Tiềm năng thế mạnh của Côn Đảo

Nằm ngoài khơi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Côn Đảo rộng 76 km2, sở hữu những bãi biển đẹp kỳ ảo như Đầm Trầu, Bãi Nhát, An Hải... các rặng san hô rực rỡ và những hẻm núi hiểm trở, cùng các công trình lịch sử, tâm linh nổi tiếng. Với vẻ hoang sơ bên cạnh chính sách bảo tồn tốt, nhiều trải nghiệm trở về với thiên nhiên thu hút du khách như xem rùa đẻ trứng...

Đầm Trầu
Vẻ đẹp hoang sơ của Đầm Trầu, Côn Đảo

Côn Đảo là một quần thể quy tụ 16 hòn đảo lớn nhỏ, có hệ sinh thái thiên nhiên còn gần như nguyên vẹn. Tại đây có nhiều loài sinh vật quý hiếm cần bảo tồn như rùa biển, hệ sinh thái dưới biển là san hô thuộc loại đẹp nhất tại Việt Nam, cùng diện tích lớn rừng nguyên sinh...

Côn đảo
Hệ sinh thái San hô tại Côn Đảo

Côn Đảo cũng được Chính phủ công nhận là khu di tích lịch sử đặc biệt cấp quốc gia, ngoài ra còn có di tích nhà tù hơn 100 năm lịch sử, được du khách trong và ngoài nước quan tâm. Bên cạnh đó, mảnh đất 7.000 dân còn có bề dày lịch sử với nhiều chiến sỹ cách mạng, hơn 22.000 ngôi mộ tại đây, phù hợp để phát triển du lịch tâm linh.

Du lịch CÔn đảo
Côn Đảo được công nhận là Khu di tích lịch sử cấp Quốc Gia

Cơ sở hạ tầng giao thông hạn chế

Tuy sở hữu đầy đủ những yếu tố hấp dẫn nói trên nhưng thứ duy nhất kìm hãm Côn Đảo phát triển du lịch chính là cơ sở hạ tầng giao thông. Cho đến nay, muốn đi đường hàng không đến Côn Đảo chỉ có một lựa chọn là bay từ TP HCM hoặc Cần Thơ với một hãng duy nhất. Du khách từ các tỉnh phía Bắc muốn đến phải di chuyển hai chặng, thời gian bay và nối chuyến tổng cộng 4 đến 5 tiếng đồng hồ.

Võ Huy Cường
Ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam

Ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, nhu cầu đến Côn Đảo có từ nhiều năm nay là rất lớn và ngày càng tăng, tuy nhiên đường tới Côn Đảo còn nhiều khó khăn. Để tới Phú Quốc có thể đi bằng tàu thường, tốc độ cao nhưng thời gian dài, nếu từ TP HCM ít nhất 9 tiếng, từ BRVT xấp xỉ 4 tiếng trong điều kiện biển lặng.

Hàng không
Đường bay đến Côn Đảo đang được VASCO độc quyền khai thác

Số lượng khách cũng hạn chế, như loại máy bay VASCO và Vietnam Airline khai thác đường bay tới Côn Đảo từ TP HCM hoặc Cần Thơ chỉ chở tối đa được 68 khách mỗi chuyến, trong đó 2 ghế cho thợ máy kỹ sư để đáp ứng điều kiện an toàn. Ngoài ra, sân bay Côn Đảo nằm ngoài đảo nên việc đầu tư đèn để khai thác ban đêm khó khăn, do điều kiện thời tiết, môi trường không cho phép khai thác 24/24, nên chỉ phục vụ ban ngày. Việc đạt tối đa 24 lượt đến Côn Đảo mỗi ngày là sự cố gắng lớn.

Nhu cầu đi lại của du khách ngày càng tăng

Theo thống kê của Cục Hàng không, 90% khách du lịch Côn Đảo là người miền Bắc, bởi nơi đây nổi tiếng với du lịch tâm linh. Từ nhiều năm nay, nhu cầu đến Côn Đảo là rất lớn và ngày càng tăng, tuy nhiên đường tới Côn Đảo còn nhiều khó khăn.

Năm 2019, Côn Đảo đón khoảng 420.000 khách du lịch. Trong 8 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh, địa phương vẫn đón trên 235.000 lượt khách.

Ông Trịnh Hàng
Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu: Côn Đảo đang rất cần thêm đường bay mới

Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch Bà Rịa – Vũng Tầu cho biết, trước kia du khách từng phải bay ra Côn Đảo bằng trực thăng, rất tốn kém. Từ khi có sân bay, lúc cao điểm tới 26 chuyến bay cuối tuần, ngày thường 5 đến 8 chuyến mà rất nhiều du khách vẫn than phiền không mua được vé.

"Chúng tôi đang mong đường bay mới của Bamboo Airways, từ đó khách du lịch từ miền Bắc có thể di chuyển thuận tiện hơn, không phải nối chuyến từ TP HCM hay Cần Thơ. Chúng tôi đã và đang cố gắng phát triển cơ sở hạ tầng, hiện khá nhiều nhà đầu tư đang thi công nhằm cung cấp dịch vụ tốt hơn cho du khách", ông nói.

Tại sao phải đến Phuket trong khi Việt Nam có Côn Đảo

Với mục đích đánh giá tiềm năng, thúc đẩy phát triển du lịch tại thiên đường biển Côn Đảo, Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, phối hợp cùng Bamboo Airways tổ chức Tọa đàm "Bay thẳng tới Côn Đảo: Trải nghiệm thiên đường du lịch mới" tại FLC Sầm Sơn, Thanh Hóa.

Tọa đàm
Toàn cảnh Tọa đàm "Bay thẳng tới Côn Đảo: Trải nghiệm thiên đường du lịch mới"

Toạ đàm "Bay thẳng tới Côn Đảo: Trải nghiệm thiên đường du lịch mới" thu hút hơn 400 khách mời từ Cục Hàng không Việt Nam tới đại diện các địa phương như tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hải Phòng..., các doanh nghiệp quan tâm đến cơ hội kinh doanh đầu tư tại Côn Đảo, những nhân vật nổi tiếng trong cộng đồng yêu du lịch.

Nhà báo, Blogger du lịch Phạm Việt Anh: Côn Đảo cần có một câu chuyện để thu hút khách du lịch.

Côn Đảo cần nhanh chóng chọn một câu chuyện để truyền thông và định vị mình trên bình diện quốc tế. Ví dụ, Bali hoặc Maldives tự định vị là "thiên đường", Jeju tự gọi là hòn đảo của những vị thần - nơi có tiên cảnh, ẩm thực hấp dẫn... Khảo sát khách hàng đặt tour đi Côn Đảo về cảm nhận chung, đều cho biết họ say mê khung cảnh nguyên sơ, màu sắc tâm linh và tôn giáo, con người nhiệt tình, bình dị... Đó đều là những trải nghiệm khiến khách muốn quay lại.

Nhà báo Phạm Việt Anh
Nhà báo, Blogger du lịch Phạm Việt Anh

Ông Trần Việt Phương (Travip) – Travel Blogger: Côn Đảo vừa phù hợp với nghỉ dưỡng cao cấp, vừa phù hợp đi phượt, du lịch khám phá với giới trẻ.

Côn Đảo có không khí trong lành hiếm hòn đảo nào có với những trải nghiệm độc nhất vô nhị. Ngoài du lịch tâm linh thăm di tích lịch sử như nhà tù Côn Đảo, thăm đền thờ cô Sáu, còn có trải nghiệm xem rùa đẻ trứng, xem quá trình di cư, nhìn ngắm rùa tiến về phía biển.

Trần Việt Phương
Ông Trần Việt Phương (Travip) – Travel Blogger

Bà Hannah Marie Loughlin - Giám đốc Sales & Marketing Khu du lịch Six Senses Resort: tại sao phải đến Phuket trong khi Việt Nam có Côn Đảo.

Là dự án nghỉ dưỡng cao cấp bậc nhất tại Côn Đảo, khu du lịch Six Senses Resort đang là lựa chọn của nhiều du khách quốc tế và nội địa. "Động lực lớn của chúng tôi lúc này là nhận nhiều phản hồi của du khách đầu tiên đến là: tại sao phải đến Phuket trong khi Việt Nam có Côn Đảo”, bà Hannah nói.

Vì sao Bamboo Airways mở đường bay thẳng đến Côn Đảo?

Ông Đặng Tất Thắng, Tổng giám đốc Bamboo Airways cho biết: từ khi thành lập Bamboo Airways, việc tăng cường liên kết vùng, kết nối các địa phương có sân bay tiềm năng chưa được khai thác hết, là một trong những mục tiêu của Bamboo Airways từ ngày đầu thành lập nhằm tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người dân

Ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC, Chủ tịch Bamboo Airways chia sẻ,  sau nhiều dấu ấn “lần đầu tiên” đáng tự hào, như là hãng hàng không tư nhân đầu tiên cung cấp dịch vụ định hướng 5 sao, là hãng tư nhân đầu tiên đưa vào khai thác máy bay thân rộng, là hãng đầu tiên duy trì tỷ lệ đúng giờ cao rất nhiều tháng liên tiếp, an toàn 100%, thì dấu ấn “lần đầu tiên” với Côn Đảo tiếp tục là một mốc son ý nghĩa với hãng.

Trịnh Văn Quyết
Ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC, Chủ tịch Bamboo Airways

"Là hãng hàng không đầu tiên mở đồng loạt 3 đường bay thẳng đến Côn Đảo, chúng tôi mong muốn cũng sẽ là một nhà đầu tư góp phần mang tới các dự án đầu tư chất lượng cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, mong muốn sẽ góp phần cổ vũ, tiếp sức để du lịch Côn Đảo phát triển hết tiềm năng", Chủ tịch Bamboo Airways nói.

Đặng Tất Thắng
Ông Đặng Tất Thắng, Tổng giám đốc Bamboo Airways

Với mỗi chuyến bay đến Côn Đảo, Bamboo Airways cũng sẽ trích ra một phần doanh thu để đóng góp vào quỹ bảo tồn rùa biển của Côn Đảo.

Ông Thắng cũng cho biết, Bamboo Airways sẽ tổ chức những chuyến bay tri ân các cựu chiến binh từng ở Côn Đảo, các gia đình có thân nhân hy sinh tại Côn Đảo nhưng chưa có điều kiện quay lại nơi này.