Việt Nam - Cộng hoà Séc: Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực sản xuất ô tô

Ngày 16/11/2021, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã tiếp và làm việc với ông Vítězslav Grepl - Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam và đoàn Công ty Cổ phần Skoda nhằm trao đổi về việc hợp tác đầu tư nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô tại tỉnh Quảng Ninh.

Cùng tham dự buổi làm việc về phía Bộ Công Thương còn có đại diện Vụ Thị trường Châu Âu - Châu Mỹ, Cục Công nghiệp, Cục Công Thương địa phương.

Đoàn Cộng hòa Séc do Ngài Vítezslav Grepl Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam làm Trưởng đoàn, Tham tán kinh tế và cán bộ Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Việt Nam và 5 thành viên đại diện cho Công ty Cổ phần Skoda Cộng hòa Séc cùng tham dự.

 

Toàn cảnh buổi làm việc giữa Bộ Công Thương và đoàn Công hoà Séc

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đặc biệt nhấn mạnh việc quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống hai nước đang ngày càng được củng cố và phát triển, đặc biệt quan hệ chính trị tốt đẹp với việc trao đổi nhiều đoàn cấp cao trong thời gian vừa qua đã tạo đà phát triển trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Thứ trưởng rất hoan nghênh và đánh giá cao việc Skoda Cộng hòa Séc - hãng xe lâu đời và được nhiều người Việt Nam biết đến - tìm kiếm cơ hội đầu tư vào lĩnh vực sản xuất ô tô tại Việt Nam. Ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam đã và đang phát triển khá nhanh trong vòng 3 năm trở lại đây, sự có mặt của các dòng xe Skoda tại Việt Nam sẽ giúp đa dạng hóa thị trường ô tô và có triển vọng phát triển tốt trong tương lai.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải hoan nghênh Công ty Cổ Phần Skoda đầu tư vào sản xuất ô tô tại Việt Nam.

Ngài Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam Vítezslav Grepl bày tỏ sự vui mừng về mối quan hệ hiện nay giữa hai nước, với sản xuất ô tô cũng là một trong những lĩnh vực hợp tác trọng tâm. Ông hy vọng trong tương lai Việt Nam – Cộng hòa Séc sẽ tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác chặt chẽ.

Ông Vítezslav Grepl - Đại sứ Cộng hoà Séc tại Việt Nam

Giới thiệu về Skoda Cộng hòa Séc, ông Ondrej Cerny – đại diện Công ty này cho biết Skoda Auto là một hãng sản xuất ô tô của Cộng hòa Séc thuộc tập đoàn Volkswagen, thành lập từ năm 1895. Công ty dự kiến đầu tư dây chuyền, xây dựng nhà sản xuất ô tô tại Quảng Ninh và dự kiến có thể bắt đầu xuất ô tô vào năm 2023. Để dự án đạt được kế hoạch và hiệu quả mong đợi, Skoda mong muốn Chính phủ, các Bộ, ngành và cơ quan của Việt Nam hỗ trợ, tạo điều kiện.

Ông Ondrej Cern - Đại diện Công ty Cổ phần Skoda 

Ghi nhận đề nghị của đoàn Cộng hòa Séc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải giao các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với phía bạn, đồng thời lưu ý việc Việt Nam đã ký kết 14 Hiệp định thương mại tự do (FTA) với các nước trong và ngoài khu vực, đặc biệt các cam kết trong ASEAN, CPTPP, EVFTA có liên quan đến lĩnh vực ô tô. Do vậy, phía Séc cần nghiên cứu kỹ các cam kết quốc tế của Việt Nam, cũng như các quy định pháp luật trong nước để thực hiện việc đầu tư, trên cơ sở cạnh tranh bình đẳng tại thị trường Việt Nam.

Huyền My - Thy Thảo