Việt Nam - Singapore thúc đẩy đa dạng hóa hợp tác song phương

Chiều 15/1/2021, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã có buổi tiếp xã giao bà Catherine Wong - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Singapore tại Việt Nam trước khi bà Đại sứ kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chức mừng bà Đại sứ đã hoàn thành nhiệm kỳ tại Việt Nam và đánh giá cao những đóng góp tích cực, thực chất trong việc củng cố và tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và Singapore. Đồng thời, Bộ trưởng hy vọng Đại sứ sẽ tiếp tục thành công hơn nữa trong nhiệm vụ mới của mình.

Bộ Công Thương Việt Nam luôn coi trọng việc thúc đẩy và triển khai các hoạt động hợp tác với Singapore trên mọi lĩnh vực.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tiếp xã giao bà Catherine Wong - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Singapore tại Việt Nam

Đặc biệt, Bộ Công Thương đánh giá cao sự phối hợp của Bộ Công Thương Singapore và Đại sứ quán Singapore tại Việt Nam đã tích cực hỗ trợ Việt Nam thực hiện thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2020 thông qua sự ủng hộ của Singapore để Việt Nam hoàn thiện các ưu tiên, sáng kiến đề xuất trong năm Chủ tịch. Đặc biệt, phải kể đến nỗ lực của các nước nói chung và Singapore nói riêng để có thể tiến hành ký kết Hiệp định RCEP trong năm ASEAN vừa qua.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tiếp xã giao bà Catherine Wong - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Singapore tại Việt Nam

Về hợp tác song phương, hai bên cùng ghi nhận những hợp tác mới giữa Việt Nam và Singapore trong các lĩnh vực như điện, năng lượng tái tạo, kinh tế số, và thành phố thông minh.

Hai bên sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác, tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp hai nước, tăng cường chuỗi cung ứng, chuyển giao công nghệ để hợp tác sẽ đi vào thực chất, đa dạng và mạnh mẽ.

Tính đến ngày 20/12/2020, Singapore là quốc gia dẫn đầu về đầu tư FDI vào Việt Nam trong năm 2020, với tổng vốn đầu tư gần 9 tỷ USD, chiếm 31,5% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam (theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư).

11 tháng năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Singapore đạt gần 6,1 tỷ USD. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Singapore 2,77 tỷ USD và nhập khẩu 3,33 tỷ USD (theo số liệu của Tổng cục Hải quan).

Thy Thảo