Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của Bồ Đào Nha năm 2019 thấp hơn so với năm 2018. Theo số liệu thống kê của Eurostat, nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của Bồ Đào Nha từ các nguồn cung chính ngoài khối năm 2019 phần lớn đều giảm so với năm 2018, trong khi nhập khẩu từ các nước nội khối tăng.

Việt Nam và Indonesia là hai nguồn cung ngoài khối EU cho thị trường Bồ Đào Nha đều có sự tăng trưởng trong năm 2019. Các nhà chế biến Viêt Nam đang cung cấp các sản phẩm có giá trung bình thấp nhất trong số 10 nguồn cung chính cho thị trường này, 1.343 EUR/tấn.

Nếu như năm 2019, cá ngừ chế biến đóng hộp là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường này, thì năm 2020 Bồ Đào Nha lại có xu hướng tăng nhập philê/thăn cá ngừ đông lạnh mã HS0304 từ Việt Nam.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu các sản phẩm philê/thăn cá ngừ đông lạnh mã HS0304 sang thị trườngBồ Đào Nha trong 3 tháng đầu năm 2020 đang chiếm trên 67% tổng giá trị xuất khẩu. Trong khi, xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ chế biến và đóng hộp của Việt Nam sang thị trường này trong 3 tháng đầu năm giảm 21% so với cùng kỳ, xuất khẩu philê/thăn cá ngừ đông lạnh mã HS0304 tăng gần 123%.

Các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang đây trong những tháng đầu năm là các sản phẩm loin cá ngừ vây vàng và loin cá ngừ vằn đông lạnh. Giá trung bình các sản phẩm này của Việt Nam xuất khẩu sang Bồ Đào Nha trong 3 tháng đầu năm ở mức 3,4 USD/kg.

Nguyên nhân của sự tăng trưởng này là do các nhà nhập khẩu cá ngừ của Bồ Đào Nha muốn tận dụng ưu đãi thuế quan theo hạn ngạch thuế quan tự trị (ATQ) cho loin cá ngừ đông lạnh. Bên cạnh đó, tính đến ngày 4/4/2020 tổng số ca mắc Covid-19 ở Bồ đào Nha đã lên tới 10.524 ca, Bồ Đào Nha đã nâng mức cảnh báo và ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp lên cấp độ cao nhất.

Với tình hình này, chính phủ Bồ Đào Nha tiếp tục áp dụng biện pháp cách ly. Điều này được dự báo là sẽ ảnh hưởng tới nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của nước này, giảm nhập khẩu các sản phẩm cá ngừ đóng hộp và đóng túi cỡ lớn, tăng nhập khẩu các sản phẩm cá ngừ đóng hộp cỡ nhỏ (các sản phẩm phù hợp với nhu cầu tiêu dùng tại nhà). Tuy nhiên, do các nhà máy sản xuất vẫn hoạt động để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dân nên nhu cầu nhập khẩu loin cá ngừ của nước này dự báo sẽ tiếp tục tăng.

Nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của Bồ Đào Nha năm 2019 đạt 14.438 tấn, giảm 3% so với năm 2018. Trong khi đó, giá trung bình nhập khẩu cá ngừ đóng hộp vào thị trường này năm 2019 thấp hơn 1% so với năm 2018.

Các sản phẩm cá ngừ đóng hộp tại Bồ Đào Nha chủ yếu đóng dưới dạng hộp chữ nhật. Do đó, thâm nhập vào thị trường này có thể là một thách thức đối với các nhà sản xuất đồ hộp nếu họ không có trang thiết bị để sản xuất loại hộp như vậy. Ngoài ra, nước này cũng có một ngành công nghiệp sản xuất nội địa mạnh, cung cấp phần lớn cho thị trường trong nước.