Việt Nam - Phần Lan: Thúc đẩy đầu tư song phương lĩnh vực năng lượng

Năm 2021, kim ngạch thương mại hai nước đạt 511,2 triệu USD, tăng trưởng 54,2% so với cùng kỳ năm trước. thương mại giữa hai nước vẫn còn dư địa rất lớn, khi xuất khẩu của cả Phần Lan và Việt Nam chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng kim ngạch xuất khẩu của mỗi nước.
viet nam phan lan
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Đại sứ Keijo Norvanto cùng khẳng định quyết tâm đẩy mạnh các chương trình, kế hoạch hợp tác

Chiều ngày 12 tháng 4 năm 2022, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với ông Keijo Norvanto - Đại sứ Cộng hòa Phần Lan tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Phần Lan gần đây đã có những tiến triển hết sức tốt đẹp, đặc biệt là sau chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Phần Lan hồi tháng 9 năm 2021.

Với lợi thế từ Hiệp định EVFTA, thương mại giữa hai nước trong thời gian qua đã chứng kiến sự tăng trưởng tích cực bất chấp những khó khăn, thách thức của đại dịch Covid-19.

Theo số liệu báo cáo của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch thương mại hai nước năm 2021 đạt 511,2 triệu USD, tăng trưởng 54,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Phần Lan đạt 266,1 triệu USD, 97,2% so với năm trước. Xuất khẩu của Phần Lan sang Việt Nam đạt 245,1 triệu USD, tăng 24,7%.

bo truong
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Phần Lan

Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng thương mại giữa hai nước vẫn còn dư địa rất lớn, khi xuất khẩu của cả Phần Lan và Việt Nam chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng kim ngạch xuất khẩu của mỗi nước.

Bộ trưởng hy vọng rằng trong chuyến thăm Việt Nam sắp tới của ông Ville Skinnari, Bộ trưởng Hợp tác Phát triển và Thương mại Quốc tế Phần Lan, vào quý 4 năm 2022, hai bên sẽ trao đổi những biện pháp cụ thể và thiết thực để nâng tầm quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước. Bộ trưởng khẳng định Bộ Công Thương sẵn sàng phối hợp, chuẩn bị tốt nhất cho chuyến thăm.

dai su phan lan
Đại sứ Keijo Norvanto nhận thấy có rất nhiều tiềm năng thúc đẩy thương mại, đầu tư song phương, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng 

Về phần mình, Đại sứ cảm ơn sự quan tâm của Bộ trưởng tới sự hợp tác lâu dài giữa Phần Lan và Việt Nam. Ngài Đại sứ chia sẻ tuy mới nhậm chức, nhưng ông đã có dịp tới thăm một số tỉnh, thành phố tại Việt Nam và nhận thấy có rất nhiều tiềm năng để thúc đẩy thương mại, đầu tư song phương, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng. 

Hai bên cũng đã trao đổi về vấn đề chuyển đổi năng lượng và các cam kết của Việt Nam tại COP26. Bộ trưởng chia sẻ với Đại sứ Phần Lan kế hoạch thực thi các cam kết của Việt Nam ngay sau khi tham dự COP26, đồng thời những khó khăn, thách thức Việt Nam sẽ phải vượt qua trong quá trình chuyển dịch năng lượng, cắt giảm điện than, trung hoà cacbon. 

Đây là vấn đề không dễ dàng với một nước đang phát triển như Việt Nam. Nhưng Chính phủ Việt Nam đã đưa ra cam kết và sẽ nghiêm túc thực hiện. Bộ trưởng kêu gọi Phần Lan sẽ tăng cường hợp tác và có sự hỗ trợ thiết thực trong việc thu xếp tài chính cho các dự án, chuyển giao công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm… để Việt Nam có thể thực hiện được các mục tiêu đặt ra tại COP26, đặc biệt là để phát huy tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Đại sứ Keijo Norvanto cùng khẳng định quyết tâm đẩy mạnh các chương trình, kế hoạch hợp tác theo định hướng và cam kết giữa hai Chính phủ, phấn đấu đạt được những kết quả tích cực về thương mại trong thời gian tới, cùng tạo mọi điều kiện và cơ hội cho sự hợp tác giữa các doanh nghiệp của Việt Nam và Phần Lan trong thời gian tới, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2023.

 

Khánh Vy