Vì sao chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng FMP Ninh Bình khi vựa lúa lớn nhất cả nước không có lũ?

Trong bối cảnh nguồn nước lũ ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) liên tục giảm, thậm chí có hiệu ứng “không có lũ”, chuyên gia khuyến cáo một trong những giải pháp cần được ưu tiên thực hiện là kết hợp ngay việc bón Phân lân nung chảy Ninh Bình (FMP Ninh Bình) khi cày với liều lượng phù hợp.
phân lân Ninh Bình
Do có nhiều điểm ưu việt, FMP Ninh Bình đã liên tục được thị trường Úc và Niu Di Lân chứng nhận là sản phẩm đạt tiêu chuẩn hữu cơ.

ĐBSCL hàng năm luôn chịu sự bao phủ của nước trong mùa nước nổi. Hiện tượng thời tiết này từ trước đến nay luôn được xem là một món quà của tự nhiên ban tặng.

khai thác trong mùa nước nổi
Cá tôm, phù sa, nước ngọt và thau chua rửa phèn do lũ mang lại luôn làm cho người dân nơi đây có được cuộc sống đủ đầy, đất trở nên màu mỡ, đưa ĐBSCL trở thành một vùng nông nghiệp lớn nhất của cả nước, trong đó có ngành sản xuất lúa. Ảnh: Internet

Do tác động của biến đổi khí hậu và sự can thiệp trực tiếp của con người (xây dựng các đập thủy điện phía thượng nguồn dòng sông Mekong…) đã làm giảm nhiều nguồn nước lũ ở ĐBSCL tạo ra hiệu ứng “không có lũ”.

Không có lũ, đồng nghĩa mất đi nhiều lợi ích. Người dân mất đi nghề “chài lưới”, sản xuất nông nghiệp phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thử thách, thiếu nước ngọt, phèn gia tăng, mặn xâm nhập sâu vào nội đồng, các đối tượng dịch hại cây trồng có cơ hội phát triển và chi phí sản xuất tăng cao, sản xuất nhiều bất lợi…

Không có nước cũng đồng nghĩa lúa chết, cỏ dại nhiều gây ra nhiều độc tố sau khi được cày vùi vào đất, chúng đã trực tiếp lấy đi nhiều dinh dưỡng từ đất. Đồng thời cũng là nguồn trú ngụ, sinh tồn, phát triển của nhiều dịch hại, nhất là chuột.

Để hạn chế tối đa các yếu tố bất lợi khi không có lũ, chuyên gia khuyến cáo bốn giải pháp cụ thể nên được ưu tiên thực hiện:

Một là: Tùy theo từng vùng, nhất là nơi có xu hướng xâm nhập mặn cần có biện pháp tích nguồn nước ngọt ở các kênh lớn, cùng với đó là tính toán mùa vụ hợp lý hơn để né tránh;

Hai là: Bằng mọi cách có thể giữ được nước trên ruộng, nhất là nguồn nước mưa kết hợp việc cày vùi dập lúa chét, cỏ dại để các chất hữu cơ này có đủ thời gian gian phân hủy vừa tạo ra nguồn hữu cơ, giải phóng một phần dinh dưỡng vào đất, hạn chế axit hữu cơ và cắt đứt nguồn cư trú và lây lan dịch hại;

Ba là: Kết hợp ngay việc bón FMP Ninh Bình khi cày với liều lượng từ 300 - 400kg/ha để thúc đẩy nhanh quá trình phân hủy chất hữu cơ, trung hòa axit, tăng độ pH đất (giảm chua), đồng thời cố định các độc tố như ion sắt và nhôm, nhất là trên những vùng đất phèn, phèn mặn;

Bốn là: Áp dụng các biện pháp kỹ thuật canh tác phù hợp ngay sau sạ hoặc cấy (3 giảm 3 tăng, 1 phải 5 giảm…) đến hết vụ sao cho lúa phát triển thuận lợi nhất có thể, tạo tiền đề có được năng suất cao và chất lượng tốt nhất.

Phân lân nung chảy Ninh Bình là một hợp chất dinh dưỡng, ngoài cung cấp chất dinh dưỡng lân (P2O5) cho cây trồng, còn cung cấp chất vôi (CaO) từ 28 - 34%, chất magiê (MgO) từ 16 - 20% có tác dụng khử chua, khử độc, hạ phèn cho đất. Ngoài ra, chất magiê (chất thiết yếu tạo nên diệp lục tố của cây); chất silic (SiO2) từ 25 - 30% giúp cây trồng tăng khả năng chống chịu sâu bệnh, thời tiết và các chất vi lượng rất cần thiết cho cây trồng.

FMP Ninh Bình là phân khoáng tự nhiên, không phải là phân bón hóa học, không tan trong nước mà tan hết trong môi trường chua của đất và dịch của rễ cây trồng tiết ra, nên không bị rửa trôi… sử dụng cho cây trồng góp phần tạo nên nông nghiệp hữu cơ Việt Nam.

Do có nhiều điểm ưu việt, FMP Ninh Bình đã liên tục được thị trường Úc và Niu Di Lân chứng nhận là sản phẩm đạt tiêu chuẩn hữu cơ.

Hiện sản phẩm phân bón Ninh Bình đã có mặt trên 58 tỉnh, thành trên toàn quốc và xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Malaysia…

PVi