Việt Nam lần đầu tiên xuất siêu sang Chile

Thông tin trên được đưa ra tại phiên họp lần thứ nhất Hội đồng thương mại tự do Việt Nam-Chile vừa được tổ chức tại thủ đô Santiago của Chile nhằm đánh giá việc thực hiện Hiệp định thương mại tự do (F
Trong năm đầu thực hiện Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương, trao đổi mậu dịch giữa Việt Nam và Chile đã tăng mạnh và lần đầu tiên Việt Nam đã xuất siêu sang quốc gia Nam Mỹ này.


Trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Chile trong 8 tháng đầu năm 2014 đạt 540,5 triệu USD, tăng hơn 55% với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt hơn 302 triệu USD và nhập khẩu ở mức trên 238 triệu USD, tăng tương ứng 120% và hơn 13%. Đây là lần đầu tiên Việt Nam đạt thặng dư trong trao đổi mậu dịch với quốc gia Nam Mỹ này trong tám tháng.

Trong khuôn khổ phiên họp, hai bên đã thống nhất lộ trình cụ thể cho việc tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa của hai nước tiếp cận thị trường của nhau, về phía Việt Nam là hàng thủy sản, quả thanh long, xoài, bưởi, chôm chôm, gạo… còn về phía Chile là cá hồi, thịt gia cầm, thịt bò và các sản phẩm từ sữa.

Hai bên cũng trao đổi về hợp tác song phương trong đào tạo nguồn nhân lực, trồng cây diêm mạch tại Việt Nam, nuôi cá hồi, công nghệ khai khoáng và nhiều lĩnh vực khác.

Hai bên thống nhất sẽ xem xét khả năng ký các bản ghi nhớ giữa các bộ liên quan của Việt Nam và Chile về hợp tác trong đào tạo và tạo điều kiện thuận lợi cho hàng thủy sản của hai nước thâm nhập thị trường của nhau.

Hiện Việt Nam là bạn hàng thương mại lớn thứ hai của Chile tại Đông Nam Á. Theo thống kê của Chile, trong những năm 2008-2013, trao đổi mậu dịch giữa hai nước tăng bình quân gần 27%/năm và năm 2103 đạt 589 triệu USD.