VIỆN NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ CHẾ TẠO MÁY NÔNG NGHIỆP

Viện được thành lập năm 1970 theo quyết định số 619 CL-CB ngày 17/8/1970 của Bộ trưởng Bộ Cơ khí luyện kim với tên gọi là Viện thiết kế máy Nông nghiệp và quyết định đổi tên Viện thành Viện nghiên cứu thiết kế, chế tạo máy Nông nghiệp theo Quyết định số 19 QĐ/CNNg ngày 10 tháng 01 năm 1992 của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp nặng (nay là Bộ Công Thương).

Thông tin chung về Tổ chức

- Tên đơn vị bằng tiếng Việt: Viện nghiên cứu thiết kế chế tạo máy nông nghiệp

- Tên đơn vị bằng tiếng Anh: Research Institute of Agricultural Machinery

- Tên viết tắt: RIAM

- Địa chỉ: Số 8, Trần Phú, Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội

- Điện thoại: 024. 3854 7366               Fax: 024. 3854 7363

- Email: [email protected]       Website: http://www.riam.com.vn

- Viện trưởng: PGS.TS. Nguyễn Đình Tùng

1. Ngành nghề, lĩnh vực hoạt động

Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo máy móc thiết bị phục vụ nông nghiệp, chế biến nông, lâm, thủy/hải sản, thực phẩm; nghiên cứu ứng dụng nguồn năng lượng tái tạo trong sản xuất nông nghiệp và các ngành công nghiệp khác.

2. Quá trình hình thành và phát triển

Viện được thành lập năm 1970 theo Quyết định số 619 CL-CB ngày 17/8/1970 của Bộ trưởng Bộ Cơ khí luyện kim với tên gọi là Viện thiết kế máy Nông nghiệp và quyết định đổi tên Viện thành Viện nghiên cứu thiết kế, chế tạo máy Nông nghiệp theo Quyết định số 19 QĐ/CNNg ngày 10 tháng 01 năm 1992 của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp nặng (nay là Bộ Công Thương).

Trên phương diện là một viện nghiên cứu nên hoạt động nghiên cứu Khoa học và công nghệ (NCKHCN) luôn được Viện chú trọng và định hướng rõ ràng. Chính vì thế NCKHCN đã góp phần đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế và nâng cao năng suất, chất lượng hàng hóa và dịch vụ, cải thiện năng lực cạnh tranh của Viện trong những năm qua, đồng thời với mục tiêu nghiên cứu khoa học phải để chuyển giao ứng dụng tiến bộ KH&CN vào sản xuất đã khẳng định thương hiệu của Viện trong lĩnh vực phục vụ sản xuất nông nghiệp và nâng cao đời sống của thu nhập của cán bộ công nhân viên chức cũng như các nhà khoa học trong Viện. Với nhận thức nghiên cứu KH&CN là một trong những động lực quan trọng nhất để phát triển kinh tế, Viện đã có những kết quả nghiên cứu từ các đề tài, dự án đưa vào ứng dụng trong sản xuất ở nhiều tỉnh thành trên cả nước đem lại hiệu quả tốt cho xã hội. Hàng năm Viện đã triển khai thực hiện và ứng dụng vào thực tế 02 - 03 đề tài và dự án sản xuất các cấp.

Mặt khác, từ kết quả nghiên cứu của các đề tài khoa học Viện đã có nhiều công trình nghiên cứu khoa học được đăng trên các tạp chí và hội thảo khoa học trong nước, quốc tế có uy tín, cũng như đã được cấp nhiều bằng bằng độc quyền sáng chế, bằng độc quyền giải pháp hữu ích, bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp và đạt được nhiều bằng khen của các Bộ, ban ngành và nhiều giải thưởng khoa học công nghệ cao quý trong nước và Quốc tế trao tặng.

3. Đội ngũ cán bộ khoa học công nghệ

- Tổng số cán bộ công nhân viên: 76

- Giáo sư, Phó Giáo sư: 01

- Tiến sỹ: 02

- Thạc sỹ: 15

- Kỹ sư: 30

- Nhân viên khác: 29

4. Các phần thưởng cao quý

- Cờ thi đua, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ các năm 2014, 2019, 2020 cùng nhiều Danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng của các Bộ, Ban, Ngành khác.

- Cờ thi đua của Bộ Công Thương năm 2015, 2016, 2017.

5. Các giải thưởng về khoa học công nghệ

1)- Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực Khoa học và Công nghệ năm 2020;

2)- Giải Nhất, Giải thưởng Sáng tạo khoa học - Công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) về lĩnh vực công nghệ tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới năm 2019;

3)- Giải Nhì, Giải thưởng Sáng tạo khoa học - Công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) về lĩnh vực công nghệ tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới năm 2018;

4)- Giải Ba, Giải thưởng Sáng tạo khoa học - Công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) về lĩnh vực công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi tr­ường và sử dụng hợp lý tài nguyên năm 2020;

5)- Huy chương vàng/Giải vàng, Triển lãm Quốc tế về Sáng tạo khoa học công nghệ tại Seoul Hàn Quốc 2019;

6)- Giải thưởng Đặc biệt, Triển lãm Quốc tế về Sáng tạo khoa học công nghệ tại Seoul Hàn Quốc 2019;

7)- Giải thưởng Techmart quốc tế Việt Nam năm 2015.

8)- Nhiều giải thưởng khác về khoa học công nghệ. 

Hình ảnh

1. Hình ảnh về Hội đồng đánh giá kết quả/công trình nghiên cứu của Viện

Viện nghiên cứu thiết kế chế tạo máy nông nghiệp

2)- Hình ảnh về Chủ đầu tư và Tư vấn giám sát đến kiểm tra chất lượng Công trình tại xưởng sản xuất của Viện RIAM trước khi vận chuyển đi lắp đặt tại cơ sở sản xuất.

Viện nghiên cứu thiết kế chế tạo máy nông nghiệp

3)- Một số công trình nghiên cứu của Viện được chuyển giao vào sản xuất tại Bòa Bình (sản xuất ngô giống) và Lào Cai (xử lý rác thải sinh hoạt).

Viện nghiên cứu thiết kế chế tạo máy nông nghiệp

a)- Hệ thống dây chuyền thiết bị chế biến ngô giống lắp đặt tại Hòa Bình

Viện nghiên cứu thiết kế chế tạo máy nông nghiệp

b)- Các cơ quan thông tấn, báo chí dự lễ khánh thành nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt thành dinh dưỡng hữu cơ (Chủ trì, tham dự: UBND tỉnh Lào Cai, tổ chức Quốc tế AFD CH Pháp, các Đại Sứ Quán, các cơ quan Trung ương)

Viện nghiên cứu thiết kế chế tạo máy nông nghiệp

c) Nghiệm thu, đánh giá công trình nghiên cứu