Việt Nam - Na Uy: Nhiều triển vọng hợp tác trong tình hình mới

Phía Na Uy đánh giá cao những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Na Uy và Việt Nam trong những năm qua, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế biển, năng lượng tái tạo, chống biến đổi khi hậu, phát triển bền vững.

Triển vọng quan hệ thương mại Việt Nam - Na Uy trong tình hình mới là một trong những hoạt động thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2021. Đây là một hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Na Uy kết nối, trao đổi trực tuyến về khả năng hợp tác, chuẩn bị sẵn sàng khi dịch bệnh được kiểm soát.

Thông qua hoạt động này, các bên sẽ cùng trao đổi cởi mở, tìm hiểu rõ hơn về nhu cầu, năng lực của nhau, tiến tới thỏa thuận các cơ hội hợp tác phát triển giữa doanh nghiệp hai nước, góp phần củng cố mối quan hệ song phương Việt Nam - Na Uy ngày một vững mạnh hơn.

Thông tin này đã được Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh tại Hội nghị “Giao thương trực tuyến kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Na Uy” với chủ đề “Triển vọng quan hệ thương mại Việt Nam - Na Uy trong tình hình mới" do Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với Bộ Thương mại, Công nghiệp và Thủy sản Na Uy, Đại sứ quán Việt Nam tại Na Uy, Cơ quan Xúc tiến thương mại Na Uy (Innovation Norway) và các cơ quan hữu quan tổ chức chiều 25/11.

Việt Nam - Nauy

Bà Janicke Andreassen - Thứ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Thủy sản Na Uy đánh giá cao những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Na Uy và Việt Nam trong những năm qua, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế biển, năng lượng tái tạo, chống biến đổi khi hậu, phát triển bền vững.

Theo bà Janicke Andreassen, việc Việt Nam tham gia vào các Hiệp định thương mại tự do (FTAs); trong đó, có Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và một số các hiệp định khác, đã tác động tích cực đến trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Na Uy trong những năm gần đây.

Khẳng định hai nước Việt Nam – Nauy còn rất nhiều tiềm năng hợp tác, ông Lê Hồng Lam - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Na Uy cho biết, trong năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Na Uy đạt 528,5 triệu USD, tăng 19,52 % so với năm 2019; trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang Na Uy đạt 216,9 triệu USD và nhập khẩu của Việt Nam từ Na Uy đạt 311,6 triệu USD.

Riêng 9 tháng năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương đã đạt 365,5 triệu USD; trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Na Uy đạt 103,7 triệu USD và nhập khẩu của Việt Nam từ Na Uy đạt 261,8 triệu USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Na Uy gồm: hàng thủy sản, hạt điều, dệt may, giày dép, sắt thép, phương tiện vận tải và phụ tùng. Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ Na Uy gồm hàng thủy sản, máy móc thiết bị, phụ tùng khác, phân bón hóa chất và sản phầm từ sắt thép.

Bổ sung thêm cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp hai nước, bà Nguyễn Thị Lan Phương, Vụ Chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho hay, các FTA thế hệ mới đã có tác động tích cực đối với Việt Nam trong thời gian qua, nhất là trong hoàn thiện thể chế và ban hành các quy phạm pháp luật, thúc đẩy quan hệ đầu tư, thương mại với các nước trong khu vực và thu hút các đầu tư chất lượng cao và đầu tư vào chuỗi cung ứng.

Nhờ có các FTA thế hệ mới, hệ thống quy phạm pháp luật của chính phủ đã dần hoàn thiện và tạo ra môi trường thuận lợi đối với các doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp Na Uy không cần phải chờ đến các FTA mới để được hưởng lợi từ môi trường kinh doanh thuận lợi.

Cũng theo PGS.TS. Nguyễn Hữu Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Nuôi biển, những mặt hàng tiềm năng Việt Nam muốn thúc đẩy xuất khẩu sang Na Uy; trong đó tập trung vào các mặt hàng thủy sản, nông nghiệp... Các thông tin cụ thể về mặt hàng, giá trị xuất khẩu, lợi thế của mặt hàng Việt Nam so với các quốc gia trong khu vực được truyền tải tới các tổ chức, doanh nghiệp Na Uy tham gia chương trình.

Bên cạnh đó, ông Asbjorn Warvik Rortveit - Giám đốc khu vực Đông Nam Á, Hiệp hội Thủy sản Na Uy cũng giới thiệu đến các đại biểu, doanh nghiệp Việt Nam tham gia chương trình các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực thủy sản tại Na Uy cũng như những thị hiếu tiêu dùng của người dân Na Uy đối với mặt hàng thủy sản.

Bởi Việt Nam và Na Uy đều có bờ biển dài và khai thác lợi ích từ kinh tế đại dương. Chúng ta đã có những ký kết hợp tác ngành nuôi trồng biển vào tháng 5 năm nay. Giao thương giữa hai nước đối với các sản phẩm liên quan đến đại dương có tiềm năng rất lớn.

Trong lĩnh vực năng lượng sạch, đại diện các tập đoàn lớn của Na Uy như Tập đoàn Enquior và Tập đoàn Norwegian Energy Partner cũng có những chia sẻ về cơ hội hợp tác trong lĩnh vực năng lượng sạch với Na Uy năng lượng gió, khí hóa lỏng, những điểm cần lưu ý khi hợp tác với Na Uy trong lĩnh vực này.

Sau Hội nghị, Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Na Uy tổ chức chương trình giao thương đã kết nối trực tuyến cho khoảng 60 doanh nghiệp Việt Nam và Na Uy với hơn 30 phiên giao thương nhỏ.

Các doanh nghiệp Na Uy và Việt Nam tham gia đánh giá cao việc Ban tổ chức đã thu xếp các phòng giao thương trực tuyến riêng, danh sách doanh nghiệp được chia theo nhu cầu của từng doanh nghiệp cũng như các lĩnh vực, ngành hàng phù hợp, đảm bảo làm việc đúng người, đúng việc. Phần lớn các đơn vị đều đạt được những mục tiêu đề ra khi tham gia chương trình.

[Quảng cáo]

Hạ An