Venezuela thông báo kế hoạch phục hồi ngành lọc dầu

Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela, ông Manuel Quevedo, ngày 26/5 cam kết sẽ đảm bảo việc cung cấp nhiên liệu liên tục trên toàn quốc bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Phát biểu của ông Quevedo được đưa ra trong bối cảnh tình trang thiếu hụt nhiên liệu đang trở nên nghiêm trọng tại Venezuela.

"Bất chấp các lệnh trừng phạt, bất chấp mọi khó khăn, chúng tôi vẫn ở bên người dân để đảm bảo rằng mọi người sẽ có nhiên liệu", ông Quevedo nói trên kênh truyền hình nhà nước VTV.

Bộ trưởng Quevedo, cũng là chủ tịch công ty dầu khí nhà nước PDVSA, đồng thời công bố một "kế hoạch phục hồi ngành lọc lầu quốc gia" để tăng sản lượng xăng dầu.

Từ một tuần qua, tình trạng thiếu nhiên liệu đã ảnh hưởng đến một số khu vực của Venezuela, buộc những người lái xe phải xếp hàng vài ngày trước các trạm xăng dầu thì mới đổ được nhiên liệu. Ở các bang Tachira (phía tây) và Bolivar (phía nam), tình trạng thiếu nhiên liệu đã dẫn đến việc đóng cửa các trường học và khiến các ngân hàng không có tiền mặt, do các xe chở tiền không thể lưu thông vì thiếu xăng.

Từ ngày 28/4/2019, Hoa Kỳ đã áp đặt lệnh cấm vận đối với ngành dầu mỏ của Venezuela. Ngành dầu mỏ cung cấp tới 96% doanh thu của Venezuela, quốc gia có trữ lượng dầu thô lớn nhất thế giới, nhưng đang chìm trong cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử.

Do thiếu các nhà máy lọc dầu, Venezuela phải mua một phần như cầu tiêu thụ xăng dầu từ các công ty Mỹ. Việc này hiện đang gặp khó khăn bởi các lệnh trừng phạt do Washington áp đặt. Theo phe đối lập Venezuela, nước này thiếu khoảng 100.000 thùng xăng dầu mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Theo OPEC, sản lượng dầu ở Venezuela chỉ đạt 1,04 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 4/2019, so với 3,2 triệu một thập kỷ trước đó. Phe đối lập quy kết tình trạng này là do công tác quản lý sai lầm của PDVSA, thiếu đầu tư và tham nhũng.