Việt Nam là thị trường trọng điểm của Tập đoàn AEON

Sáng 7/1, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã có buổi tiếp và làm việc với ông Furusawa Yasuyuki, Tổng Giám đốc Công ty TNHH AEON Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương đánh giá cao vai trò của AEON Việt Nam trong các hoạt động hợp tác với Bộ Công Thương, góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường trong nước cũng như thị trường nước ngoài, trong đó có việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra thị trường nước ngoài thông qua hệ thống AEON.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh thời gian qua, AEON Việt Nam đã thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Công Thương, các địa phương về công tác bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường, tăng cường hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam; vừa tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch tại hệ thống phân phối, vừa bảo đảm nguồn cung cho thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Thứ trưởng đánh giá cao việc AEON Việt Nam quyết tâm, nỗ lực thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) đã kí kết giữa Bộ Công Thương với Tập đoàn AEON Nhật Bản ngày 10/10/2018, chính thức trở thành Đối tác chiến lược của Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài” mặc dù hoạt động kinh doanh, tiêu thụ hàng Việt Nam của doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. AEON Việt Nam cũng là một trong những doanh nghiệp nước ngoài đi đầu trong ngành phân phối, bán lẻ có đóng góp trực tiếp và sớm cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

Ông Yasuyuki trân trọng cảm ơn Lãnh đạo Bộ Công Thương và các Vụ, Cục chức năng đã hỗ trợ AEON Việt Nam trong việc duy trì hoạt động kinh doanh, đặc biệt trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Hiện nay AEON cũng đang thực hiện tái cấu trúc hoạt động kinh doanh để có bước khởi đầu mới cho giai đoạn phát triển mới. Trong bối cảnh thị trường tiêu dùng Nhật Bản đang có sự chững lại, Tập đoàn AEON xác định Việt Nam là thị trường trọng điểm của Tập đoàn ở khu vực châu Á, chỉ sau Nhật Bản.

Thời gian tới AEON sẽ mở thêm các trung tâm mua sắm, trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị... tạo thêm các mô hình cho các nhà sản xuất cung ứng hàng hóa ra thị trường. Bên cạnh đó là đẩy mạnh phát triển mảng thương mại điện tử, giúp đa dạng các kênh tiêu dùng, mua sắm phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.

Để bảo đảm chất lượng hàng hoá từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng, ông Furusawa Yasuyuki cho biết AEON hướng tới mục tiêu và cũng là nhiệm vụ quan trọng là xây dựng được hệ thống phân phối hoàn chỉnh. Bên cạnh đó, AEON sẽ chia sẻ những tài nguyên, kinh nghiệm và cung cấp các kỹ thuật, kỹ năng, hợp tác với các cơ quan chức năng để hỗ trợ các nhà sản xuất có được các sản phẩm tốt, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng.

Liên quan đến việc đưa sản phẩm Việt Nam ra nước ngoài thông qua hệ thống phân phối của mình, bên cạnh việc giới thiệu sản phẩm, AEON tiếp tục quan tâm đến các hoạt động giao lưu, giới thiệu con người, văn hóa, đất nước Việt Nam.

aeon 1
Ông Furusawa Yasuyuki, Tổng Giám đốc Công ty TNHH AEON Việt Nam

Về phương hướng thời gian tới, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị AEON Việt Nam quan tâm chủ động nguồn cung hàng hoá phục vụ nhu cầu dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, trong đó chú trọng các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm tươi sống. Đồng thời thực hiện việc giảm giá, khuyến mại cho người tiêu dùng theo mức giảm của các nhà cung cấp và theo thị trường.

Bộ Công Thương đề nghị AEON Việt Nam quan tâm hơn việc xây dựng chương trình kết nối nông sản, thực phẩm vào hệ thống phân phối của Tập đoàn, không chỉ tại Việt Nam mà còn tại nước sở tại và hệ thống phân phối trên toàn cầu. Điều này trước hết giúp đảm bảo nguồn cung hàng hóa đầu vào cho hệ thống phân phối của AEON, đồng thời hỗ trợ tiêu thụ hàng hoá cho người dân, nhất là nông sản, đặc sản địa phương.

Đề nghị Tập đoàn AEON tiếp tục triển khai Đề án ‘Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài giai đoạn 2021 – 2030”, hướng đến thực hiện mục tiêu năm 2025 sẽ đạt kim ngạch 1 tỷ USD xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống AEON. Năm 2020 mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid, kim ngạch vẫn đạt 450 triệu USD là một nỗ lực rất đáng khích lệ. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị AEON tìm một số mặt hàng trọng tâm của Việt Nam để thúc đẩy xuất khẩu, tiêu thụ trong hệ thống của Tập đoàn.

Liên quan đến đề xuất của AEON Việt Nam về việc mở thêm các cơ sở tại Việt Nam, Thứ trưởng cho biết, điều này phù hợp với chủ trương của Chính phủ và Bộ Công Thương về việc đầu tư, phát triển hạ tầng thương mại hiện đại, văn minh. Do đó Bộ Công Thương ủng hộ đề xuất này của AEON Việt Nam. Tuy nhiên mong muốn AEON Việt Nam quan tâm công tác đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực phân phối, bán lẻ, logistics.

AEON hiện là một trong những tập đoàn thương mại bán lẻ lớn nhất trên thế giới với 179 liên doanh trong và ngoài nước Nhật Bản. Được thành lập từ năm 1758, với lịch sử trải dài trên 250 năm, Tập đoàn AEON là một trong những nhà bán lẻ lâu đời nhất tại Nhật Bản.

Công ty TNHH AEON Việt Nam (AEON Việt Nam) được thành lập năm 2011. Công ty đã thành lập và đang hoạt động 17 cơ sở bán lẻ gồm: 03 Trung tâm mua sắm, 03 Trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị, 04 siêu thị, siêu thị mini và 07 cửa hàng chuyên doanh. Trong đó, tại Thành phố Hồ Chí Minh (06 cơ sở), Hà Nội (06 cơ sở), Bình Dương (01 cơ sở), Bà Rịa – Vũng Tàu (01 cơ sở), Hải Phòng (02 cơ sở), Hưng Yên (01 cơ sở).

Hoàng Phương