EVFTA mang đến làn sóng đầu tư mới từ châu Âu

Ngày 25/6/2019, Hội đồng châu Âu thông qua nội dung của Hiệp định Thương mại Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (IPA). Dự kiến, hai bên sẽ ký cả hai Hiệp định này vào 16h30 ngày 30/6 tới tại Hà Nội.

Thông tin rõ hơn về sự kiện quan trọng này, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tin rằng sẽ có một làn sóng đầu tư mới từ châu Âu vào Việt Nam và nền kinh tế chúng ta sẽ tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Cụ thể, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, nếu EVFTA và IPA được phê chuẩn, có thể nói môi trường đầu tư và những điều kiện kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam dành cho các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam sẽ được cải thiện rất đáng kể.

Hàng loạt những vấn đề lớn liên quan đến bảo hộ đầu tư cũng như giải quyết các tranh chấp đầu tư sẽ được xây dựng và tổ chức thực hiện dựa trên luật pháp quốc tế phù hợp với luật pháp của Việt Nam cũng như của châu Âu.

Cộng đồng doanh nghiệp châu Âu và thế giới sẽ có những cơ chế và điều khoản để bảo hộ, bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư, chưa kể đến môi trường đầu tư thông qua các cơ chế và pháp luật, điều hành của Chính phủ trong quản lý nhà nước ở Việt Nam sẽ được cải thiện cơ bản, Bộ trưởng nói.

Chính vì vậy, các nhà đầu tư châu Âu là những nhà đầu tư đầu tiên mà ngay sau khi Hiệp định được ký kết sẽ có sự quan tâm rất nghiêm túc và có sự tăng trưởng rất mạnh mẽ, thậm chí là đột biến ở tại Việt Nam, vì các điều kiện để phát triển thị trường là những điều kiện cơ bản đầu tiên để các nhà đầu tư xem xét.

Và với việc thuận lợi hóa thương mại như vậy, các nhà đầu tư châu Âu có rất nhiều điều kiện để tiếp tục đầu tư tham gia phát triển các ngành công nghiệp có lợi thế tương đối ở Việt Nam hiện nay và có tiềm năng phát triển trong tương lai.

Ví dụ, công nghiệp chế biến thực phẩm, ngành ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp mũi nhọn như ô tô, điện tử… hay các ngành công nghiệp phụ trợ cũng sẽ có các cơ hội để phát triển ở Việt Nam.

Đặc biệt, các nhà đầu tư châu Âu cũng sẽ có cơ hội tiếp cận thị trường các nước đã ký FTA với Việt Nam như thị trường các nước tham gia CPTPP hay ASEAN với các đối tác..

Tại đây, các nhà đầu tư châu Âu sẽ có điều kiện tiếp cận không chỉ với 100 triệu dân ở thị trường Việt Nam mà còn có cơ hội tiếp cận 660 triệu dân ở thị trường khu vực ASEAN và còn rất nhiều quốc gia đối tác khác, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định.

Hơn 85% dòng thuế sẽ về 0 vào năm 2020

Thông tin về vấn đề ngành nghề nào của Việt Nam được hưởng lợi nhiều nhất từ EVFTA, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, EVFTA là Hiệp định có mức độ cắt giảm thuế quan, mở cửa thị trường rất cao, chưa kể  đến những nội dung của các chương khác liên quan đến những nội dung khác.

Đối với Việt Nam, mặc dù EU chưa phải là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, xuất khẩu Việt Nam sang thị trường này mới chỉ đạt ngưỡng gần 42 tỷ USD nhưng mức độ tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường này rất cao, tới 17%.

EVFTA mang đến làn sóng đầu tư mới từ châu Âu
Với EVFTA, ưu đãi hàng hóa dịch vụ của Việt Nam được hưởng là rất lớn, ngay trong năm đầu có hơn 85,6% dòng thuế của Việt Nam được cắt giảm, thậm chí về 0%.

Đặc biệt tính tương tác, bổ sung giữa hai thị trường này là rất lớn. Chính vì vậy, dư địa tăng trưởng về xuất khẩu cũng như hợp tác về kinh tế cũng như những lĩnh vực khác với EU là rất lớn.

Căn cứ theo điều kiện cắt giảm thuế quan, ưu đãi hàng hóa dịch vụ của Việt Nam được hưởng, ngay trong năm đầu có hơn 85,6% dòng thuế của Việt Nam được cắt giảm, thậm chí về 0%.

Trong vòng 7 năm, có tới gần 100% dòng thuế được cắt giảm về 0%. Bên cạnh đó, Việt Nam là nước đang hưởng quy chế  theo Chương trình ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) ở EU nhưng cũng chỉ có 42% các dòng thuế được hưởng.

Nhưng trong thời gian ngắn tới, khi Việt Nam đạt được một trình độ phát triển kinh tế thì chắc chắn những quy chế GSP sẽ không còn áp dụng cho Việt Nam và như vậy, EVFTA vô cùng có ý nghĩa giúp cho các sản phẩm, dịch vụ hàng hóa của  Việt Nam có điều kiện cạnh tranh, phát triển mạnh mẽ ở thị trưởng châu Âu.

Với EVFTA, toàn bộ hàng hóa xuất khẩu chính của Việt Nam sang EU được hưởng ưu đãi thì đều là những ngành hàng chính, ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam như: gạo, cà phê, mật ong, sản phẩm chăn nuôi, hoa quả, thủy sản, chế biến... là ngành hàng được hưởng ưu đãi rất cao ngay từ khi cắt giảm trong năm đầu đầu tiên.

Những sản phẩm chúng ta đang kỳ vọng có sự tăng trưởng mạnh mẽ ở thị trường châu Âu như: dệt may, da giày, công nghiệp chế biến đồ gỗ, tin học, công nghệ thông tin, công nghiệp hóa dầu...  cũng sẽ được hưởng những điều kiện thuế quan rất ưu đãi khi thực hiện cắt giảm trong những năm tiếp theo…

Tuy nhiên, theo chia sẻ của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, sau khi ký kết EVFTA, để hưởng lợi từ Hiệp định này, các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cần chủ động nghiên cứu thông tin để có sự chuẩn bị tích cực.

Việc chuẩn bị nên được tiến hành toàn diện từ nghiên cứu cơ hội, thách thức của thị trường EU đến các giải pháp như nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm; phát huy lợi thế cạnh tranh, tăng hiệu suất...

Để tận dụng được ưu đãi từ Hiệp định, doanh nghiệp cần đảm bảo sản phẩm của mình đáp ứng yêu cầu về quy tắc xuất xứ, về tiêu chuẩn kỹ thuật và về vệ sinh an toàn động thực vật của EU, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh lưu ý.

Bộ Công Thương cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp

Trao đổi về những định hướng cũng như những bước đi để hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng những ưu đãi từ Hiệp định EVFTA mang lại, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, chúng ta đã có quá trình dài hội nhập nên đó là quá trình rút ra nhiều kinh nghiệm và bài học, nhất là xây dựng chính sách gắn với phục vụ doanh nghiệp, người dân.

Vì vậy, bài học trong tham vấn ý kiến doanh nghiệp đã được thực hiện tốt. Như khi đàm phán thì tổ chức cùng các hiệp hội, doanh nghiệp để xây dựng, đóng góp các quan điểm trong đàm phán để tối đa hoá lợi ích của nền kinh tế, của doanh nghiệp.

Tới đây, đầu tiên là có quyết định của Thủ tướng phê duyệt chương trình hành động tổng thể và toàn diện để cung cấp thông tin và tuyền truyền, phố biến đến toàn thể cộng đồng, người dân, doanh nghiệp về Hiệp định EVFTA, cả thuận lợi và thách thức khi tham gia.

Từ kế hoạch hành động trên, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch tổ chức thực thi, nội lực hóa, xây dựng hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật cho phù hợp với cam kết hội nhập mà chúng ta đã ký kết, đã cam kết.

Trong quá trình quản trị, điều hành cũng luôn phải có những cải cách để quản lý nhà nước gắn với cam kết hộp nhập, hướng vào tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; tạo ra các cơ chế, mô hình liên kết để quản lý nhà nước gắn với doanh nghiệp, người dân, tạo thuận lợi cho quá trình thực thi, điều chỉnh chính sách, đảm bảo mang lại hiệu quả cho nền kinh tế...