó khăn, các doanh nghiệp phải xem xét và đánh giá lại toàn diện nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh do đó "Phải tập trung tăng doanh thu bằng cách thay đổi tư duy sản xuất, chuyển đổi sản phẩm, chuyển đổi ngành nghề, đồng thời phải sản xuất cái thị trường cần", ông Chuyện nhấn mạnh.

Năm 2020 là năm sẽ tiếp tục hoàn chỉnh đề án, kế hoạch tái cơ cấu (công ty mẹ và công ty con ….VEAM sẽ tập trung thực hiện tốt công tác giám sát quản lý vốn, điều hành kinh doanh, định hướng sản phẩm, công tác đầu tư…để hoàn thành các mục tiêu tài chính, doanh thu mục tiêu năm 2020.

Đồng thời đẩy mạnh phát triển thị trường, tiếp tục tìm các phương án tiêu thụ lượng ô tô Euro 2 đang tồn kho đồng thời xác định mục tiêu lựa chọn các đối tác có triển vọng hợp tác lâu dài.

Đối với máy nông nghiệp, VEAM sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ các chính sách tiêu thụ máy nông nghiệp ISEKI đồng thời đánh giá thực chất và triển vọng thị trường để định hướng cho đầu tư sản xuất máy kéo 4 bánh của VEAM.

Tổng công ty sẽ kiên quyết loại bỏ hoặc dừng các dự án đầu tư không hiệu quả, các dự án đánh giá mang lại hiệu quả sẽ được đẩy nhanh tiến độ. Bên cạnh đó Tổng Công ty cũng tiếp tục nghiên cứu để phát triển đổi mới sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước.

Hưng Nguyên