Việt Nam sẽ xuất khẩu viên nén gỗ sang Nhật Bản

Công ty Eastwood Energy (Việt Nam) và Tập đoàn CellMark (Thụy Điển) vừa ký hợp đồng dài hạn cung cấp viên gỗ nén vào thị trường Nhật Bản, tối thiểu 300.000 tấn/năm.

Đây là lần đầu tiên Eastwood Energy ký hợp đồng dài hạn với CellMark cung cấp viên nén gỗ cho thị trường Nhật. Hợp đồng dài hạn này cho phép doanh nghiệp Việt có thể sắp xếp chủ động nguồn cung ứng, ký hợp đồng bao tiêu với những đơn vị cung cấp nguyên liệu trong nước… Hiện công ty chỉ xuất khẩu ngắn hạn. 

Với quy mô thị trường đồ gỗ Việt Nam là khoảng 20 tỷ USD như hiện nay, việc khai thác những phế phẩm gỗ để sản xuất viên nén gỗ xuất khẩu sẽ mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp.

Năm 2019, công ty dự kiến xuất khẩu trên 500.000 tấn viên gỗ nén cho thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản và đặt mục tiêu xuất khẩu tối thiểu 300.000 tấn viên gỗ nén vào riêng thị trường Nhật Bản vào năm 2021. 

Để xuất khẩu viên nén gỗ qua Nhật với số lượng lớn trong dài hạn, sản phẩm phải đạt được tiêu chí về kỹ thuật, đạt chứng nhận bảo vệ rừng FSC (chứng nhận dùng cho các nhà quản lý rừng hay những nhà sản xuất các sản phẩm từ rừng bảo đảm được tiêu chí về phát triển bền vững…).

Viên gỗ nén là một dạng năng lượng sinh khối có thể tái tạo được. Với đặc tính cung cấp nhiệt lượng tốt và thân thiện môi trường, sản phẩm này được sử dụng làm nhiên liệu chất đốt cho các nhà máy nhiệt điện (thay thế than đá, dầu) và dùng trong thiết bị tạo nhiệt của các ngành công nghiệp, dân dụng. 

Nguồn nguyên liệu viên gỗ nén từ các nguyên liệu sinh khối như dăm bào, mùn cưa hay từ gỗ các loại cây keo, tràm, bạch đàn và cao su, được ép thành viên nhỏ đường kính 6 - 8mm, cung cấp nhiệt lượng cao với chi phí rẻ hơn so với nhiên liệu thay thế khác. Đây còn là nguồn năng lượng thân thiện với môi trường.

Thanh Xuân