Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm nay ra thông cáo khẳng định Việt Nam cùng cộng đồng quốc tế đã theo dõi sát sao hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội trong hai ngày qua. "Lập trường nhất quán của Việt Nam là ủng hộ tiến trình hoà bình và phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên", thông cáo cho hay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định cuộc gặp tại Hà Nội là bước tiến quan trọng trong tiến trình đối thoại giữa hai bên. Lãnh đạo hai nước có nhiều nỗ lực tích cực, mang tính xây dựng và trao đổi nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến hoà bình, phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên.

"Là nước chủ nhà, Việt Nam đã nỗ lực, chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho Hội nghị, thể hiện rõ đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình, hợp tác và phát triển, là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Vị thế, vai trò và công tác chuẩn bị và tổ chức của nước chủ nhà Việt Nam được lãnh đạo hai nước Mỹ - Triều và cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao", thông cáo khẳng định.

Việt Nam cũng chia sẻ mong muốn của cộng đồng quốc tế là các bên tiếp tục kiên trì đối thoại giải quyết các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên cũng như thúc đẩy quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên. "Việt Nam sẵn sàng tiếp tục đóng vai trò xây dựng, kiến tạo hoà bình, phối hợp thúc đẩy tiến trình hoà bình trên Bán đảo Triều Tiên".

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai bắt đầu lúc 9h sáng nay tại khách sạn Metropole ở Hà Nội. Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trao đổi với báo chí, họp riêng trong 15 phút, đi dạo tại khuôn viên khách sạn và sau đó họp mở rộng cùng quan chức hai bên.

thượng đỉnh Mỹ Triều
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đi dạo trong khuôn viên khách sạn Metropole, Hà Nội sáng nay. Ảnh: Reuters.

 

Hội nghị kết thúc mà không có thỏa thuận nào được ký kết do hai bên bất đồng về lệnh trừng phạt. Tổng thống Trump cho biết Chủ tịch Kim Jong-un muốn các lệnh trừng phạt chống Triều Tiên được dỡ bỏ nhưng Mỹ chưa sẵn sàng làm điều này.

Phát biểu tại cuộc họp báo trước khi về Mỹ, Tổng thống Trump nói rằng hai bên đều thấy đây chưa phải thời điểm để ký kết thỏa thuận nào, song nhấn mạnh rằng quan hệ giữa ông và Chủ tịch Kim Jong-un vẫn rất tốt. Các cuộc thảo luận với Chủ tịch Kim Jong-un "diễn ra trong không khí thân thiện và không ai ra về trong giận dữ".

Trên đường trở về Mỹ, Tổng thống Trump đăng Twitter cảm ơn lãnh đạo và nhân dân Việt Nam vì đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần này. Ông cũng chia sẻ video của Nhà Trắng ghi lại các hoạt động của ông với lãnh đạo Việt Nam sáng 27/2, trong đó có cuộc gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Phủ Chủ tịch và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Văn phòng Chính phủ.