Việt Nam - Bulgaria: Còn dư địa lớn để cùng thúc đẩy hợp tác, phát triển

Vừa qua, 23 đại biểu doanh nghiệp Việt Nam đã có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với hơn 100 doanh nghiệp Bulgaria tại Diễn đàn Chính sách, pháp luật thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Bulgaria.

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Cộng hoà Bulgaria Rosen Zhelyazkov, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có chuyến thăm chính thức Cộng hoà Bulgaria từ ngày 23 - 26/9/2023.

Nhân chuyến thăm và làm việc tại Bulgaria của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Bộ Công Thương Việt Nam đã chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria, Bộ Đổi mới và Phát triển Bulgaria tổ chức Diễn đàn Chính sách, pháp luật thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Bulgaria nhằm tiếp tục đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư.

Nhiều dư địa trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - Bulgaria
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Diễn đàn Chính sách, pháp luật thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Bulgaria

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Diễn đàn cùng sự tham dự của các đồng chí Ủy viên BCH trung ương Đảng; Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội;  Lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội; Lãnh đạo các Bộ Ngoại giao; Công an; Công Thương; Kế hoạch và Đầu tư; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lãnh đạo các tỉnh Nghệ An và Vĩnh Phúc, Đại sứ Việt Nam tại Bulgaria, Lãnh đạo Thông tấn xã Việt Nam.

Ngoài ra còn có đại diện các cơ quan bộ, ngành và đại diện 23 doanh nghiệp Việt Nam quan tâm hợp tác kinh doanh, đầu tư với Bulgaria.

Về phía Bulgaria có sự tham dự của Phó Chủ tịch Quốc hội Bulgaria Rositsa Lyubenova Kirova, Lãnh đạo Bộ Kinh tế và Công nghiệp Bulgaria, Lãnh đạo Bộ Đổi mới và Phát triển Bulgaria, Cục Xúc tiến doanh nghiệp nhỏ và vừa Bulgaria, Phòng Thương mại và Công nghiệp Bulgaria cùng các hiệp hội và gần 100 đại diện doanh nghiệp Bulgaria.

Sự hiện diện của hơn 150 đại biểu tại Diễn đàn đã cho thấy sự quyết tâm, mong muốn thúc đẩy hợp tác, tìm kiếm cơ hội kinh doanh, đầu tư của các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp hai nước.

Dư địa lớn trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Bulgaria

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh sự kiện được tổ chức vào thời điểm rất ý nghĩa, khi hai nước kỷ niệm 73 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, cùng chứng kiến những bước phát triển vững chắc trên nhiều lĩnh vực hợp tác song phương.

Nhiều dư địa trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - Bulgaria
Bà Rositsa Lyubenova Kirova, Phó Chủ tịch Quốc hội Bulgaria phát biểu tại Diễn đàn

Thứ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghiệp Bulgaria Nikolay Pavlov bày tỏ tin tưởng với sự tham dự của đông đảo doanh nghiệp hai nước, Diễn đàn là cơ hội để có thể thiết lập mối quan hệ mạnh mẽ hơn giữa các doanh nghiệp hai bên. Chính phủ Bulgaria luôn coi trọng việc phát triển quan hệ với Việt Nam. Doanh nghiệp Bulgaria quan tâm và mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh trong khu vực Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), đặc biệt là đối với Việt Nam.

Phát biểu chỉ đạo Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng "Để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Bulgaria trong thời gian tới, hai bên cần sớm tiến hành Khóa họp 24 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Bulgaria về hợp tác kinh tế, thương mại và khoa học trong năm 2023."

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hoan nghênh và đánh giá cao Quốc hội Bulgaria vừa phê chuẩn Hiệp định Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA). Đây là một bước đi quan trọng để tiến tới việc Hiệp định có hiệu lực, tạo cơ sở để tăng cường quan hệ đầu tư Việt Nam với các nước EU, trong đó có Bulgaria.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, trong thời gian tới Bulgaria tạo thuận lợi cho hàng tiêu dùng, nông sản như chè, cà phê, thủy hải sản, rau củ, hoa quả nhiệt đới, dệt may, da giày, thủ công mỹ nghệ của Việt Nam vào Bulgaria và Việt Nam sẵn sàng mở cửa cho hàng hóa của Bulgaria như lúa mì, dầu thực vật, tinh dầu hoa hồng, hoa quả khô, rượu vang….

Bên cạnh đó, Bulgaria giúp Việt Nam thúc đẩy Ủy ban Châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ cảnh báo “thẻ vàng” (IUU) đối với hàng thủy sản Việt Nam, vận động các nước khác sớm phê chuẩn EVIPA và phối hợp thực thi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA).

Về đầu tư, Việt Nam - Bulgaria có tiềm năng và lợi thế bổ trợ cho nhau, tuy nhiên, đầu tư giữa hai nước chưa tương xứng với tiềm năng. Do đó, cần triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác, chú trọng khuyến khích đầu tư giữa hai nước.

Việt Nam hoan nghênh doanh nghiệp Bulgaria đầu tư vào các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu và Bulgaria có thế mạnh như năng lượng, xây dựng hạ tầng giao thông, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học trong bảo quản và chế biến rau quả, thực phẩm; dược phẩm, bảo vệ môi trường…; tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên giao lưu, trao đổi, tiếp xúc, tìm kiếm cơ hội đầu tư; hỗ trợ thực hiện các dự án đang hoạt động hiệu quả.

Nhiều dư địa trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - Bulgaria
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Việt Nam quan tâm và mong muốn phát triển công nghiệp 4.0, công nghệ số, năng lượng xanh và năng lượng tái tạo

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Việt Nam cũng quan tâm và mong muốn phát triển công nghiệp 4.0, công nghệ số, năng lượng xanh và năng lượng tái tạo.

Về thu hút đầu tư nước ngoài, Việt Nam định hướng thu hút có chọn lọc, ưu tiên vào các ngành, lĩnh vực như: công nghệ cao, công nghiệp nền tảng, công nghiệp phụ trợ, linh kiện điện tử, ô tô điện, pin điện...; khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển; kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn...

Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên nghiên cứu khả năng, trao đổi cơ hội hợp tác trong những lĩnh vực trên để thúc đẩy hợp tác đầu tư một cách phù hợp và hiệu quả.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đã giới thiệu chính sách công nghiệp, thương mại của Việt Nam. Thứ trưởng Phan Thị Thắng mong muốn các doanh nghiệp Bulgaria có thêm nhiều thông tin về thị trường Việt Nam để tận dụng tốt hơn các cơ hội hợp tác giữa hai nước. Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh so với các quốc gia khác, là môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài cân nhắc lựa chọn là điểm đến đầu tư, kinh doanh.

Hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư chiếm vị trí quan trọng trong mối quan hệ Việt Nam - Bulgaria. Các cơ chế hợp tác và khuôn khổ pháp lý quan trọng như Ủy ban Liên Chính phủ về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật; Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA), trong đó Bulgaria là thành viên; Hiệp định tránh đánh thuế trùng; Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư; v.v... là nền tảng quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước phát triển trên tinh thần cùng có lợi và bổ trợ lẫn nhau.

Nhiều dư địa trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - Bulgaria
Diễn đàn thu hút 23 đại diện doanh nghiệp Việt Nam quan tâm hợp tác kinh doanh, đầu tư với Bulgaria

Bất chấp khó khăn nói chung của nền kinh tế thế giới trong những năm gần đây và những khó khăn còn tồn tại trong quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư song phương, năm 2021 chứng kiến tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Bulgaria phục hồi và tăng trưởng mạnh ở mức 108% so với năm 2020, đạt mức gần 250 triệu USD.

Tuy nhiên, năm 2022 con số này sụt giảm xuống còn hơn 200 triệu USD do ảnh hưởng nhiều yếu tố trong khu vực và trên thế giới. Có thể đánh giá, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa 2 nước còn rất khiêm tốn so với tiềm năng.

Hơn 100 lượt giao dịch được thực hiện tại Diễn đàn

Trong khuôn khổ Diễn đàn đã diễn ra Phiên giao thương trực tiếp giữa các tổ chức và doanh nghiệp Việt Nam - Bulgaria. Phiên giao thương đã tạo cơ hội giá trị cho 23 đại biểu doanh nghiệp Việt Nam tiếp xúc trực tiếp với hơn 100 doanh nghiệp Bulgaria, chia sẻ các cơ hội liên kết sản xuất, hợp tác đầu tư vàlo các lĩnh vực như: Nông sản, thưc phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, dệt may, vật liệu xây dựng, công nghiệp phụ trợ, công nghệ thông tin, năng lượng, du lịch, hàng không, dịch vụ tổ chức sự kiện, dịch vụ xúc tiến thương mại và đầu tư…

Tại phiên giao thương đã có hơn 100 lượt giao dịch được thực hiện. Đặc biệt, Công ty A&T đã tiếp xúc được 6 đối tác về công nghệ thực phẩm, phân bón, năng lượng, phụ gia xây dựng. Tập đoàn EVN làm việc được với Tập đoàn điện lực Bulgaria về chuyển đổi số trong lĩnh vực điện lực, chuyển dịch năng lượng công bằng, thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, chiến lược phát triển năng lượng tái tạo. Công ty Thương mại & Truyền thông Key đã làm việc được với 4 doanh nghiệp Bulgaria quan tâm nhập khẩu cà phê. Công ty CP Đầu tư Development New World giao dịch được với gần 10 doanh nghiệp Bulgaria về mỹ phẩm chăm sóc da, tinh dầu các loại...

Các doanh nghiệp đánh giá cao về hiệu quả tham dự chương trình và mong muốn tiếp tục được kết nối đối tác thông qua các hoạt động tương tự.

Huyền My