Việt Nam - Hoa Kỳ: Cùng xem xét và giải quyết các vấn đề thương mại song phương và khu vực

Vừa qua, bên lề Hội nghị Bộ trưởng của Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF), Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc gặp và trao đổi với Bộ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo về các vấn đề thương mại song phương và khu vực.

Bộ trưởng họp cùng Hoa Kỳ

Về quan hệ thương mại song phương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định Việt Nam sẽ nghiêm túc triển khai các Thỏa thuận đã ký kết với Hoa Kỳ, nghiên cứu các phương án chính sách phù hợp, xem xét có những giải pháp khác nhau trong việc mở cửa thị trường, giải quyết những khúc mắc, tồn tại trong quan hệ kinh tế, thương mại với Hoa Kỳ, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến chính sách tiền tệ, thương mại số và dịch vụ…

Ngoài ra, đối với việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật mới, Việt Nam sẽ chỉ ban hành các quy định trên cơ sở tham khảo cẩn trọng các ý kiến góp ý, đáp ứng tối đa lợi ích của các bên liên quan. Đối với các vụ việc chống lẩn tránh phòng vệ thương mại, Việt Nam đề nghị Hoa Kỳ có cơ chế đơn giản, thuận tiện cho các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu Việt Nam xác nhận họ không thực hiện hoạt động lẩn tránh để không tạo thêm gánh nặng tuân thủ quá mức đối với doanh nghiệp.

Về hợp tác năng lượng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thông báo sáng kiến đang được Việt Nam, Singapore và Bru-nây xây dựng nhằm thúc đẩy chuyển đổi năng lượng, kết nối mạng lưới điện giữa các nước ASEAN và thúc đẩy đầu tư vào lĩnh vực năng lượng điện tái tạo. Việt Nam đề nghị Hoa Kỳ tham gia sáng kiến trên cùng các nước ASEAN dưới hình thức hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ và cung cấp dịch vụ tài chính ưu đãi. Nếu được triển khai trong thời gian tới, sáng kiến này sẽ tạo ra những lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người dân của các nước tham gia IPEF. 

Về phía Hoa Kỳ, Bộ trưởng Raimondo ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các nước ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng trong khuôn khổ hợp tác IPEF. Đối với Sáng kiến về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng sạch, Bộ trưởng Raimondo cho biết đây là sáng kiến đầu tiên được các nước nghiên cứu trong khuôn khổ IPEF, phù hợp với xu hướng hợp tác trong khu vực cũng như lợi ích của nhiều nước. Do vậy, Hoa Kỳ sẽ ngay lập tức giao các bộ phận chuyên môn xem xét tích cực dự thảo Sáng kiến, có hình thức kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp quan tâm đầu tư vào lĩnh vực chuyển đổi năng lượng ở các nước ASEAN, ví dụ như trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng chuyển tải điện (đặc biệt là phương thức truyền tải điện dưới đáy đại dương).Bộ trưởng họp cùng Hoa Kỳ

Về thảo luận hướng tới hình thành Khuôn khổ IPEF, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cảm ơn Hoa Kỳ đã nỗ lực trong việc điều phối các trao đổi, xây dựng dự thảo các Tuyên bố Bộ trưởng về các Trụ cột theo hướng tiếp thu ý kiến, dung hòa quan điểm của các nước, thể hiện việc tôn trọng sự đa dạng và trình độ phát triển của các nước tham gia. Phía Việt Nam cho biết đang tiếp tục trong quá trình nghiên cứu, đánh giá để có thể đưa ra quyết định về các nội dung cụ thể Việt Nam có thể tham gia, phù hợp với lợi ích của các nước cũng như hoà bình, hợp tác và phát triển trong khu vực cũng như trên phạm vi toàn cầu.

Bộ trưởng Raimondo cảm ơn Việt Nam đã nỗ lực và tích cực thúc đẩy quan điểm chung của các nước ASEAN trong quá trình xây dựng IPEF cũng như phối hợp với Hoa Kỳ và các nước trong quá trình trao đổi để có thể tiến tới việc thống nhất và đưa ra Tuyên bố chung của các Bộ trưởng tại phiên họp lần này. Hoa Kỳ hiểu và tôn trọng quy trình nội bộ của Việt Nam và mong muốn Việt Nam có thể chính thức quyết định tham gia thảo luận tất cả các Trụ cột của IPEF, góp phần vào quá trình hợp tác và đem lại sự thịnh vượng cho tất cả khu vực.

Huyền My