Việt Nam muốn thu hút doanh nghiệp SME nước ngoài có công nghệ cao

Việt Nam muốn thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư nước ngoài nhỏ và vừa (SME) có công nghệ cao, năng lực quản trị tốt tới đầu tư, hợp tác sản xuất kinh doanh với doanh nghiệp trong nước.

Bên lề Hội nghị tham vấn định hướng, hoàn thiện thể chế, chính sách về đầu tư nước ngoài ở tỉnh Bình Dương, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tiếp một số học giả, lãnh đạo một số doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tham dự Hội nghị.

Ông Youngsup Joo, nguyên Bộ trưởng Bộ Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc và hiện đang là Giáo sư Đại học Korea cho biết, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ như hiện nay thì không một quốc gia nào có thể tự phát triển công nghệ và thị trường mà phải hợp tác với nhau để thực hiện mục tiêu này. Ông mong muốn Việt Nam sẽ tận dụng được các cơ hội từ các chính sách hội nhập quốc tế để phát triển lực lượng doanh nghiệp trong nước có công nghệ cao.

Việt Nam muốn thu hút các doanh nghiệp SME
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và ông Youngsup Joo, nguyên Bộ trưởng Bộ Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc - Ảnh: VGP/Thành Chung

 

Đánh giá cao ý kiến của ông Youngsup Joo, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ mong muốn ngoài hợp tác kinh tế nói chung, Hàn Quốc và Việt Nam sẽ có nhiều hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, thúc đẩy các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Hàn Quốc có công nghệ cao, quản trị tốt đầu tư và khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam, không chỉ hướng tới cho thị trường 2 quốc gia mà còn hướng tới thị trường các nước thứ 3.

Tiếp lãnh đạo công ty TNHH Hyosung Việt Nam- doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dệt may, chế biến chế tạo, hóa chất, năng lượng, công nghệ thông tin, thương mại và xây dựng, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá đây là một trong những doanh nghiệp Hàn Quốc có đầu tư lớn nhất tại Việt Nam và đóng góp cho sự phát triển của lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ nói chung tại Việt Nam.

Việt Nam muốn thu hút các doanh nghiệp SME
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Phó Tổng Giám đốc Hyoungsung Việt Nam - Ảnh: VGP/Thành Chung

 

Phó Thủ tướng đề nghị Hyonsung tham gia mua bán cổ phần các doanh nghiệp nhà nước của Việt Nam như Tập đoàn Hoá chất Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than, Khoáng sản Việt Nam, các công ty của một số địa phương; tham gia hỗ trợ các doanh nghiệp này bằng vốn, công nghệ và năng lực quản trị hiện đại.

Còn Tổng Giám đốc Tập đoàn Aeon Mall tại Việt Nam Nishitoge Yasuo cho biết Tập đoàn này sẽ tham gia đầu tư các trung tâm mua sắm tại các tỉnh, thành phố của Việt Nam và sẽ liên kết với các đơn vị trong nước để kinh doanh siêu thị, thành lập các công ty con để quản lý xây dựng, xuất nhập khẩu…

Phó Thủ tướng ủng hộ Aeon thành lập các trung tâm thương mại hiện đại, quy mô lớn tại Việt Nam, phân phối hàng hóa có chất lượng cao và giá rẻ hơn. Phó Thủ tướng cũng đề nghị Aeon hỗ trợ liên kết các thương hiệu, sản phẩm của Việt Nam, hiện diện trên các kệ hàng của Aeon ở Việt Nam và các các quốc gia khác trên thế giới.