Việc Anh gia nhập CPTPP sẽ góp phần thúc đẩy vai trò của Hiệp định

Bộ trưởng 11 nước thành viên CPTPP mong đợi Vương quốc Anh sẵn sàng tuân thủ đầy đủ tất cả các nghĩa vụ của Hiệp định và cho rằng, việc hoàn tất quá trình gia nhập này sẽ tạo thêm cơ hội để thúc đẩy vai trò của Hiệp định CPTPP, trở thành hình mẫu cho quá trình tự do hóa thương mại trong khu vực và trên thế giới.

Ngày 1/9/2021, Phiên họp Hội đồng Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) lần thứ 5 đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Phục hồi Kinh tế Nhật Bản Nishimura Yasutoshi cùng với sự tham gia của Bộ trưởng và Quan chức cấp cao của các nước: Australia, Brunei, Canada, Chile, Malaysia, Nhật Bản, Mexico, New Zealand, Singapore và Việt Nam nhằm xem xét, rà soát việc thực thi Hiệp định.

Bộ trưởng 11 nước thành viên CPTPP tại Phiên họp Hội đồng Hiệp định ngày 1/9/2021
Bộ trưởng 11 nước thành viên CPTPP tại Phiên họp Hội đồng Hiệp định ngày 1/9/2021

Đoàn đại biểu Việt Nam gồm đại diện các Bộ: Công Thương, Ngoại giao, Thông tin và Truyền thông, Tư pháp, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu đã tham dự phiên họp.

Tại phiên họp, các Bộ trưởng đã lắng nghe báo cáo công việc của các Ủy ban, Hội đồng và Nhóm công tác chuyên môn của Hiệp định CPTPP cũng như tình hình hợp tác giữa các nước CPTPP trong việc triển khai các sáng kiến thúc đẩy việc thực thi Hiệp định CPTPP. Các Bộ trưởng khẳng định trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Hiệp định CPTPP đã và đang tiếp tục đóng góp tích cực vào quá trình phục hồi kinh tế và thương mại, giúp duy trì và tăng cường khả năng phục hồi các chuỗi cung ứng toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị

Ngoài ra, các Bộ trưởng cũng khẳng định sẽ duy trì và củng cố hệ thống thương mại đa phương với trọng tâm là Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đồng thời cam kết hợp tác chặt chẽ với các thành viên WTO khác nhằm đạt được kết quả thành công tại Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12 sắp tới.

Các Bộ trưởng dành thời gian thảo luận về việc mở rộng Hiệp định CPTPP, đặc biệt là việc gia nhập của Vương quốc Anh. Các Bộ trưởng ghi nhận những kết quả đạt được cho đến nay và nhất trí sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Vương quốc Anh để chuẩn bị cho phiên họp đầu tiên của Nhóm công tác về việc gia nhập của Vương quốc Anh.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị

Các Bộ trưởng mong đợi Vương quốc Anh sẵn sàng tuân thủ đầy đủ tất cả các nghĩa vụ của Hiệp định CPTPP và cho rằng, việc hoàn tất quá trình gia nhập này sẽ tạo thêm cơ hội để thúc đẩy vai trò của Hiệp định CPTPP, trở thành hình mẫu cho quá trình tự do hóa thương mại trong khu vực và trên thế giới. Thêm vào đó, các Bộ trưởng cũng nhấn mạnh bất cứ nền kinh tế nào sẵn sàng đáp ứng các tiêu chuẩn cao và cam kết mở cửa thị trường đầy tham vọng của Hiệp định CPTPP thì đều được hoan nghênh.

Cũng tại phiên họp, các Bộ trưởng đã chúc mừng việc Hiệp định CPTPP sẽ chính thức có hiệu lực đối với Peru vào ngày 19/9/2021, đồng thời hy vọng 3 nước chưa phê chuẩn còn lại là Brunei, Malaysia, Chile nhanh chóng hoàn tất các thủ tục trong nước để Hiệp định có hiệu lực đối với tất cả 11 thành viên.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị

Kết thúc phiên họp, các Bộ trưởng đã thông qua Quyết định của Hội đồng CPTPP về thành lập Ủy ban Thương mại điện tử và Tuyên bố chung cấp Bộ trưởng.

Đoàn Việt Nam đã tham gia tích cực và có nhiều ý kiến đóng góp quan trọng, được các nước ghi nhận và đánh giá cao, góp phần vào các kết quả thành công chung của phiên họp.

Dự kiến, phiên họp Hội đồng lần thứ 6 sẽ được tổ chức vào giữa năm 2022 do Singapore chủ trì.

Thy Thảo