Việt Nam - Đan Mạch: Đẩy mạnh Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng

Chiều 05/02 đã diễn ra Cuộc họp Ban chỉ đạo lần thứ nhất Chương trình Hợp tác Đối tác năng lượng Việt Nam – Đan Mạch và Lễ trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển ngành Công Thương Việt Nam” cho
Mục tiêu của chương trình nhằm hướng đến hỗ trợ Việt Nam phát triển năng lượng bền vững thông qua việc hỗ trợ xây dựng và triển khai các chính sách và quy hoạch năng lượng, thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo (NLTT). Đồng thời tích hợp hiệu quả NLTT vào hệ thống điện Việt Nam thông qua hỗ trợ nâng cao năng lực cho Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (NLDC) và các Công ty điện lực (PC). Bên cạnh đó hỗ trợ mở rộng quy mô cho các doanh nghiệp công nghiệp trong việc chuyển đổi sang ngành công nghiệp carbon thấp trên toàn quốc.
Phát biểu tại cuộc họp, Trưởng ban chỉ đạo chương trình, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết: “Mối quan hệ giữa Việt Nam và Đan Mạch đã và đang phát triển qua nhiều năm, nhiều chương trình mang ý nghĩa và sức ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển của Việt Nam trong thời gian gần đây như Chương trình chống biến đổi khí hậu và phát thải khí carbon thấp trong lĩnh vực năng lượng tiết kiệm hiệu quả. Với sự đóng góp tích cực của Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam - bà Charlotte Laursen, có thể nói sự hỗ trợ của Đan Mạch đối với Việt Nam trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả và phát triển năng lượng được tái tạo đã mang lại tín hiệu tích cực; đem lại kết quả khả quan, đóng góp vào sự phát triển của ngành năng lượng một cách bền vững và vào sự nỗ lực chung của cộng đồng kinh tế trong việc chống biến đổi khí hậu trên toàn cầu.”
Thứ trưởng mong rằng Chương trình sẽ được triển khai thành công và đóng góp tích cực vào sự phát triển ngành năng lượng Việt Nam
Ông Trịnh Quốc Vũ – Phó Giám đốc Ban quản lý Chương trình hợp tác năng lượng Việt Nam – Đan Mạch
Để thúc đẩy việc phát triển NLTT ở Việt Nam nhằm đảm bảo sự cân đối giữa nguồn cung và nguồn cầu về năng lượng, giảm thiểu các tác động vào môi trường giúp cho Việt Nam đáp ứng các chính sách về biến đổi khí hậu, Ông Trịnh Quốc Vũ – Phó Giám đốc Ban quản lý Chương trình hợp tác năng lượng Việt Nam – Đan Mạch  cho biết Chính phủ đã ban hành những văn bản có liên quan đến lĩnh vực NLTT. 
Chính phủ giao cho Bộ Công Thương chuẩn bị xây dựng Tổng sơ đồ VIII cho việc quy hoạch phát triển điện lực trong giai đoạn 2020-2030. Cụ thể triển khai dựa trên các mục tiêu nâng cao khả năng dự báo nhu cầu điện tải chính xác theo từng giai đoạn. Giảm tốn thất truyền tải điện năng; giảm áp lực đầu tư lưới điện và nâng cao ổn định của Hệ thống điện với các cơ cấu nguồn điện khác nhau (tỷ lệ nhiệt điện, thủy điện, NLTT) với chi phí tối ưu.
Đăc biệt, năm 2017 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg ngày 11/04/2017 về cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam. Đây được coi như là một bước đột phá sẽ giúp cho nguồn NLTT điện mặt trời sẽ phát triển với tốc độ cao trong thời gian tới.
Từ những định hướng chính sách đúng đắn nhiều giải pháp thúc đẩy NLTT đã được đưa ra như việc học tập giải pháp từ các quốc gia có tích hợp tỷ lệ NLTT cao trong cơ cấu nguồn điện. Đồng thời đưa ra các giải pháp toàn diện cho phát triển hệ thống điện nói chung và phát triển NLTT nói riêng bao gồm cấu trúc lưới điện, cơ cấu nguồn điện, tính toán xác định khả năng tiếp nhận NLTT của hệ thống điện quốc gia. Xây dựng các hướng dẫn kỹ thuật hoặc sổ tay thiết kế nhằm đảm bảo sự nhất quán và phát triển bền vững của hệ thống điện. Bên cạnh đó hợp tác đào tạo nâng cao năng lực cho Việt Nam trong tính toán quy hoạch hệ thống điện cũng là một giải pháp quan trọng.
Việc đẩy mạnh thực thi Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả hay xây dựng khung chính sách thúc đẩy mô hình kinh doanh ESCO để thúc đẩy thị trường đầu tư vào các giải pháp tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam cũng được chú trọng. Qua đó tìm kiếm các đối tác tài trợ cho các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật về nghiên cứu, đề xuất cơ chế tài chính phù hợp để thúc đẩy các dự án đầu tư vào tiết kiệm năng lượng.
Ông Jakob Stenby Lundsager – Cố vấn dài hạn Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam - Đan Mạch
Về phía Đan Mạch, ông Jakob Stenby Lundsager - Cố vấn dài hạn Chương trình đã báo cáo kết quả của giai đoạn Khởi động. Kết hợp trong việc phối hợp với các nhà tài trợ thành lập Nhóm Đối tác năng lượng Việt Nam (VEPG) vào tháng 6/2017. Phối hợp với diễn đàn Năng lượng Quốc tế qua các sáng kiến Quỹ khí hậu Châu Âu, tài trợ 201.500 USD cho DEA để thực hiện Chương trình tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng trao kỷ niệm chương cho Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam
Linh Chi