Việt Nam - Châu Âu: Đẩy mạnh giao thương, tăng cường hợp tác kinh tế trong năm 2019

Tiếp nối thành công của năm trước, năm 2019 Bộ Công Thương cho biết sẽ đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động giao thương, tiếp xúc giữa Việt Nam và các nước châu Âu, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế mạnh mẽ.

Ngày 4/3/2019, Bộ Công Thương đã tổ chức buổi Gặp gỡ đối tác châu Âu năm 2019 tại Hà Nội với sự tham dự của hơn 100 đại biểu đến từ các Bộ, ngành, địa phương Việt Nam, các vị Đại sứ, Tham tán thương mại của các Đại sứ quán, Phái đoàn các nước châu Âu tại Việt Nam cùng sự hiện diện của Đồng Chủ tịch Eurocham và hơn 100 doanh nghiệp, hiệp hội, ngành hàng của Việt Nam và châu Âu.

Gặp gỡ đối tác châu Âu năm 2019 Bộ Công Thương

Buổi Gặp gỡ đối tác châu Âu năm 2019 do Bộ Công Thương tổ chức tại Hà Nội tối 4/3/2019 với sự tham gia của gần 300 đại biểu

Sự kiện là một trong những sáng kiến mà Bộ Công Thương tổ chức để kết nối các chủ thể tham gia vào hoạt động hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và châu Âu nhằm cung cấp thông tin chính sách, cơ hội hợp tác, tạo kênh đối thoại gần gũi, tăng cường kết nối các đối tác trong và ngoài nước trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và khu vực châu Âu, đồng thời, quảng bá hình ảnh Việt Nam và trưng bày giới thiệu các sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu của doanh nghiệp Việt.

Gặp gỡ đối tác châu Âu năm 2019

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng bày tỏ cảm ơn chân thành tới sự hợp tác và hỗ trợ hiệu quả của cộng đồng các đối tác khu vực châu Âu, góp phần vào những thành tựu nổi bật của kinh tế Việt Nam trong năm 2018.

“Trong những năm qua, quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và các nước châu Âu không ngừng được mở rộng và phát triển. Từ quy mô trao đổi thương mại còn rất khiêm tốn vào những năm 1990, đến nay, Việt Nam đã có quan hệ thương mại với hơn 40 quốc gia trong khu vực. Tốc độ tăng trưởng kim ngạch thương mại luôn đạt mức 2 con số”, Thứ trưởng nhận định.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng khẳng định quy mô trao đổi thương mại Việt Nam - châu Âu đang có những bước tăng trưởng mạnh mẽ và nhanh chóng

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2018, kim ngạch trao đổi thương mại song phương giữa Việt Nam và châu Âu đạt 62,11 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu vào châu Âu 44,93 tỷ USD, chiếm 20% tổng xuất khẩu của Việt Nam và các quốc gia châu Âu xuất khẩu vào Việt Nam 27,75 tỷ USD, góp phần cải thiện cán cân thương mại của Việt Nam và tạo đầu ra ổn định, bền vững cho hàng hóa Việt Nam.

Các nước châu Âu cũng đã đầu tư vào Việt Nam gần 50 tỷ USD với 3.300 dự án, trải rộng trên khắp các lĩnh vực của nền kinh tế.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh, là một trong những trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa và khoa học hàng đầu trên thế giới, trong quan hệ kinh tế đối ngoại, châu Âu là thị trường quan trọng và luôn là đối tác tập trung ưu tiên hợp tác của Việt Nam.

Thị trường giữa hai khu vực có mức độ bổ sung rất lớn. Trong đó, châu Âu là thị trường tiềm năng cho nhiều mặt hàng nông sản nhiệt đới, dệt may, da giày, đồ gỗ, điện thoại có thế mạnh của Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam là thị trường cửa ngõ để các doanh nghiệp châu Âu có thể tiếp cận với khu vực Đông Nam Á.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng tại Gặp gỡ đối tác châu Âu năm 2019
"Châu Âu là thị trường quan trọng và luôn là đối tác tập trung ưu tiên hợp tác của Việt Nam", Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng khẳng định

 

Việt Nam đã ký và đưa vào hiệu lực thực thi Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh kinh tế Á - Âu (VN-EAEU FTA), kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do với EU (EVFTA). Điều này đồng nghĩa với việc trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ có Hiệp định Thương mại tự do với hầu hết tất cả các nước châu Âu, tạo khung khổ pháp lý thuận lợi cho các hoạt động trao đổi thương mại.

“EU đã có FTA với Nhật Bản, Singapore và chỉ vài tháng tới đây, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia châu Á thứ 3 có FTA với EU. Trên cơ sở những liên kết đã sẵn có trong quan hệ giữa hai bên, EU và Việt Nam sẽ nỗ lực hết mình để khai thác tiềm năng lớn nhất, mang lại những kết quả tốt nhất cho cả hai bên”, Đại sứ Bruno Angelet - Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam khẳng định.

Đại sứ Bruno Angelet - Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam

Đại sứ Bruno Angelet - Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cam kết EU sẽ nỗ lực hết mình để khai thác tối đa tiềm năng hợp tác kinh tế với Việt Nam

Việt Nam cũng đã thiết lập 23 cơ chế hợp tác Ủy ban liên Chính phủ, Ủy ban hỗn hợp và tham vấn chính sách song phương với các đối tác châu Âu. Đây là cơ chế đối thoại chính sách quan trọng góp phần thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại và đầu tư song phương, giải quyết kịp thời và hiệu quả những vướng mắc cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tiếp nối thành công của năm trước, năm 2019 Bộ Công Thương cho biết sẽ đẩy mạnh chủ trì hoặc phối hợp triển khai thêm nhiều hoạt động giao thương, tiếp xúc giữa Việt Nam và các nước châu Âu, góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị, truyền thống song phương trong lĩnh vực kinh tế và nâng cao vị thế của Việt Nam ở châu Âu.

Gặp gỡ đối tác châu Âu năm 2019

Cũng trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu đã gặp gỡ, trao đổi thông tin về tiềm năng, triển vọng hợp tác, kinh doanh và tham quan triển lãm một số sản phẩm xuất khẩu đặc trưng và có thế mạnh của Việt Nam như cà phê, da giày, đồ gia dụng, thực phẩm chế biến,…

Gặp gỡ đối tác châu Âu năm 2019
Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng và đại sứ Bruno Angelet tham quan triển lãm các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam
Thy Thảo