Việt Nam chủ động đón đầu nền kinh tế Hydro xanh

Hydro xanh (sử dụng năng lượng tái tạo để sản xuất hydro từ nước) đang được xem là nguồn nhiên liệu sạch của tương lai. Việt Nam hiện bắt đầu nghiên cứu lộ trình phát triển nhiên liệu khí Hydro gắn với các dự án điện gió ngoài khơi, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng theo hướng bền vững.

Tháng 6/2019, trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh các nước phát triển G20 tại Nhật Bản, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) đã phát hành Báo cáo Tương lai của khí Hydro. Theo IEA, Hydro đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển năng lượng sạch, an toàn và bền vững trong thời gian tới.

Hiện nay, Nhu cầu Hydro rất lớn, lên đến 90 triệu tấn vào năm 2020, chủ yếu dùng cho lĩnh vực lọc dầu và sản xuất phân đạm. Tuy nhiên, phần lớn lượng Hydro trên thế giới được sản xuất từ khí tự nhiên và than đá. Và chính vì sản xuất từ hai nguồn này mà Hydro đã gây phát thải khí C02 hàng năm lên đến 900 triệu tấn.

Để cắt giảm tối đa lượng phát thải C02 gây hiệu ứng nhà kính từ sản xuất theo công nghệ nói trên cũng như từ các nguồn khác, các nước trên thế giới đang nghiên cứu các công nghệ sản xuất Hydro phát thải carbon thấp như công nghệ sản xuất Hydro xanh thông qua quá trình Điện phân nước. Công nghệ này sử dụng điện để tách nước thành Hydro và Oxy. Hydro được tạo ra từ quá trình điện phân có nhiều ưu điểm do chúng có thể được lưu trữ dưới dạng khí lỏng, thích hợp để sử dụng trong nhiều lĩnh vực và dễ dàng vận chuyển.

điện gió ngoài khơi
Quá trình sản xuất Hydro xanh có thể kết hợp hiệu quả với các dự án điện gió ngoài khơi, giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng theo hướng bền vững

Quá trình sản xuất Hydro xanh có thể kết hợp hiệu quả với các dự án điện gió ngoài khơi, giúp giảm bớt gánh nặng đầu tư hệ thống lưới điện truyền tải, giữ ổn định của hệ thống thông qua việc lưu trữ điện bằng pin Hydro xanh, thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo nói riêng và các ngành công nghiệp nói chung theo hướng xanh và bền vững.

Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng trong ngày đầu tiên của Hội nghị Thượng đỉnh khí hậu được tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26). Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, mặc dù Việt Nam là nước đang phát triển mới chỉ bắt đầu tiến hành công nghiệp hóa trong hơn 3 thập kỷ qua, là nước có lợi thế về năng lượng tái tạo, Việt Nam sẽ xây dựng và triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính mạnh mẽ bằng nguồn lực của mình, cùng với sự hợp tác và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, nhất là các nước phát triển, cả về tài chính và chuyển giao công nghệ, trong đó có thực hiện các cơ chế theo Thỏa thuận Paris, để đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Cũng tại sự kiện này, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết Việt Nam đang nỗ lực mạnh mẽ để chuyển đổi nguồn năng lượng theo hướng bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm phát thải carbon. Trước đó, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/2/2020 về nghiên cứu, xây dựng và khuyến khích sử dụng năng lượng Hydro phù hợp với xu hướng chung của thế giới.

Để thực hiện quyết liệt lộ trình này thì Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 tại Quyết định số 1658 ngày 01/10/2021, trong đó nêu rõ nhiệm vụ của Bộ Công Thương về nghiên cứu xây dựng cơ chế khuyến khích phát triển nhiên liệu khí Hydro gắn với điện gió ngoài khơi.

Hiện nay, Việt Nam đã có một số nhà đầu tư quan tâm đến phát triển khí Hydro tại Việt Nam. Đầu tháng 10 vừa qua, tập đoàn Năng lượng Enterprize Energy (Vương quốc Anh) và nhóm các nhà đầu tư từ Châu Âu đã đề xuất với Chính phủ Việt Nam về lập Dự án đầu tư Thăng Long Wind 2 (TLW2) để sản xuất Hydro từ Điện phân nước biển phục vụ mục tiêu xuất khẩu cho Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore tại Khu vực Dự án Điện gió ngoài khơi Thăng Long Wind ngoài khơi vùng biển tỉnh Bình Thuận.

Quy mô dự án khoảng 2.000MW, tổng mức đầu tư khoảng 5 tỷ USD, thời gian triển khai dự kiến từ 2022 đến 2030. Đây là đề xuất sản xuất Hydro từ Điện phân nước biển đầu tiên tại Việt Nam nhằm khai thác tối đa tiềm năng điện gió ngoài khơi. Đề xuất này có thể đặt nền móng cho phát triển nền kinh tế Hydro xanh cho Việt Nam trong tương lai dựa trên các thuận lợi tự nhiên về phát triển năng lượng tái tạo và vị trí giao thương thuận lợi, gần các thị trường có nhu cầu nhập khẩu Hydro tiềm năng.

Chủ tịch của Tập đoàn Enterprize Energy ông Ian Hatton cho biết “Với kết quả khảo sát, đo gió hơn 12 tháng liên tục và địa chất đáy biển ngoài khơi tỉnh Bình Thuận mà Tập đoàn Enterprize Energy đã thu được, việc sử dụng các tua bin gió với công suất lớn để sản xuất điện kết hợp với Hydro qua hệ thống điện phân nước biển là rất tiềm năng. Việt Nam hoàn toàn có thể sử dụng năng lượng gió vào mục tiêu này, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu”.

Quang Đặng