Việt Nam và bang Andhra Pradesh (Ấn Độ) thúc đẩy hợp tác

Ngày 12/4/2023, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp Chính quyền bang Andhra Pradesh (Ấn Độ) tổ chức Hội thảo trực tuyến “Cơ hội hợp tác đầu tư và kinh doanh giữa bang Andhra Pradesh và Việt Nam”.

Hội nghị có sự tham dự và phát biểu của ông Nguyễn Thanh Hải - Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, ông Đỗ Quốc Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), ông Bùi Trung Thướng - Tham tán Thương mại tại Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, bà Nguyễn Kim Ngọc - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Cần Thơ, ông Lê Quang Trung - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty hàng hải Việt Nam (VIMC) và nhiều đại diện khác từ các cơ quan, hiệp hội và doanh nghiệp.

Về phía Ấn Độ, có TS. Madan Mohan Sethi - Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh, ông R Karikal Valaven - Chánh Văn phòng Thư ký đặc biệt phụ trách Thương mại và Công nghiệp Chính quyền Andhra Pradesh và lãnh đạo, đại diện Bộ Thủy sản, Bộ Nông nghiệp, Bộ Công nghệ Thông tin, Bộ Dệt may, Ban Phát triển hàng hải, Ban Phát triển kinh tế bang Andhra Pradesh nhiều đại diện khác từ các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp Ấn Độ. Hội nghị thu hút gần 100 đại diện doanh nghiệp tham dự trực tuyến đến từ hai nước.

Ông Đỗ Quốc Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) phát biểu khai mạc Hội thảo trực tuyến “Cơ hội hợp tác đầu tư và kinh doanh giữa bang Andhra Pradesh và Việt Nam”
Ông Đỗ Quốc Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) phát biểu khai mạc Hội thảo trực tuyến “Cơ hội hợp tác đầu tư và kinh doanh giữa bang Andhra Pradesh và Việt Nam”

Phát biểu chào mừng Hội thảo, ông Đỗ Quốc Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Á và Châu Phi (Bộ Công Thương) đánh giá cao việc Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tích cực tổ chức hàng loạt hội thảo nhằm giới thiệu thông tin thị trường, thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Ấn Độ trong thời gian qua. Đây là hoạt động vô cùng ý nghĩa và cần thiết trong bối cảnh Việt Nam - Ấn Độ nói chung và giữa các quốc gia Ấn Độ nói riêng còn rất nhiều tiềm năng và cơ hội hợp tác.

Các hoạt động này với mỗi quốc gia có tiềm năng hợp tác cần được tiếp tục đẩy mạnh và mở rộng để cung cấp thêm thông tin, hỗ trợ kết nối doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư cho doanh nghiệp.

Do đó, ông Madan Mohan Sethi - Lãnh sự quán Ấn Độ tại Việt Nam đánh giá hiện nay là thời điểm thích hợp để các doanh nghiệp hai bên thúc đẩy hoạt động thương mại và đầu tư.

Kể từ khi mở cửa du lịch quốc tế trở lại sau đại dịch, đã có nhiều đoàn doanh nghiệp Ấn Độ từ các lĩnh vực dược phẩm, dệt may, kỹ thuật, hải sản và cơ sở hạ tầng tới TP. Hồ Chí Minh để tham gia các hội chợ, triển lãm và tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp Việt Nam, với ước tính số lượng thành viên các đoàn công tác lên tới hơn 1000 người. Sự thuận tiện trong việc di chuyển, chỉ với hơn 4 tiếng bay với đường bay thẳng Việt Nam - Ấn Độ, đã góp phần đáng kể thúc đẩy hoạt động du lịch và kinh doanh giữa hai nước.

Ông Madan Mohan Sethi - Lãnh sự quán Ấn Độ tại Việt Nam đánh giá hiện nay là thời điểm thích hợp để các doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hoạt động thương mại và đầu tư
Ông Madan Mohan Sethi - Lãnh sự quán Ấn Độ tại Việt Nam đánh giá hiện nay là thời điểm thích hợp để các doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hoạt động thương mại và đầu tư

Trình bày về những kết quả kinh tế mà Việt Nam đã đạt được, ông Nguyễn Thanh Hải - Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ cho hay Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất trên thế giới trong vài năm qua.

Mặc dù năm 2022, tốc độ phát triển kinh tế trên toàn thế giới giảm do dịch Covid-19, thiên tai, xung đột tại một số khu vực và lạm phát, Việt Nam vẫn là quốc gia có khả năng chống chịu với tốc độ tăng trưởng GDP 8,02%, thuộc nhóm cao nhất trong khu vực và thế giới.

Kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam năm 2022 đạt 732,5 tỷ USD, tăng 9,5% so với năm 2021. Bên cạnh đó, Việt Nam được xem là điểm đến thu hút FDI nhờ vào môi trường kinh tế vĩ mô ổn định và việc kiểm soát tốt lạm phát.

Ông Nguyễn Thanh Hải - Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ khẳng định Việt Nam được xem là điểm đến thu hút FDI nhờ vào môi trường kinh tế vĩ mô ổn định và việc kiểm soát tốt lạm phát
Ông Nguyễn Thanh Hải - Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ khẳng định Việt Nam được xem là điểm đến thu hút FDI nhờ vào môi trường kinh tế vĩ mô ổn định và việc kiểm soát tốt lạm phát

Trong khi đó, theo ông Prasad Savarapu - Ban Phát triển kinh tế, bang Andhra Pradesh có rất nhiều lợi thế để phát triển hoạt động kinh doanh, thương mại. Bang có đường bờ biển dài 974 km, dài thứ hai ở Ấn Độ. Với 6 cảng biển lớn, 6 sân bay và mạng lưới hơn 123.000 km đường bộ, 3.965 km đường sắt tạo điều kiện cho phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, bang có cơ cấu lao động lao động trẻ với hơn 70% dân số ở trong độ tuổi lao động.

Andhra Pradesh là một trong những đầu tàu kinh tế của Ấn Độ. Năm 2022-2023, tốc độ tăng trưởng của Andhra Pradesh ước tính là 11,4%, cao hơn mức trung bình toàn quốc. Ngoài ra Andhra Pradesh còn đạt nhiều thành tựu phát triển tích cực trong năm 2020-2021 như xếp hạng đầu tiên trong Mức độ Dễ dàng Kinh doanh, xếp hạng thứ 4 trong phát triển bền vững, xếp hạng thứ 5 trong hoạt động xuất khẩu với giá trị xuất khẩu 19 tỷ USD đóng góp 8% tổng giá trị xuất khẩu của Ấn Độ.

Ông Valarmathi Valaven - Chánh thư ký đặc biệt phụ trách Thương mại và Công nghiệp Chính quyền Andhra Pradesh cho biết Chính phủ bang Andhra Pradesh luôn tạo nhiều điều kiện hỗ trợ cho các nhà đầu tư, kinh doanh nước ngoài hoạt động tại bang. Cụ thể, các chính sách hỗ trợ mà bang áp dụng bao gồm: chính sách thúc đẩy đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông của bang, tạo điều kiện cho hoạt động logistics, xây dựng cơ sở trang thiết bị cơ bản đã được đầu tư cơ bản,…

Ông Valarmathi Valaven cũng đánh giá cao vai trò của Chính phủ bang trong việc thúc đẩy hoạt động trao đổi thương mại đầu tư giữa các doanh nghiệp hai nước; đồng thời đề nghị Chính phủ, cơ quan hai bên cùng nỗ lực, hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động kết nối, qua đó giúp tạo ra thêm nhiều việc làm, cải thiện thu nhập cho người lao động.

Khánh Thy