Việt Nam lọt top 5 quốc gia đứng đầu về dòng chảy thương mại quốc tế

Việt Nam vừa tăng 5 bậc trên bảng xếp hạng dòng chảy thương mại và xếp thứ 5, trong khi đa số quốc gia trong top 10 sụt giảm hoặc duy trì vị trí.
viet nam

Việt Nam đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng dòng chảy thương mại quốc tế

Công ty DHL và Trường Kinh doanh Stern của Đại học New York vừa công bố báo cáo Chỉ số kết nối toàn cầu 2020 (Global Connectedness Index 2020 - GCI 2020). 

Phiên bản thứ 7 này của GCI là phân tích toàn diện đầu tiên về toàn cầu hóa, được đo lường thông qua các dòng chảy quốc tế về thương mại, vốn, thông tin và con người khắp 169 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Báo cáo GCI 2020 cho thấy, đại dịch Covid-19 tuy gây cản trở cho hoạt động kinh doanh và đời sống ở mọi nơi, nhưng vẫn không ảnh hưởng đến sự liên kết căn bản giữa các quốc gia. 

Theo báo cáo vừa công bố, Việt Nam xếp thứ 3 trong số các nước có sự phát triển tốt hơn dự đoán, dựa trên GDP bình quân đầu người, dân số và khoảng cách địa lý, trong bối cảnh khu vực Đông Nam Á nhận được nhiều lợi ích từ mối liên kết chặt chẽ với mạng lưới chuỗi cung ứng rộng khắp châu Á, cùng các cải tiến về chính sách của ASEAN với chủ trương ủng hộ hội nhập kinh tế khu vực.

Việt Nam đặc biệt vượt trội về chiều sâu (tương quan giữa dòng chảy quốc tế và hoạt động quốc nội) với vị thế dẫn đầu, lẫn chiều rộng (việc các dòng chảy quốc tế được trải rộng khắp toàn cầu hay ở phạm vi hẹp hơn). Ngoài ra, Việt Nam có thành tích tốt nhất xét về dòng chảy thương mạixếp thứ 5 nói chung. Trong những năm qua, Việt Nam đã trở thành một đối thủ mạnh của Trung Quốc về sản xuất dệt may và ngày càng mạnh hơn về các sản phẩm công nghệ cao.

Chỉ số kết nối toàn cầu của DHL được thống kê dựa trên 3,5 triệu điểm dữ liệu để theo dõi mức độ toàn cầu hóa của 169 quốc gia trong giai đoạn từ 2001 đến 2019. Chỉ số đo lường mức độ kết nối toàn cầu của mỗi quốc gia được căn cứ theo chiều sâu (quy mô các dòng chảy quốc tế so với quy mô của nền kinh tế quốc nội, lẫn chiều rộng (mức độ mà các dòng chảy quốc tế được phân phối rộng khắp toàn cầu hoặc ở phạm vi hẹp hơn).

[Quảng cáo]

Thanh An