Việt Nam thúc đẩy phục hồi kinh tế, duy trì chuỗi cung ứng trong ASEAN+3

Với vai trò Chủ tịch ASEAN, Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng tạo điều kiện cho việc trao đổi trong khuôn khổ ASEAN+3 nhằm đưa ra kế hoạch phục hồi kinh tế, ngăn chặn tác động tiêu cực của dịch Covid-19 như chỉ đạo của các Nhà Lãnh đạo ASEAN+3.

Diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát ở nhiều nước trên thế giới không chỉ gây tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe người dân, mà còn làm gián đoạn các chuỗi cung ứng, ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế khu vực và toàn cầu.

Trước tình hình này, sáng ngày 6/5/2020, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, với vai trò là Chủ tịch các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN, đã có cuộc điện đàm với Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi để trao đổi về kế hoạch phục hồi kinh tế và duy trì chuỗi cung ứng khu vực sau đại dịch Covid-19, triển khai chỉ đạo của các Nhà Lãnh đạo tại Hội nghị Cấp cao ASEAN+3, đặc biệt về ứng phó với dịch Covid-19.

Tại cuộc điện đàm, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định Việt Nam đang quan tâm rất sát sao đến việc kịp thời ứng phó với ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến chuỗi cung ứng và nền kinh tế khu vực.

Trên tinh thần đó, về nguyên tắc, với vai trò Chủ tịch ASEAN, Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng tạo điều kiện cho việc trao đổi trong khuôn khổ ASEAN+3 nhằm đưa ra kế hoạch phục hồi kinh tế, ngăn chặn tác động tiêu cực của dịch Covid-19 như chỉ đạo của các Nhà Lãnh đạo ASEAN+3.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Tổng Thư ký ASEAN cũng nhất trí sẽ theo dõi, thúc đẩy các nước ASEAN cùng 3 đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc sớm thống nhất nội dung và thông qua “Tuyên bố chung cấp Bộ trưởng ASEAN+3 về ứng phó dịch Covid-19” trong thời gian sắp tới.

Toàn cảnh buổi điện đàm giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh với Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi
Toàn cảnh buổi điện đàm giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh với Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi lời cảm ơn Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi trong thời gian qua đã luôn ủng hộ Việt Nam phát huy vai trò Chủ tịch ASEAN, đặc biệt là đã ủng hộ đề xuất của Việt Nam, để đưa ra được Tuyên bố chung của các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN về tăng cường khả năng phục hồi kinh tế ứng phó dịch Covid-19 tại Hội nghị AEM hẹp vào tháng 3 vừa qua, cũng như kết nối, thúc đẩy các nước ASEAN thông qua Tuyên bố chung của Bộ trưởng Kinh tế ASEAN - Nhật Bản về sáng kiến phục hồi kinh tế ứng phó với dịch Covid-19 trong thời gian ngắn.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng chia sẻ tại buổi điện đàm về quyết định của Thủ tướng Chính phủ cho phép dỡ bỏ quy định tạm thời về hạn chế xuất khẩu sản phẩm y tế như khẩu trang, dỡ bỏ hạn ngạch để có thể xuất khẩu gạo trở lại bình thường kể từ ngày 1/5/2020, với tinh thần cam kết trách nhiệm tập thể trong việc đảm bảo cung ứng lương thực trong Cộng đồng ASEAN và phù hợp với các Tuyên bố đã được các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và các nước đối tác thông qua.

   

Thy Thảo