Tại Cuba, trong các ngày 18-20 tháng 9 năm 2021, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tháp tùng Chủ tịch nước Hội đàm với Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez; Hội kiến Thủ tướng Manuel Marrero Cruz; Hội kiến Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo và nhiều hoạt động quan trọng khác.

Ngày 20/9, tại Khách sạn Nacional, Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Ông Rodrigo Malmierca Diaz đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Trong không khí thân mật, hữu nghị, chân thành và tin cậy, các Bộ trưởng đã đã trao đổi các biện pháp cụ thể, thực chất thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại – đầu tư giữa hai nước.

Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ cho biết, tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ tinh thần đoàn kết với đất nước Cuba anh em, chia sẻ với những khó khăn mà Cuba đang phải đối mặt. Hai Bộ trưởng đã có những trao đổi chân tình và hiệu quả nhằm đưa ra phương hướng và các biện pháp thúc đẩy tăng cường trao đổi thương mại song phương trong thời gian tới, vượt qua khó khăn trong đại dịch và giúp doanh nghiệp hai nước tận dụng hiệu quả các cam kết của Hiệp định Thương mại Việt Nam – Cuba, đặc biệt trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động và diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị Cuba có chính sách ưu đãi, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư tại Cuba. 

cuba 2

Nhân dịp này, thay mặt Bộ Công Thương Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, đã trao tặng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài quần áo bảo hộ và khẩu trang y tế để giúp các bạn chống dịch.

Bộ trưởng Rodrigo Malmierca gửi lời cảm ơn tới Bộ Công Thương đã gửi tới Cuba món quà vô cùng thiết thực và có ý nghĩa trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp tại Cuba. Bộ trưởng Rodrigo nhấn mạnh việc Cuba mong muốn quan tâm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam, hướng tới kim ngạch thương mại song phương đạt mục tiêu 500 triệu USD trong thời gian tới. 

Việt Nam có thể cung cấp rất nhiều mặt hàng mà Cuba có nhu cầu như hàng tiêu dùng, giày dép, sản phẩm dệt may, xây dựng… Ngược lại, phía Cuba mong muốn thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng mà Cuba có thế mạnh như dược phẩm, công nghệ sinh học, dịch vụ y tế. Bộ trưởng Rodrigo Malmierca cũng thông báo về tình hình chuyển đổi, cập nhật mô hình kinh tế tại Cuba, cũng như các biện pháp thu hút đầu tư nước ngoài.

cuba

Hai Bên nhất trí sẽ phối hợp tích cực để thực thi hiệu quả Hiệp định Thương mại Việt Nam – Cuba, nghiên cứu các mô hình hợp tác mới, trong đó gắn kết chặt chẽ thương mại với đầu tư, đồng thời tin tưởng mối quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nước sẽ đạt được nhiều kết quả thực chất hơn nữa trong thời gian tới.

Chiều ngày 20 tháng 9, kết thúc 2 ngày làm việc tích cực và hiệu quả với rất nhiều sự kiện quan trọng tại Cuba, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng đoàn công tác rời Cuba, tiếp tục tháp tùng Chủ tịch nước thăm và làm việc tại Hoa Kỳ.

Hiệp định Thương mại Việt Nam – Cuba ký vào tháng 11/2018 và có hiệu lực từ 01/4/2020. Năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 178,5 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Cuba đạt 175,6 triệu USD, nhập khẩu từ Cuba đạt 2,9 triệu USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Cuba chủ yếu là: gạo, cà phê, sản phẩm hoá chất, dệt may, giày dép, máy tính và linh kiện, vật liệu xây dựng, gốm sứ, máy móc và thiết bị, phụ tùng… Các mặt hàng nhập khẩu của Việt Nam từ Cuba chủ yếu là vắc xin và dược phẩm.