Việt Nam - Nga ký Nghị định Thư bổ sung Hiệp định liên Chính phủ về dầu khí

Chiều 9/12, tại Trụ sở Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã diễn ra Lễ ký Nghị định Thư bổ sung Hiệp định giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Liên b

Tham dự lễ ký kết, đại diện Chính phủ Việt Nam có Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Dương Quang; đại diện Chính phủ Liên bang Nga có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Andrey Grigorievich Kovtun; cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành của Liên bang Nga và Việt Nam; Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Phùng Đình Thực, Tổng giám đốc Petrovietnam Đỗ Văn Hậu và lãnh đạo Công ty Cổ phần Zarubeznhelf.

Sau một quá trình thảo luận tích cực và hiệu quả trên tinh thần hợp tác đảm bảo lợi ích song phương tại vỉa khí thiên nhiên và condensate thuộc giếng 10B giàn RC-1 trong khu Đông Bắc mỏ Rồng của Lô 09-1 thềm lục địa Việt Nam, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga đã thống nhất nội dung và đi đến ký kết Nghị định Thư bổ sung Hiệp định liên Chính phủ nhân dịp Hội đồng Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro lần thứ 43 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

 

Thứ trưởng Lê Dương Quang và đại diện Chính phủ Liên bang Nga ký Nghị định Thư

Quan hệ hợp tác giữa Chính phủ và nhân dân hai nước Việt - Nga là mối quan hệ truyền thống đặc biệt, được hình thành, xây dựng, củng cố qua nhiều thế hệ và đã từng được trải qua những giai đoạn khó khăn nhất. "Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhận với sự biết ơn sâu sắc và đánh giá rất cao sự hợp tác chí tình mà các thế hệ Chính phủ và nhân dân Nga đã đành cho Việt Nam trong những năm tháng khó khăn nhất của mình, cũng như trong giai đoạn xây dựng và phát triển kinh tế ngày nay", Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Dương Quang cho biết.

Biểu tượng tốt đẹp của quan hệ hợp tác hữu nghị toàn diện, truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga là Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, trong đó Petrovietnam và Zarubezheft là các phía tham gia.

Với lịch sử 30 năm phát triển, Vietsovpetro đã và đang là đơn vị khai thác dầu khí chủ lực của Petrovietnam, là đơn vị đầu tàu, đóng vai trò định hướng quan trọng trong việc Petrovietnam tiếp tục cùng các đối tác của Liên bang Nga triển khai các hoạt động hợp tác đầu tư trên lãnh thổ Việt Nam.

 

Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Dương Quang phát biểu tại lễ ký

Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Dương Quang nhấn mạnh: "Việc ký kết Nghị định Thư này đánh dấu một bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác chiến lược và truyền thống giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Liên bang Nga và sẽ tạo điều kiện cho Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro sớm đưa mỏ khí thiên nhiên và condensate vào khai thác trong năm 2014. Đồng thời góp phần gia tăng sản lượng khai thác dầu khí của Vietsovpetro nói riêng và Petrovietnam nói chung".

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Andrey Grigorievich Kovtun cho biết: "Văn bản ký kết này là một phần thỏa thuận chúng ta đã đạt được trong chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam cách đây không lâu của Tổng thống Nga Putin. Mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí vẫn là một lĩnh vực quan trọng nhất giữa hai quốc gia. Những thành công trong công tác thăm dò và khai thác dầu khí đã góp phần lớn nhất vào trong các mối quan hệ song phương giữa hai nước".

 

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Andrey Grigorievich Kovtun phát biểu

Đại diện Chính phủ Việt Nam và Liên Bang Nga cũng gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến các đối tác tham gia Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, Petrovietnam và Zarubezhnelf cùng tập thể cán bộ, đội ngũ lao động người Việt và người Nga, những người đang hàng ngày làm việc và cống hiến cho sự phát triển của Vietsovpetro. Chính sự nỗ lực của họ đã và đang mang lại những thành công cho sự hợp tác của hai nước.

Lễ ký kết Nghị định Thư bổ sung Hiệp định giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga về tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực thăm dò địa chất và khai thác dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam trong khuôn khổ Vietsovpetro đã thành công tốt đẹp và kết thúc trong buổi tối cùng ngày.