Việt Nam - Ngôi nhà của thủy sản Châu Á

Vừa qua, Triển lãm Thủy sản Bắc Mỹ đã diễn ra tại thành phố Boston – Hoa Kỳ. Đây là một trong những triển lãm chuyên ngành thuỷ sản lớn, có uy tín hàng đầu thế giới.

Nhằm triển khai Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2022 đã được phê duyệt, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) đã tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia Triển lãm Thủy sản Bắc Mỹ 2022 để trưng bày giới thiệu sản phẩm và tiếp cận khách hàng tại gian hàng riêng và gian hàng chung diện tích 1600 feet vuông.

Trong số 14 đơn vị tham gia triển lãm có 2 Doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra, 3 Doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu tôm, 2 doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá ngừ, 1 doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu mực bạch tuộc, 6 doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu các sản phẩm thủy sản.

Năm 2021, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Mỹ đạt 2 tỷ USD tăng 27% so với năm 2020. 2 tỷ USD là con số kỷ lục  cao nhất từ khi xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường Mỹ. Giá trị xuất khẩu tăng một phần do giá trung bình tăng 10-30% so với năm 2020.

Triển lãm Thủy sản Bắc Mỹ được xem là sân chơi kết nối các nhà kinh doanh thủy sản toàn cầu, là cơ hội rất quan trọng để doanh nghiệp nắm bắt, cập nhật tình hình nhằm duy trì và phát triển thị trường Hoa Kỳ, cũng như tìm kiếm khách hàng mới, mở rộng thị phần tại thị trường Hoa Kỳ nói riêng và Bắc Mỹ nói chung.

Đây là hội chợ truyền thống mà thủy sản Việt Nam luôn duy trì sự có mặt của doanh nghiệp, sản phẩm Việt Nam từ những ngày đầu phát triển thị trường xuất khẩu.

Hiệp hội đã sử dụng slogan “Việt Nam – Ngôi nhà của thủy sản Châu Á” với định hướng biến Việt Nam trở thành quốc gia cung cấp thủy sản hàng đầu của Châu Á, nơi khách tham quan có thể tìm thấy đa dạng các sản phẩm và mặt hàng từ cá tra, tôm, cá ngừ, cá biển đến cua, ghẹ, mực, bạch tuộc… từ đông lạnh, chế biến đến đóng hộp giúp đáp ứng các nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Tại triển lãm lần này, với sự đa dạng của các công ty triển lãm, khách tham quan gian hàng quốc gia Việt Nam có thể cảm nhận rõ ràng slogan trên. 

Tại hội chợ lần này, VASEP phát các ấn phẩm khác cho khách tham quan đó là danh bạ doanh nghiệp thủy sản Việt Nam, với danh bạ này, khách tham quan sẽ có thông tin đầy đủ về các doanh nghiệp tham gia triển lãm nói riêng và doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam nói chung.

Bên cạnh đó, Hiệp hội còn phát tặng khách tham quan túi xách in logo thủy sản Việt Nam nói chung và slogan của ngành thủy sản Việt Nam nói riêng. Sau 2 năm gián đoạn vì dịch bệnh, lần trở lại này của VASEP và các doanh nghiệp là một quyết tâm lớn, duy trì sự có mặt của Việt Nam tại sân chơi thủy sản lớn nhất khu vực Bắc Mỹ, khẳng định nỗ lực vượt qua khó khăn, quyết tâm giữ và phát triển thị trường.

“Sau hai năm dài gặp gỡ ảo, chúng tôi háo hức mong đợi cơ hội gặp gỡ trực tiếp với khách hàng, đối tác, đồng nghiệp và khách hàng mới của mình dưới cùng một mái nhà. Không có gì thay thế được tầm quan trọng của việc tương tác trực tiếp hoặc một nền tảng tích hợp như Triển lãm Thủy sản Bắc Mỹ - nơi thúc đẩy hoạt động kinh doanh mới, kết nối lại khách hàng và đối tác cũng như nắm bắt nhịp đập trên thị trường.” ông Rob O’Sullivan, Phó Chủ tịch kinh doanh Châu Mỹ công ty Clearwater Seafoods đã nói lên cảm nghĩ của ông đối với hội chợ lần này. Đây cũng là suy nghĩ chung của các đơn vị triển lãm khác, sau 2 năm không thể tham gia Triển lãm Thủy sản Bắc Mỹ vì dịch bệnh Covid.

Tổ chức tham gia Triển lãm Thủy sản Bắc Mỹ lần này, Hiệp hội VASEP đã nhận được sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, Trung tâm XTTM Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Xuân An