Đoàn Việt Nam đã tổ chức và tham gia nhiều hoạt động quan trọng tại Hội chợ CAEXPO 2016 như: Lễ khai trương Khu gian hàng thương mại Việt Nam, Lễ khai mạc Hội chợ CAEXPO 2016 và Hội nghị CABIS 2016, Lễ khai trương Gian hàng quốc gia chủ đề “Thành phố Đẹp” của Quốc gia danh dự - giới thiệu thành phố Ban Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk, Hội nghị đối thoại bàn tròn giữa Thủ tướng Chính phủ Việt Nam với lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc.

Năm nay, Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ gồm 140 doanh nghiệp đến từ 20 tỉnh, thành phố trên cả nước tham gia trưng bày 250 gian hàng trên diện tích 5000 m2. Các doanh nghiệp tham gia Hội chợ thuộc các nhóm các ngành hàng có tiềm năng và thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam như: nông sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng, hàng thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất… Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ CAEXPO 2016 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay và tiếp tục đứng đầu các nước ASEAN về số lượng doanh nghiệp và qui mô gian hàng tại Hội chợ (sau nước chủ nhà Trung Quốc).

Với cơ cấu ngành hàng phong phú, nhiều tiềm năng phát triển hợp tác, Đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã có những đóng góp đáng kể tại Hội chợ lần này, tích cực khai thác các tiềm năng, lợi thế và cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư với Trung Quốc và các nước ASEAN. Theo số liệu thống kê của Ban tổ chức Hội chợ Trung Quốc và thông tin phản hồi của các doanh nghiệp Việt Nam, trong thời gian diễn ra Hội chợ, khu gian hàng Việt Nam đón tiếp hơn 55.000 lượt khách là các doanh nghiệp và công chúng Trung Quốc và quốc tế tới tham quan, giao dịch. Đồng thời, theo báo cáo sơ bộ của các doanh nghiệp tham gia Hội chợ và Ban tổ chức Hội chợ, tổng giá trị giao dịch thương mại, thỏa thuận, hợp đồng hợp tác kinh doanh và đầu tư, doanh số bán hàng trực tiếp tại Hội chợ đạt 120 triệu USD.

Nét mới trong cơ cấu doanh nghiệp tham gia Hội chợ năm nay là các doanh nghiệp nhóm hàng thực phẩm chế biến, trong đó có các sản phẩm có nhiều tiềm năng tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc như sữa (TH Truemilk, Hanoi Milk…), gạo, bánh kẹo, cà phê, hạt điều…

Ngoài Đoàn doanh nghiệp tham gia trực tiếp trưng bày hàng hóa tại Hội chợ, Bộ Công Thương và các địa phương, đơn vị liên quan còn tổ chức cho hơn 100 doanh nghiệp khác từ các địa phương, Hiệp hội tham gia các sự kiện giao thương, xúc tiến thương mại, đầu tư trong khuôn khổ Hội chợ CAEXPO 2016.

Bên cạnh các hoạt động chính, Bộ Công Thương (Cục XTTM) đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tham gia nhiều hoạt động, sự kiện khác của Hội chợ như phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Cục Đầu tư nước ngoài) tham gia “Hội thảo xúc tiến đầu tư giữa các nước ASEAN và Trung Quốc” với sự tham gia tích cực của đại điện thuộc 10 nước ASEAN và Trung Quốc; phối hợp với Ban Thư ký Hội chợ và các đơn vị liên quan phía Trung Quốc tổ chức “Hội nghị giao thương tổng hợp mua bán hàng hóa giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc” với sự tham dự của hơn 300 đại biểu là đại diện các doanh nghiệp, tổ chức xúc tiến thương mại hai nước. Theo thống kê ban đầu, thông qua chương trình giao thương này, khoảng trên 60% doanh nghiệp tham gia đã tìm được đối tác xuất nhập khẩu tại chỗ, nhiều doanh nghiệp đạt được những thỏa thuận ban đầu cho việc hợp tác kinh doanh, đầu tư lâu dài.

Thành công của Đoàn Việt Nam tại CAEXPO 2016 tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu của Việt Nam trong số các nước ASEAN không chỉ tại các kỳ Hội chợ CAEXPO mà còn là điểm nhấn về vai trò trụ cột của Việt Nam trong hợp tác kinh tế, thương mại nói chung giữa Trung Quốc và ASEAN.

Khu gian hàng Việt Nam đón nhiều khách Trung Quốc, ASEAN tới tham quan, giao dịch

Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ đánh giá tốt về công tác tổ chức và hỗ trợ của Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại). Nhiều doanh nghiệp đạt được mục tiêu kế hoạch đề ra trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu, phát triển các kênh phân phối tại tỉnh Quảng Tây cũng như các địa phương khác của Trung Quốc và ASEAN, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu chính ngạch.

Kết thúc Hội chợ CAEXPO 2016, Việt Nam vinh dự được nhận 02 kỷ niệm chương quan trọng của Ban Tổ chức: (i) Quốc gia tổ chức doanh nghiệp trưng bày tại Hội chợ tốt nhất và (ii) Quốc gia tổ chức doanh nghiệp tham quan và giao dịch tại Hội chợ tốt nhất.

Hội chợ CAEXPO 2016 có quy mô lớn nhất từ trước tới nay với tổng số 5.800 gian hàng, 2.669 doanh nghiệp (tăng 21% so với năm 2015) tham gia trưng bày trên tổng diện tích 30.000 m2 (tăng 28,6% so với năm 2015).

Theo Ban Tổ chức, tổng số lượng khách thương mại tham quan và giao dịch tại Hội chợ ước đạt 126.880 lượt. Hội chợ đón nhận 89 Đoàn doanh nghiệp chính thức đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ tới giao dịch tại Hội chợ, tăng 4,7% so với năm ngoái.

Trưởng đoàn đại biểu cấp cao các nước thành viên ASEAN và Trung Quốc tham dự Hội chợ gồm có: Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trung Quốc Trương Cao Lệ, Thủ tướng Campuchia, Phó Tổng thống LB Myanmar, Phó Thủ tướng nước CHDCND Lào, Phó Thủ tướng Thái Lan... Ngoài ra, còn có sự tham dự của 246 đại diện Lãnh đạo các Bộ, ngành các nước ASEAN cùng nhiều lãnh đạo các tổ chức quốc tế.

Hội chợ được quảng bá và truyền thông rộng rãi thông qua 255 cơ quan thông tấn báo chí đến từ khắp nơi trên thế giới (1434 nhà báo, phóng viên đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ, lượng truy cập đạt 530.000 lượt trên các mạng xã hội).

Hội chợ CAEXPO lần thứ 14 dự kiến sẽ được tổ chức từ ngày 22-25/9/2017, tiếp tục được triển khai theo 5 chuyên đề lớn là thương mại hàng hóa, hợp tác đầu tư, thương mại dịch vụ, công nghệ tiên tiến và “thành phố đẹp”.

Quốc gia danh dự của Hội chợ năm tới sẽ là Brunei. CAEXPO sẽ tiếp tục duy trì cơ chế khách mời đặc biệt, tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động giao lưu phục vụ mục tiêu xây dựng “một vành đai, một con đường” và nâng cấp Khu vực thương mại tự do ASEAN – Trung Quốc (ACFTA).

Với 13 kỳ hội chợ được tổ chức thành công đến nay, CAEXPO đã trở thành sự kiện có tầm ảnh hưởng quốc tế đặc biệt, đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố quan hệ hữu nghị song phương, thúc đẩy xây dựng ACFTA cũng như xúc tiến hợp tác giữa hai bên trong nhiều lĩnh vực.