Việt Nam - Australia thiết lập cơ chế đối thoại cấp Bộ trưởng về năng lượng và khoáng sản

Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công nghiệp, Khoa học, Năng lượng và Tài nguyên Australia chính thức thiết lập khuôn khổ pháp lý cho cơ chế đối thoại cấp Bộ trưởng về năng lượng và khoáng sản.

Sự kiện này diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia và chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ. Đây cũng là cơ chế hợp tác song phương đầu tiên giữa Bộ Công Thương với Bộ đối tác Australia trong lĩnh vực năng lượng, khoáng sản.

năng lượng
Việt Nam - Australia thiết lập cơ chế đối thoại cấp Bộ trưởng về năng lượng và khoáng sản

Bản Thỏa thuận thiết lập cơ chế hợp tác đã được Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và ông Tim Ayres, Bộ trưởng phụ trách thương mại, sản xuất Australia ký vào chiều ngày 05/3/2024 và được hai Bên trao trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ hai nước vào sáng ngày 07/3/2024.

Đây là cơ chế hợp tác quan trọng, thông qua đó, Bộ trưởng hai Bên sẽ cùng nhau trao đổi, thúc đẩy hợp tác và tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực năng lượng, khoáng sản, đồng thời đây cũng là cơ sở để Úc tiếp tục là đối tác cung cấp các nguyên liệu quan trọng, bền vững như than đá, LNG phục vụ cho ngành điện, năng lượng và sản xuất phân bón tại Việt Nam.

Cơ chế đối thoại cấp Bộ trưởng về năng lượng, khoáng sản được kỳ vọng sẽ giúp hai bên khai thác tối đa những lợi thế, cơ hội hợp tác mà hai bên đang có như than, khoáng sản, LNG… góp phần thực hiện các mục tiêu hợp tác mới của hai nước trong khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện đã được Thủ tướng Chính phủ hai nước công bố cùng ngày 7/3/2024.

kí kết
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese chứng kiến lễ ký kết, trao đổi các văn kiện hợp tác giữa lãnh đạo các bộ ngành, cơ quan hai nước. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Sau khi hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã trao đổi Tuyên bố về việc nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác Chiến lược toàn diện và chứng kiến lễ trao 11 văn kiện hợp tác quan trọng khác trên các lĩnh vực giữa hai nước.

Các văn kiện hợp tác được ký kết, trao đổi giữa lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan hai nước nhân dịp này bao gồm:

1. Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Australia về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục giữa Bộ Giáo dục hai nước

2. Bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công nghiệp, Khoa học, Năng lượng và Tài nguyên Australia về việc thành lập Cơ chế Đối thoại cấp Bộ trưởng về năng lượng và khoáng sản.

3. Bản ghi nhớ giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam với Tổ chức Nghiên cứu nông nghiệp quốc tế Australia về nghiên cứu nông nghiệp để tăng cường hợp tác nông lâm ngư nghiệp.

4. Bản ghi nhớ giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Tổ chức Nghiên cứu khoa học và công nghiệp Khối Thịnh vượng chung về hợp tác trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

5. Bản ghi nhớ giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Dự trữ Australia.

6. Thỏa thuận Đối tác gìn giữ hòa bình giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Australia.

7. Bản ghi nhớ hợp tác tài chính giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Ngân khố Australia.

8. Kế hoạch thực hiện Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Australia và Chính phủ Việt Nam về việc hỗ trợ công dân Việt Nam làm việc trong ngành nông nghiệp Australia.

9. Bản ghi nhớ hợp tác giữa Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia và Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia.

10. Bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến Thương mại Việt Nam và Cơ quan Thương mại và Đầu tư Australia.

11. Thỏa thuận hợp tác về theo dõi rặng san hô giữa Viện Hải dương học Việt Nam và Viện Khoa học hàng hải Australia.

Việt Hằng